A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Toàn Ngành phải tập trung nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại Hội nghị giao ban Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2017 tổ chức sáng nay (5/4/2017), tại Hà Nội.

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị

 

Sáng 5/4/2017, tại Trụ sở Bộ Giao thông vận tải, 80 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị giao ban Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2017.

Chương trình Hội nghị diễn ra trong buổi sáng 5/4, bắt đầu lúc 8h, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa và Đoàn Chủ tịch gồm Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Văn Công, Lê Đình Thọ, Nguyễn Nhật.

Tập trung vào chất lượng, hiệu quả các công trình

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định, mặc dù Quý I của năm luôn là tháng làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán song các CBCNVC-LĐ toàn Ngành GTVT đã bắt tay ngay vào công việc, không có độ trễ để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được Đảng và Chính phủ giao.

"Tôi biểu dương các cơ quan, đơn vị phục vụ trong từng lĩnh vực của ngành GTVT đã nỗ lực hết mình thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội là thời điểm tình hình GTVT diễn biến phức tạp nhất trong năm nhưng mọi công tác liên quan đến các lĩnh vực giao thông đều đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, nổi bật trong đó là lĩnh vực hàng không, vận tải đường bộ…ùn tắc chỉ mang tính cục bộ, thời gian ngắn, trong dịp Tết không có tai nạn nghiêm trọng. Sau 3 tháng triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp thực hiện theo đúng phương châm hành động của ngành trong năm 2017, các lĩnh vực công tác chủ yếu của Bộ GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng ghi nhận các kết quả đã đạt được trong 3 tháng đầu năm trên từng lĩnh vực.

Về tình hình TTATGT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa ghi nhận, các cơ quan, đơn vị chức năng đã có nhiều nỗ lực mạnh mẽ hơn so với năm 2016. Trong 3 tháng đầu năm 2017, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, cả nước xảy ra 4.812 vụ, làm chết 2.114 người, làm bị thương 3.835 người; so với cùng kỳ năm 2016, giảm 175 vụ (giảm 3,51%), giảm 80 người chết (giảm 3,65%), giảm 687 người bị thương (giảm 15,19%).

Tuy nhiên, không né tránh với những tồn tại trong lĩnh vực này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhận định, TTATGT đường sắt đang bộc lộ nhiều điểm bất cập. Thời gian qua, nhiều vụ TNGT ở đường ngang dân sinh xảy ra tương đối nghiêm trọng, do vậy, Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT QG yêu cầu các đồng chí thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam cùng các cơ quan chức năng liên quan tăng cường thực hiện các giải pháp kiềm chế tai nạn, đảm bảo TTATGT đường sắt. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng chỉ rõ 2 vụ đe dọa an toàn hàng không xảy ra gần đây tại Cảng Hàng không Cát Bi và Cam Ranh là những lỗi không thể bỏ qua.

 


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu toàn Ngành
tập trung, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao

 

"Mặc dù Bộ GTVT đã có xử lý nghiêm khắc, đúng người đúng việc nhưng đây là một trong những hiện tượng cần phải chấm dứt. Lãnh đạo các đơn vị để xảy ra sự việc nói riêng và các cơ quan của Ngành Hàng không cần tập trung hơn nữa, rà soát lại quy trình, quy định làm việc, song song với đó phải chú tâm đến việc bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, từ đó mới nâng cao hiệu quả công tác", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo.

Đối với an toàn hàng hải, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẩn trương thực hiện báo cáo đánh giá nguyên nhân, xử lý trách nhiệm trong vụ tai nạn hàng hải gần đây để trình Chính phủ.

Chỉ đạo nhiệm vụ phải hoàn thành trong thời gian tới, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu toàn Ngành tập trung nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác, phấn đấu hoàn thành kế hoạch Quý II và cả năm 2017 trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện tốt là hoàn thiện, chỉnh lý Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) bảo đảm chất lượng, tiến độ để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV; hoàn thành xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 1 Điều chỉnh Quy hoạch và 1 dự thảo Nghị định; các cơ quan, đơn vị trình Bộ trưởng 21 dự thảo thông tư và 2 đề án theo đúng chương trình công tác.

"Việc được Quốc hội thông qua Luật Đường sắt sửa đổi chính là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực Đường sắt, để ngành Đường sắt phát triển xứng tầm, san tải cho các lĩnh vực vận tải khác, đảm bảo TTATGT và kết cấu hạ tầng đường bộ. Do vậy, tôi yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần tập trung, nghiêm túc thực hiện", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các cơ quan, đơn vị hữu quan tiếp tục phối hợp với các Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra, giám sát các dự án BOT.

"Các cơ quan liên quan trực tiếp, phục vụ các Đoàn giám sát của Quốc hội tại các Dự án BOT phải có trách nhiệm phối hợp tốt, cung cấp đầy đủ các hồ sơ theo yêu cầu của Đoàn công tác trên tinh thần của Bộ GTVT là minh bạch, công khai để các Đoàn công tác nhận thấy những kết quả tốt mà Ngành đã đạt được trong lĩnh vực này đồng thời chỉ ra những tồn tại, bất cập để chúng ta sửa, rút kinh nghiệm cho những dự án tiếp theo, tất cả trên nguyên tắc công khai, minh bạch", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ rõ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan khẩn trương hoàn thành, đưa vào khai thác 14 công trình, dự án; sớm triển khai thi công một số dự án trong kế hoạch Quý II như cải tạo, nâng cấp QL21B, xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, xây dựng cầu Thịnh Long, mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc và xây mới đường lăn E7 - CHKQT Đà Nẵng...; tổ chức thẩm định, phê duyệt quyết toán đối với 28 dự án hoàn thành.

"Đối với các công trình, dự án của Ngành GTVT không nhất thiết phải làm theo tiến độ các sự kiện của Bộ hay địa phương mà phải tập trung chủ yếu vào chất lượng, hiệu quả của công trình", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ và Trung tâm Công nghệ thông tin phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh xây dựng Đề cương Đề án ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực giao thông vận tải để trình Chính phủ.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải, ATGT tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Triển khai kế hoạch hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 4 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc từ ngày 8–14/5/2017. Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm, tổ chức điều tiết, bảo đảm TTATGT, nhất là trong các đợt cao điểm nghỉ lễ 10/3 âm lịch, 30/4-01/5, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông....

Đồng thời chú trọng công tác thông tin, truyền thông về các hoạt động của ngành; chủ động, kịp thời, công khai, minh bạch thông tin với báo chí và xã hội; Chủ động theo dõi những vấn đề dư luận xã hội và cử tri quan tâm; chủ động giải trình, kịp thời giải quyết, trả lời có hiệu quả các kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Quốc hội.

Hoàn thành kế hoạch các lĩnh vực công tác

Tại Hội nghị giao ban Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2017, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết trong quý I/2017, Bộ GTVT đã triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, được Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đánh giá là một trong số các bộ, ngành thực hiện tốt. Việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của người dân và doanh nghiệp cũng được thực hiện nhanh chóng, đúng quy định.

Trong Quý I/2017, Ban Cán sự đảng Bộ đã ban hành 5 nghị quyết, Bộ đã ban hành 1 chỉ thị, 16 công điện và trên 4.000 văn bản chỉ đạo, điều hành; kịp thời triển khai các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP, 19-2017/NQ-CP.

"Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã đưa vào khai thác các dịch vụ công trực tuyến trên tất các các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Kết quả do Bộ TT&TT công bố cho thấy Bộ GTVT dẫn đầu trong số 20 bộ, ngành về chỉ số xếp hạng dịch vụ công trực tuyến năm 2016", Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng khẳng định, thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với TP. Hà Nội và Tp.HCM trong công tác quản lý chuyên ngành GTVT, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông... Công tác quản lý vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, công tác bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông được tăng cường và thực hiện hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; Việc triển khai rà soát, xử lý các bất cập tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, các biển báo hiệu chưa hợp lý... đã góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và giảm thiểu TNGT.

Thống kê cho thấy, quý I/2017, cả nước xảy ra 4.812 vụ, làm chết 2.114 người, làm bị thương 3.835 người; so với cùng kỳ năm 2016, giảm 175 vụ (giảm 3,51%), giảm 80 người chết (giảm 3,65%), giảm 687 người bị thương (giảm 15,19%).

Liên quan đến công tác đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, ngay trong những ngày đầu năm 2017, lãnh đạo Bộ đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc tiến độ một số dự án trọng điểm của ngành như dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông; đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi; cầu Hưng Hà, Cao Lãnh, Vàm Cống; Cảng hàng không Cam Ranh, Vân Đồn...

Bộ cũng đã hoàn thành xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam; hoàn chỉnh phương án điều chỉnh quy hoạch CHKQT Tân Sơn Nhất báo cáo Thường trực Chính phủ; phê duyệt Đề cương - Dự toán và phê duyệt Kế hoạch đấu thầu thực hiện nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam...; Đã lập, trình quyết toán 22 dự án với giá trị trên 10.301 tỷ đồng, đạt 19% kế hoạch cả năm; đã hoàn thành thẩm tra, phê duyệt quyết toán 21 dự án với giá trị duyệt trên 7.239 tỷ đồng, đạt 17% kế hoạch cả năm. Đối với nguồn vốn được giao năm 2017, kết quả giải ngân ước đạt gần 11.500 tỷ đồng, đạt 22,42% kế hoạch", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh

 


Thứ trưởng Nguyễn Nhật trình bày Báo cáo

 

Tiếp đó, các đại biểu được nghe Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức Báo cáo kiểm điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo Bộ giao Quý I năm 2017; Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Hoằng trình bày Báo cáo về kế hoạch vốn đầu tư phát triển các dự án KCHTGT năm 2017; Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Nguyễn Thế Tùng Báo cáo về tình hình bảo đảm TTATGT, khắc phục ùn tắc giao thông Quý I/2017.

Tiếp đó là Báo cáo về tình hình triển khai các dự án BOT; các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước và thúc đẩy huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách trong đầu tư phát triển KCHTGT trong thời gian tới và tham luận, ý kiến của các đại biểu dự Hội nghị.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT

 


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 141
Hôm qua : 178
Tháng 05 : 1.026
Năm 2024 : 18.360