A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục QLĐB I triển khai công tác PCBL và TKCN năm 2016: Chủ động phòng chống để giảm thiệt hại

Sáng ngày 02/6, Cục QLĐB I tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bão lũ 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Toàn cảnh Hội nghị.
 

Trong năm 2015, trên địa bàn các tỉnh miền Bắc mưa bão xuất hiện sớm từ đầu tháng 4 và kéo dài tới cuối tháng 9 gây thiệt hại tới các công trình đường bộ, ảnh hưởng tới giao thông vận tải đường bộ trên các tuyến quốc lộ; gây sụt lở taluy dương, ta luy âm, ngập úng trên một số tuyến quốc lộ với khối lượng lớn, làm ách tắc giao thông nhiều giờ, đồng thời đã gây hư hại tới một số công trình cầu, cống, kè, mặt đường, lề, rãnh…. Từ những tác động của thiên tai đã gây ảnh hưởng không nhỏ ngành đường bộ, riêng đối với các tuyến quốc lộ do Cục QLĐB I quản lý thiên tai đã gây thiệt hại khoảng 56.890  tỷ đồng.

 

Ông Trần Văn Sơn, Cục trưởng Cục QLĐB I cho biết: Cục quản lý trực tiếp 16 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài hơn 2.037 km; có 391 cầu các loại đi qua địa bàn của 23 tỉnh, thành phố, do 12 công ty ký hợp đồng đặt hàng hoặc trúng thầu thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Các đoạn tuyến quốc lộ do Cục trực tiếp quản lý đã được nâng cấp, cải tạo có nhiều đoạn nắn cải tạo tuyến, mở rộng hoặc đắp mới nền đường có ta luy đào, đắp cao, một số vị trí có địa chất phức tạp nên tạo ra các điểm tiềm ẩn sụt lở ta luy với khối lượng lớn. Cũng trên các đoạn tuyến này, nhiều vị trí nền đường yếu, có nước ngầm, gây hư hỏng kết cấu mặt đường, tạo ra tình trạng cao su, trồi sụt nặng gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao và phải đầu tư kinh phí để khắc phục đảm bảo giao thông.

 

Một số tuyến khác chưa được cải tạo, nâng cấp hoặc có dự án nhưng triển khai chậm hoặc tạm đình hoãn, vì vậy tình trạng mặt đường rất xấu gây khó khăn cho các phương tiện đi lại.

 

Xác định công tác phòng chống bão lũ, đảm bảo giao thông và tìm kiếm cứu nạn trọng mọi tình huống trên các tuyến đường là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm xuyên suốt. Vì vậy, trong năm 2015, Cục QLĐB I đã quan tâm, chủ động chỉ đạo các Chi cục QLĐB và các nhà thầu duy tu thực hiện tốt công tác chuẩn bị trước mùa mưa bão. Bám sát các dự báo và đánh giá của cơ quan khí tượng thủy văn về tình hình diễn biến thiên tai bão lũ. Cục đã chủ động xây dựng phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư để sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn với tinh thần " chủ động phòng chống – Đối phó kịp thời – khắc phục khẩn trương có hiệu quả" và quán triệt phương châm bốn tại chỗ "Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ và kinh phí hậu cần tại chỗ". 

 

Việc xác định các điểm tiềm ẩn và bố trí vật tư, phương tiện dự phòng cũng được sắp xếp phù hợp sao cho khả năng tiếp cận và ứng phó kịp thời khi xảy ra các tình huống. Các phương án phân luồng cũng được xây dựng cho từng đoạn tuyến, từng địa bàn cụ thể. Công tác sản xuất vật tư, trang thiết bị dự phòng theo kế hoạch cũng được thực hiện đúng tiến độ đảm bảo yêu cầu chất lượng. Đầu mục các trang thiết bị vật tư dự phòng chủ yếu gồm dầm bailey, rọ đá, phao bè, phao cứu sinh, phà, ca nô, xuồng máy, lều bạt… đã được chuẩn bị sẵn sang tại các kho.

 

Cùng với đó, Cục QLĐB I đã thành lập ban chỉ huy PCLB&TKCN đồng thời chỉ đạo các Chi cục và các nhà thầu duy tu thành lập Ban PCLB&TKCN của các đơn vị.

 

Đối với các dự án cải tạo, nâng cấp, dự án BOT, Cục đã chủ động phối hợp với nhà thầu thi công thống nhất chủ trương, biện pháp phối hợp đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão. Việc thông tin liên lạc giữa các đơn vị liên quan được thiết lập và duy trì để đảm bảo nắm vững tình hình và chỉ đạo kịp thời trong suốt quá trình diễn biến bão lũ cũng như khắc phục hậu quả.

 

Để thực hiện công tác khắc phục bão lũ, Cục đã ban hành các văn bản chỉ đạo các Chi cục và nhà thầu duy tu khắc phục hậu quả lụt, bão, đảm bảo giao thông bước 1.

 

Trước mùa mưa bão, Cục đã tổ chức các đoàn công tác có lãnh đạo Cục và Chi cục khu vực đi tiền trạm vùng dự kiến bão lũ có thể xảy ra để có phương án ứng cứu phù hợp, đồng thời trực tiếp chỉ đạo nhà thầu duy tu thực hiện công tác đảm bảo giao thông, khắc phục tại hiện trường; trong các đợt mưa bão bố trí lực lượng trực liên tục tại Cục, Chi cục để báo cáo Tổng cục ĐBVN kịp thời và cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông về tình hình hư hại cầu đường và phương án phân luồng thông báo tới nhân dân và lái xe được biết để tuân theo khi tham gia giao thông.

 

Trên cơ sở chỉ đạo quyết liệt của Tổng cục ĐBVN, công tác PCLB&TKCN năm 2015 với phương châm "chủ động phòng, tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả", trong đó phòng tránh là chính, do đó thiệt hại do thiên tai gây ra có phần được giảm nhẹ. Công tác chỉ đạo ứng phó từ Cục đến các Chi cục đã được thực hiện kịp thời, quyết liệt với những nội dung cụ thể trong từng cơn bão nên đã hạn chế được rất nhiều thiệt hại. Do nắm bắt kịp thời thông tin đồng thời có sự chỉ đạo sát sao của Tổng cục ĐBVN nên hoạt động TKCN của Cục QLĐB I nói riêng và toàn ngành đường bộ ngày càng hoạt động có hiệu quả.
 

Các đơn vị duy tu tiến hành nạo vét rãnh hộp đảm bảo thoát nước tốt trong mùa mưa lũ.
 

Bước vào năm 2016, dự báo diễn biến thời tiết phức tạp, hình hình nhiệt độ và nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm, nắng nóng xuất hiện sớm. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, Cục tiếp tục bám sát và triển khai thực hiện nghiêm chỉnh các chỉ đạo về phòng chống lũ bão và tìm kiếm cứu nạn của Ban chỉ huy cấp Bộ và Tổng cục; kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn cấp Cục, cấp Chi cục cho phù hợp với tình hình thực tế cán bộ trong công tác này.

 

Đồng thời xây dựng phương án phòng chống lũ bão và phân luồng đảm bảo giao thông căn cứ tình hình dự báo và thường xuyên điều chỉnh để phù hợp với diễn biến thực tế. Chủ động xác định các trọng điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, ngập lụt để có biện pháp xử lý trước và phương án ứng phó khi sự cố bão lũ xảy ra.

 

Mặt khác, Cục yêu cầu các Chi cục QLĐB thành lập Ban chỉ huy PCDL – TKCN, xây dựng và cập nhật hoàn thiện phương án PCBL – TKCN chi tiết, tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật toàn bộ công trình cầu đường, xác định và xử lý sứm các hư hỏng nhằm tăng khả năng chịu đựng lũ bão của công trình. Các Chi cục chủ động thị sát, đánh giá nhằm xác định các trọng điểm tiềm tang sự cố để theo dõi và có biện pháp xử lý sớm để chỉ đạo các Nhà thầu duy tu tổ chức lực lượng, phương tiện, vật tư ứng trực để khắc phục khi tình huống xảy ra.

 

Các Chi cục căn cứ tình hình địa bàn quản lý, phối hợp với các Sở GTVT trên địa bàn và các nhà thầu duy tu để xây dựng phương án phòng chốn lũ bão và phân luồng đảm bảo giao thông trước mùa mưa bão, phối hợp Ban PCBL và TKCN của địa phương, thanh tra đường bộ, các Sở GTVT, lực lượng cảnh sát giao thông phần luồng, đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ.

 

Cục đề nghị các nhà thầu duy tu củng cố ban chỉ huy PCBL – TKCN, xây dựng và cập nhật hoàn thiện phương án PCBL – TKCN chi tiết; phối hợp với các Chi cục QLĐB trên địa bàn quản lý để tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật toàn bộ công trình cầy đường, xác định và xử lý sớm các hư hỏng nhằm tăng khả năng chịu đựng lũ bão của công trình…

 

Bên cạnh đó, công tác dự báo, chuẩn bị vật tư, phương tiện cho PCLB&TKCN luôn ở tư thế sẵn sàng. Cục chỉ đạo các Chi cục QLĐB, các đơn vị làm công tác duy tu cần kiểm tra kỹ các công trình giao thông, cầu, cống…, dự báo trước các tình huống có thể xảy ra trên cơ sở đó đưa ra các phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống; sửa chữa, gia cố để giảm thiểu thiệt do thiên tai gây ra, nạo vét cống rãnh thoát nước, khơi thông dòng chảy, dự báo trước các tình huống có thể xảy ra trên cơ sở đó đưa ra được các phương án đường tràn, đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống.

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Minh Tâm, chuyên viên Vụ An toàn – Tổng cục ĐBVN nêu rõ: công tác PCLB phải làm thường xuyên, đây là việc làm quan trọng, thời gian qua Tổng cục đã tập trung chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác này.  Để làm tốt công tác phòng chống bão lũ thì cần làm tốt công tác duy tu nạo vét cống ránh, sửa chữa định kỳ, nếu không làm tốt thì chí phí cho phòng chống lụt bão là rất lớn. Khi xuất hiện thiên tai sắp xảy ra thì tìm mọi cách phân luồng giao thông, cần phối hợp giữa các đơn vị để làm giảm những thiệt hại. Đồng thời diễn biến thời tiết rất phức tạp, do đó đòi hỏi công tác phòng chống cần được quan tâm hơn. Cục cần chỉ đạo các Chi cục QLĐB, các đơn vị duy tu kiểm tra kho dự trữ thiết vị, vật tư phòng chống lụt bạo; lên phương án phân luồng, chủ động phân luồng trong mùa mưa bão các tuyến đường để giảm ùn tắc giao thông…

 

Nguồn: duongbo.vn 


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 257
Hôm qua : 170
Tháng 05 : 3.876
Năm 2024 : 21.210