A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết công tác Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017

Tổng thể trong năm 2016, tất cả các sự cố đã được khắc phục trong thời gian nhanh nhất để đảm bảo toàn hệ thống trên 20.000 km đường luôn thông suốt và an toàn - Đó là đánh giá của Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp Tổng kết công tác Phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 được tổ chức sáng nay (03/4) tại trụ sở cơ quan Tổng cục ĐBVN.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN chủ trì cuộc họp.

 

Ông Trần Bá Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT- Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tổng cục ĐBVN trình bày báo cáo tại cuộc họp.

 

 

Trình bày Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Bá Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT- Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tổng cục ĐBVN cho biết, trong năm 2016, trên biển Đông đã xuất hiện 10 cơn bão, 06 cơn áp thấp nhiệt đới; trong đó có 4 cơn bão đổ bộ vào đất liền. Nhiều đợt mưa lớn kéo dài và trên diện rộng như đợt mưa từ ngày 13 đến 18/10, ngày 30/10 đến 07/11 gây thiệt hại tới các công trình đường bộ, ảnh hưởng tới giao thông vận tải đường bộ trên các tuyến quốc lộ. Một số tuyến quốc lộ như: QL.1, QL16, QL12A, QL12C, QL.40B, QL.24, QL.26, QL27C, QL48D, QL54, đường Nam Sông Hậu, Quản lộ - Phụng Hiệp, đường Trường Sơn Đông, đường HCM, …. giao thông bị ảnh hưởng; Ngoài bão, lụt, một vài năm gần đây các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá, tuyết rơi cũng xảy ra ở nhiều nơi làm ảnh hưởng giao thông vận tải và đời sông sinh hoạt của người dân.

Khối lượng thiệt hại theo thống kê từ báo cáo của các đơn vị, trong năm 2016 trên hệ thống quốc lộ: Sạt lở ta luy dương 7.321.000m3; Sạt lở ta luy âm 8.950m; Đứt đường: 250m; Hư hỏng mặt đường: 750.700m2; Hư hỏng cầu: 8 cái; Hư hỏng cống: 35cái; Hư hỏng rãnh dọc: 12.500m; Hư hỏng hộ lan: 4.200m. Kinh phí khắc phục bước 1 trên hệ thống Quốc lộ năm 2016 là 590 tỷ đồng.

Về công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành Tổng kết công tác PCLB và TKCN năm 2015 và triển khai công tác PCTT và TKCN năm 2016; Ban hành kế hoạch phòng chống lụt, bão và TKCN năm 2016; Chỉ đạo các Cục QLĐB và các Sở GTVT kiểm tra toàn bộ tình trạng cầu đường trước mùa mưa lũ để sớm phát hiện, khắc phục các hư hỏng và phòng ngừa nhằm ngăn chặn các hư hại lớn khi chịu tác động của lụt, bão; Chỉ đạo các Cục QLĐB phối hợp với các Sở GTVT, xây dựng phương án phân luồng giao thông cụ thể cho một số tuyến Quốc lộ trọng yếu, khi xảy ra sự cố tắc đường; Tổ chức trực 24/24h trong những ngày có bão, lũ,  kịp thời nắm thông tin và chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác thường trực lụt, bão. Kịp thời chỉ đạo các Cục QLĐB, Sở GTVT triển khai công tác ứng phó và khắc phục kịp thời các vị trí bị tắc giao thông đảm bảo thông xe nhanh nhất; Tổ chức các đoàn kiểm tra về kho dự trữ vật tư, thiết bị dự phòng, phương án, ứng cứu, đảm bảo giao thông khi có sự cố xảy ra, tiến hành kiểm tra các cầu yếu, các đọan đường xung yếu, huyết mạch. Tiến hành sửa chữa 3 nhà kho kiên cố; tiếp tục  duy trì, củng cố  các kho bảo quản dầm dự phòng tại 56 vị trí xung yếu trên khắp toàn quốc; Lãnh đạo Bộ GTVT, Lãnh đạo Tổng cục đã có mặt tại nơi xảy ra sự cố, để kịp thời chỉ đạo các đơn vị huy động nhân lực, máy móc khắc phục sự cố thiệt hại do cơn bão số 1, số 3 và đợt mưa lớn; Chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành các thủ tục ĐBGT bước 1 và đề xuất giải pháp khôi phục các công trình trọng điểm, quan trọng, đưa vào kế hoạch sửa chữa đường bộ năm 2017.

Những mặt tích cực trong công tác PCLB và TKCN năm 2016 được đánh giá như sau:

Về số lượng cơn bão có ít hơn nhưng tình hình thiên tai tiếp tục diễn biến bất thường và phức tạp. Mưa lớn dài ngày trong những năm gần đây có xu hướng xuất hiện nhiều hơn. Do có sự chủ động, chỉ đạo sát sao, kịp thời và quyết liệt của  lãnh đạo Bộ GTVT, Ban PCTT&TKCN Bộ, với tỉnh thần chủ động, tích cực Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các Cục QLĐB, các Sở GTVT  phối hợp chặt chẽ với các cấp Chính quyền và các ngành liên quan phương châm "bốn tại chỗ" và "ba sẵn sàng" trong ứng phó và khắc phục hậu quả bão lụt đã góp phần làm giảm thiểu thiệt hại và tổ chức khắc phục hậu quả bão lụt một cách kịp thời, đảm bảo thông xe trong thời gian ngắn nhất.

Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị quản lý Trung ương và địa phương, trong công tác ứng cứu đảm bảo giao thông và tổ chức phân luồng giao thông.

Công tác phân luồng, bố trí lực lượng, vật tư theo phương châm "4 tại chỗ đã góp phần giảm thiểu được nhiều thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Lãnh đạo Tổng cục đã đi hiện trường, kịp thời chỉ đạo khắc phục hậu quả các cơn bão, mưa nên công tác khắc phục hậu quả, đảm bảo giao thông sau mưa, bão được triển khai nhanh, thông đường sớm.

Các đơn vị thực hiện ĐBGT bước 1 đều là những đơn vị có năng lực, kinh nghiệm trong công tác xử lý đảm bảo giao thông và chủ động ứng vốn, huy động vật tư, thiết bị kịp thời ĐBGT bước 1.

Cuộc họp cũng đã nghe báo cáo, đề xuất, kiến nghị của đại diện Lãnh đạo các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV và ý kiến các thành viên trong Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tổng cục ĐBVN.

 

Ông Nguyễn Đức Tường, Phó Cục trưởng Cục QLĐB IV phát biểu báo cáo.

 

Ông Nguyễn Trọng Hiển, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải Tổng cục ĐBVN phát biểu ý kiến.

 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao sự cố gắng của Ban Chỉ đạo cùng toàn thể các Cục QLĐB và các Sở GTVT đã luôn nỗ lực nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn trên toàn hệ thống đường bộ trong phạm vi toàn quốc.

Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh các yêu cầu đối với phương hướng, nhiệm vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017 như: Kế hoạch phòng, chống phải cụ thể, sát với thực tế; Bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt; hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do lụt bão gây ra và khắc phục thiệt hại trong thời gian nhanh nhất; Duy trì thực hiện chế độ báo cáo, thông tin liên lạc kịp thời, chính xác.

Phó Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh yêu cầu về kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, phân công nhiệm vụ phải cụ thể cho các thành viên và các đơn vị trực thuộc để chỉ đạo các đơn vị trong ngành chuẩn bị tốt phương án PCTT, ĐBGT, vận tải, phối hợp ứng cứu, cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố; Rà soát các phương tiện, vật tư để đảm bảo tốt cho công tác ứng cứu. Đồng thời, tăng cường hệ thống thông tin, báo cáo giữa các tổ ứng cứu với các Ban chỉ huy PCTT ở các đơn vị, các Chi cục, các Cục QLĐB, các Sở GTVT và Tổng cục ĐBVN và liên hệ chặt chẽ với Ban chỉ huy PCTT và TKCN địa phương trên địa bàn để phối hợp hiệu quả trong phòng chống thiên tai.

Nguồn: Tổng cục ĐBVN


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 59
Hôm qua : 175
Tháng 05 : 3.508
Năm 2024 : 20.842