A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Làm kế hoạch phải công khai minh bạch không nể nang, né tránh, thiên vị”

“Làm kế hoạch phải công khai minh bạch không nể nang, né tránh và thiên vị” là một trong những chỉ đạo của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện tại Hội nghị giao ban trực tuyến tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2016 sáng nay (1/6).

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện chủ trì Hội nghị giao ban.

 

Hội nghị giao ban lần này nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2016

Trong 5 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục đã chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ công tác theo lĩnh vực được giao. Một số nội dung nổi bật gồm có: Xây dựng, trình các dự thảo văn bản QPPL, Đề án đúng tiến độ; hoàn thành giao kế hoạch chi Quỹ BTĐB năm 2016; tích cực trong công tác tổ chức giao thông, rà soát, điều chỉnh biển báo hiệu đường bộ; các nhiệm vụ liên quan đến KSTTX; công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là về việc chấp hành các quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và về chất lượng, tiến độ các dự án SCĐK, công tác quản lý và bảo dưỡng quốc lộ; công tác quản lý vận tải; tổ chức đào tạo, sát hạch cấp GPLX; thường trực, xử lý thông tin nhận được qua đường dây nóng...

Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN, Tổng cục đã trình 8 Dự thảo văn bản, đạt 100% kế hoạch, gồm: 3 Dự thảo Nghị định; 2 Dự thảo Thông tư Bộ GTVT; 1 Dự thảo đề cương Thông tư Bộ GTVT; 2 Dự thảo QĐ Bộ GTVT.

Công tác kế hoạch bảo trì đường bộ cũng đã hoàn thành giao kế hoạch chi Quỹ BTĐB năm 2016 chính thức; Tham gia ý kiến các Dự án XDCB đảm bảo tiến độ và chất lượng: Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km17+027 – Km50, tỉnh Bình Định theo hình thức BOT; khung sàng lọc sơ bộ các dự án PPP; dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 50 cũ qua thị trấn Chợ Gạo; dự án xây dựng tuyến tránh đô thị Pleyku, tỉnh Gia Lai; đề án đầu tư kết nối các cảng biển trên toàn quốc với hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa…

Trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ Tổng cục đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương lập, duyệt dự toán cho từng đơn vị; Ban hành các văn bản để chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sửa chữa trong kế hoạch bảo trì đường bộ, bảo đảm hoàn thành các dự án trước ngày 30/6/2016 (trừ các trường hợp đặc biệt do phát sinh khối lượng, do trùng lắp dự án XDCB được gia hạn để điều chỉnh tránh trùng dự án); chỉ đạo các Cục QLĐB, Sở GTVT tăng cường quản lý tài sản hạ tầng đường bộ; các văn bản chỉ đạo về công tác quản lý chất lượng lĩnh vực bảo trì; Quy định dán tem kiểm tra định kỳ cầu.

Tổ chức quản lý, bảo dưỡng trên 21.000Km đường QL và trên 730Km đường cao tốc; 5.869 cầu, 5 hầm đường bộ và 8 phà đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt; đã hoàn thành 33% và bằng 1/3 khối lượng bảo dưỡng cả năm 2016. Các Cục QLĐB, Sở GTVT đã lập giá sản phẩm công ích bảo dưỡng đối với các tuyến mới nhận bàn giao từ các dự án XDCB 2015, các đoạn đường nâng thành QL năm 2015; Tổ chức tiếp nhận các dự án XD QL.1, đường HCM và nhiều dự án khác của Bộ GTVT, dự án XD phà Kênh Tắt, Láng Sắt trên QL53 (tỉnh Trà Vinh) vào khai thác; bàn giao QL5 cho Nhà đầu tư quản lý, bảo trì từ 01/01/2016. Công tác sửa chữa định kỳ (SCĐK): Tổng khối lượng và giá trị đã thực hiện các Dự án SCĐK đạt trên 60%; khối lượng sửa chữa đột xuất đạt 85% tổng khối lượng cả năm 2016.

Bên cạnh đó, Tổng cục đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra chất lượng, tiến độ bảo trì tại nhiều chủ đầu tư; kiểm tra chất lượng BDTX, các dự án SCĐK; qua đó đã có Thông báo kết luận của Lãnh đạo Tổng cục chấn chỉnh các đơn vị; lập biên bản chấn chỉnh, xử lý các sai phạm. Sau khi  được chấn chỉnh, các đơn vị có tồn tại đều có báo cáo về việc khắc phục các tồn tại (Tổng cục đã tiến hành hậu kiểm và nhận thấy các đơn vị đã chuyển biến tốt về chất lượng bảo trì). Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, thanh tra về chất lượng bảo trì đường bộ; yêu cầu các đơn vị cử Lãnh đạo trực tiếp đi kiểm tra, chấn chỉnh chất lượng nếu tồn tại ở đơn vị mình.

Tổng cục đã chỉ đạo các Sở GTVT, các Cục QLĐB triển khai các biện pháp bảo đảm ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5; tổ chức trực 24/24 giờ để giải quyết các vấn đề liên quan đến ATGT và KSTTX trong các ngày nghỉ Lễ; kịp thời xử lý sự cố về cầu đường, ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân; Tiếp tục theo dõi sát diễn biến các hư hỏng cầu, đường, các vị trí mất an toàn giao thông; xử lý, khắc phục bảo đảm an toàn giao thông; Theo dõi đường dây nóng về ATGT, kịp thời chỉ đạo các Sở GTVT, Cục QLĐB xử lý, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao ATGT; chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh về tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ các dự án xây dựng cơ bản trước khi đưa vào khai thác.

Đối với công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX): Tiếp tục chỉ đạo các Cục QLĐB phối hợp với địa phương tăng cường công tác kiểm tra hiện trường về KSTTX, vi phạm kích thước thùng hàng xe ô tô tự đổ; làm việc với các địa phương còn nhiều xe quá tải để tăng cường sự phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Kết quả từ ngày 1/1/2016 đến hết ngày 29/5/2016: Các Trạm KTTTX trên cả nước đã kiểm tra 346.652 xe, trong đó vi phạm 27.449 xe (chiếm tỷ lệ 7.9%).
 

Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 Trần Sơn báo cáo tình hình hoạt động của Cục trong 5 tháng đầu năm.


Đối với hoạt động vận tải trong nước: Tiếp tục theo dõi, tổng hợp báo cáo hoạt động của Trung tâm quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT tại Tổng cục gửi UBND các tỉnh, Thành phố yêu cần chấn chỉnh và xử lý theo quy định để đảm bảo ATGT vận tải cũng như nâng cao chất lượng phục vụ; đã xử lý 1.191 phương tiện (PT), trong đó, thu hồi phù hiệu 01 tháng là 904 PT, từ chối cấp phù hiệu là 257PT; đình chỉ khai thác tuyến là 06PT; thu hồi giấy phép kinh doanh có thời hạn là 24PT. Tình hình vi phạm tốc độ xe chạy tại 63 địa phương chi tiết tại Phụ lục;  Chỉ đạo các địa phương tổ chức vận tải hành khách đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt trong dịp Lễ, Tết; tổ chức kiểm tra công tác vận tải, công tác chuẩn bị phục vụ Tết tại một số bến xe trên địa bàn Thành phố Hà Nội và một số địa phương; Tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện Nghị định 86/2014/NĐ-C; Hội nghị đối thoại về xe hợp đồng, xe taxi tại Hà Nội; HN đánh giá kết quả công tác quản lý vận tải thông qua dữ liệu từ thiết bị GSHT.

Hoạt động vận tải quốc tế: Tham gia các cuộc hội đàm đa phương về hoạt động vận tải ASEAN lĩnh vực vận tải đường bộ; khảo sát các tuyến vận tải đường bộ song phương VN - Lào; VN - Trung Quốc; tham gia cuộc họp với Cục Vận tải Lào về việc giải quyết khó khăn của doanh nghiệp vận tải liên vận xe tuyến cố định giữa Việt Nam – Lào tại Viêng chăn ngày 17/5/2016.

Công tác quản lý phương tiện và người lái đã hoàn thiện phần mềm cung cấp dịch vụ công cấp giấy phép lái xe quốc tế mức độ 4; Tiếp tục xây dựng phần mềm quản lý đăng ký, cấp biển số xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, quản lý sát hạch viên, quản lý trung tâm sát hạch và quản lý giáo viên dạy lái; nghiên cứu sửa đổi Câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ phù hợp với các quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ; Hoàn thành công tác tổ chức tập huấn, cấp1.552 thẻ sát hạch viên cho đội ngũ sát hạch viên trên toàn quốc; Tổ chức kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất công tác sát hạch lái xe tại một số Sở GTVT.

Tổng cục ĐBVN cũng tiếp tục đầu tư xây dựng các cầu treo dân sinh giai đoạn 2, triển khai xây dựng 41 cầu trong đó, hoàn thành 21 cầu, đang triển khai thi công 17 cầu, đã chấp thuận hồ sơ thiết kế 3 cầu; Dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP): Đang tiến hành rà soát chuẩn xác lại danh mục các cầu để đưa vào dự án trong phạm vi 50 tỉnh trên cả nước, dự kiến hoàn thành trước 30/6/2016; Dự án Quản lý tài sản ĐBVN (VRAMP): Đang tiếp tục triển khai thi công;

Tình hình triển khai các dự án xây dựng cơ bản khác: Dự án cải tạo nâng cấp QL15 (Tiểu dự án 2) tình hình thực hiện dự án hiện nay tiến độ triển khai của dự án rất chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu; Dự án cải tạo nâng cấp QL8A đoạn Km37-Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh đang được tiếp tục triển khai; Dự án Cải tạo nâng cấp QL61 đoạn Cái Tư – Gò Quao tỉnh Kiên Giang đã Hoàn thành gói thầu XL1, XL2 và XL3, chuẩn bị đưa vào bàn giao sử dụng; Dự án xây dựng hệ thống đảm bảo ATGT trên các tuyến QL; Dự án xây dựng hệ thống đảm bảo ATGT giữa đường sắt và đường bộ đã hoàn thành; Dự án nâng cấp Cải tạo nâng cấp QL91 đoạn km 7+00-km14+00; Dự án đầu tư xây dựng kiên cố hóa sạt lở QL91 tỉnh An Giang đã bàn giao gói thầu XL1, gói thầu XL2 đang triển khai thi công lớp móng; Dự án VRAMP QL6 (đoạn Km78 - Km193) cơ bản hoàn thành thông xe vào ngày 7/5/2016, đoạn Km193 - Km303 (Mộc Châu - Sơn La) có 3 gói xây lắp bổ sung sẽ được mở thầu vào ngày 8/6/2016; Dự án QL2 dự kiến 2015 hoàn thành mặt đường; Dự án QL24 bắt đầu triển khai thi công.

Đối với các dự án bảo trì đường bộ: Dự án đầu tư sửa chữa tăng cường cầu trên QL; sửa chữa bổ sung một số đoạn rãnh cấp bách trên QL; Dự án sửa chữa gia cường các cầu trên QL để đồng bộ tải trọng khai thác tuyến đag tiếp tục triển khai; Dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, gia cường các cầu trên QL đảm bảo đồng bộ tải trọng khai thác trên tuyến.

Công tác quản lý đường cao tốc, Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, khai thác, bảo trì, ATGT và kiểm tra trên các tuyến cao tốc đã khai thác trong phạm vi cả nước; thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ và thường xuyên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương; Tổ chức kiểm tra công tác quản lý, khai thác, bảo trì, đảm bảo ATGT, bảo vệ KCHTGT tuyến Nội Bài - Lào Cai; kiểm tra về việc thực hiện công tác, quản lý, khai thác, bảo trì, đảm bảo ATGT và bảo vệ KCHTGT tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên.

Tổng cục đã triển khai kết nối các trạm thu phí của dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vào Trung tâm dữ liệu của Liên danh TASCO-VETC; ban hành Chỉ thị số 1734/CT-TCĐBVN ngày 15/4/2016 về tăng cường công tác quản lý chất lượng vật liệu nhựa đường sử dụng trong các dự án xây dựng, bảo trì đường bộ; triển khai dự án thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo mô hình xã hội hóa; triển khai Dự án thu phí tự động không dừng và KSTTX trên toàn quốc – giai đoạn 1 áp dụng cho QL.1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOO;

Công tác xã hội - từ thiện, đền ơn, đáp nghĩa tiếp tục được thực hiện có hiệu quả; kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt trong tháng công nhân (tháng 5) đã trực tiếp thăm hỏi 24 gia đình công nhân lao động và hỗ trợ kinh phí xây dựng 04 căn nhà "Mái ấm công đoàn" với số tiền trên 500 triệu đồng; quyên góp, quần áo ấm, vật dụng hỗ trợ đồng bào miền núi; hỗ trợ làm đường vào nhà 02 gia đình cán bộ NgànhVận tải ô tô tại Khu niệm truyền thống của Ngành tại Thái Nguyên; hiến máu nhân đạo...

 

Đại biểu tham dự Hội nghị giao ban trực tuyến.


Đối với nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2016 Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đã yêu cầu các đơn vị cần nghiên cứu, xây dựng các dự thảo văn bản QPPL, trình Bộ GTVT theo kế hoạch, gồm: dự thảo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT về giá sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh; Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT về giá dịch vụ sử dụng đò, phà trên quốc lộ.Chuẩn bị tập huấn Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ;

Tổ chức quản lý, bảo trì đảm bảo ATGT hệ thống đường bộ quốc lộ của cả nước; ban hành Chỉ thị về công tác quản lý bảo vệ hành lang đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; kiểm tra các đơn vị tiến hành hoàn thành công tác thi công các dự án SCĐK trong kế hoạch năm 2016 xong trước 30/6/2015; tổ chức kiểm tra hiện trường các tuyến đường; công tác quản lý chất lượng đối với các dự án SCĐK nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng các dự án SCĐK…;

Tổ chức tốt giao thông các công trình xây dựng cơ bản khi đưa vào khai thác sử dụng; tăng cường công tác đảm bảo ATGT; bổ sung, điều chỉnh kịp thời biển báo hiệu đường bộ, vạch sơn kẻ đường; kịp thời phát hiện và giải quyết các vấn đề bất cập về tổ chức giao thông;

Tập trung vào công trình sửa chữa điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các công trình khắc phục hậu quả lụt, bão, bảo đảm giao thông bước 2.

Tổng cục trưởng yêu cầu  tiếp tục xây dựng các phần mềm quản lý tuyến cố định, quản lý vận tải khách theo hợp đồng; phần mềm tổng hợp kết quả hoạt động của Sàn Giao dịch vận tải và Bến xe khách…; Nghiên cứu giải pháp để tăng cường công tác quản lý nhà nước về vận tải hành khách đối với hình thức xe hợp đồng và xe tuyến cố định; tổng hợp và đề xuất Bộ điều chỉnh, sửa đổi bổ sung quy hoạch Trạm dừng nghỉ cho phù hợp với quá trình phát triển; tuyên truyền, đẩy mạnh khai thác có hiệu quả Sàn giao dịch vận tải; thực hiện công tác thanh, kiểm tra hoạt động vận tải theo kế hoạch; Triển khai kế hoạch hậu kiểm điều kiện kinh doanh vận tải kết hợp với kiểm tra công tác theo dõi, xử lý vi phạm thiết bị giám sát hành trình và công tác khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải tại các địa phương.

Hướng dẫn các Sở GTVT đủ điều kiện đầu tư trang thiết bị để triển khai cấp GPLX quốc tế; tiếp tục hướng dẫn các Sở GTVT đầu tư xe ô tô hạng B1 số tự động và chấp thuận nghiệm thu lắp đặt hệ thống thiết bị chấm điểm tự động theo quy định và điều chỉnh, bổ sung bài ghép ngang vào nơi đỗ đối với hạng B1, B2 theo quy định; hoàn thiện phần mềm cung cấp dịch vụ công cấp GPLX quốc tế mức độ 4 (dự kiến triển khai thí điểm tại Tổng cục trong tháng 6/2016).

Về công tác xây dựng cơ bản Tổng cục trưởng yêu cầu quan tâm đến Dự án VRAMP- đôn đốc triển khai thi công đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ

Nhanh chóng triển khai các dự án thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Pháp Vân – Cầu Giẽ; Đề án "Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số"; Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tài sản đường bộ thuộc dự án JICA, VRAMP; dự án "Thí điểm lắp đặt hệ thống chiếu sáng và thiết bị an toàn giao thông sử dụng năng lượng mặt trời, tiết kiệm năng lượng trên một số tuyến đường quốc lộ và cao tốc"; đề án kết nối hạ tầng GTVT ASEAN.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện, để sử dụng đồng tiền từ quỹ bảo trì của nhân dân hiệu quả thì công tác lập kế hoạch rất quan trọng  nên người làm kế hoạch công khai minh bạch không nể nang, né tránh và thiên vị, "ngay bây giờ phải rà soát các vấn đề còn bất cập trong công tác quản lý, điều hành; vướng mắc trong cơ chế, chính sách….để kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết. Đảm bảo tiến độ phê duyệt Kế hoạch chi Quỹ Bảo trì đường bộ năm 2016; hoàn thành xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2017 trình Bộ GTVT trước 15/6/2016" Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Nguồn: duongbo.vn


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 8
Hôm qua : 283
Tháng 05 : 3.910
Năm 2024 : 21.244