A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàng loạt quá tải bị bắt khi Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đi kiểm tra đột xuất

Sau chương trình kiểm tra xe quá tải bất ngờ của Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá tải mặc dù đã giảm mạnh nhưng vẫn còn nhức nhối tại một số địa bàn, phải chăng lực lượng chức năng địa phương đang buông lỏng công tác này?

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, Nguyễn Văn Huyện trực tiếp chỉ đạo xử lý xe quá tải.

 

Không có kế hoạch và không báo trước địa bàn sẽ đi kiểm tra, ngày 12/4, sau khi tập hợp lực lượng gồm Thanh tra Tổng cục ĐBVN, Thanh tra Cục QLĐB I, trực tiếp Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện ra đường kiểm tra và chỉ đạo xử lý xe quá tải. Chuyến đi bất ngờ đã phần nào phản ánh rõ thực trạng xe quá tải hiện nay, khi Kế hoạch phối hợp liên ngành Công an - GTVT đã kết thúc.

Hơn 8 giờ, Đoàn xe xuất phát từ Tổng cục theo hướng Hòa Lạc - Xuân Mai. Khi đến km 411, đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Quốc Oai, Hà Nội, đoàn đã phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 14C – 104.04 có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng và cơi nới kích thước thành thùng, lực lượng chức năng đã yêu cầu dừng xe và tiến hành kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy, xe này chở quá tải 303% và cơi nới kích thước thành thùng 1900/550mm.  Sau khi cân kiểm tra tải trọng, đoàn công tác của Tổng cục đã bàn giao xe vi phạm cho Đội TTGT Quốc Oai – TT Sở GTVT Hà Nội xử lý và tiếp tục di chuyển đến những địa điểm không được báo trước. 

Sau đó, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện tiếp tục dẫn đoàn vòng lên QL6 theo hướng Hòa Bình, lúc này mọi người trên xe đã phát hiện có rất nhiều chiếc xe "cò mồi" đang bám theo đoàn. Phát hiện dấu hiệu bất thường, ông Nguyễn Văn Huyện cho xe quay đầu chạy về Hà Đông rồi bất ngờ rẽ theo đường QL 21B đi qua huyện Ứng Hòa – Hà Nội. Trong quá trình di chuyển Đoàn kiểm tra quyết định dừng xe để xem động thái của những chiếc xe bám đuôi. Ngay lập tức các chiếc xe cũng dừng lại theo. Để đánh lạc hướng, đoàn của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện quyết định dừng lại chờ ở Thị trấn Vân Đình còn đoàn Thanh tra Cục QLĐBI tiếp tục di chuyển. Và thật bất ngờ, vào khoảng hơn 1 giờ chiều cùng ngày khi đến mỏ đá Kiện Khê thuộc thôn Tân Sơn, thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đoàn đã phát hiện nhiều xe chở quá tải.

Đáng nói, ngay lúc phát hiện các xe vi phạm thì trạm cân của Sở GTVT Hà Nam đặt tại đây đang hoạt động. Nhận được thông báo, đoàn của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện ngay lập tức có mặt và chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút đoàn kiểm tra đã dừng và phát hiện nhiều xe từ mỏ đá Kiện khê đều quá tải trên 100%. Tại địa bàn tỉnh Hà Nam, đoàn công tác đã phát hiện và bàn giao cho thanh tra Sở GTVT Hà Nam xử lý, gồm: 90C. 02357 quá tải 199%; 90C. 01368 quá tải 222%; 90C.02868 quá tải 212%; 90C02949 quá tải 160%; 90C.00025 quá tải 66%; 90C.05031 quá tải 101%; 90C. 03711 quá tải 413%; 90C. 04966 quá tải dưới 10%;  90C.05986  quá tải dưới 10%; tạm giữ các xe 90C04541; 90C.04271; 90C.00025 do lái xe không phối hợp kiểm tra. 

 

Rất nhiều xe vi phạm tải trọng tại mỏ đá Kiện Khê, Hà Nam.

 

Trong khi đang có mặt tại trạm cân trên QL21B (Hà Nam), đoàn kiểm tra nhận được điện báo của thanh tra Cục I báo lên đã kiểm tra và xử lý được 5 xe quá tải cũng trên QL 21 B, đường Hồ Chí Minh, QL1 thuộc địa phận tỉnh Hà Nội, Hà Nam gồm các xe: 29C.05362 quá tải 80%; 29H.04991 quá tải 117%; 29C.73803 quá tải 119%; 18C. 04525 quá tải 110%; 35C.06918 quá tải 89%.

Lý giải cho tình trạng, trạm cân của Sở chốt tại đây cả buổi sáng không xử lý được xe nào, ông Dương Văn Hội, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nam cho biết: Do lực lượng TTGT vì quá mỏng, số người bố trí cho trạm chỉ khoảng từ 4 - 5 người, không thể một lúc bố trí nhiều nơi trên tuyến đường để tuần tra xử lý nên vẫn còn nhiều xe cố tình né tránh, trốn trạm cân.

Chiều muộn ngày 12/4, ông Huyện tiếp tục dẫn đoàn kiểm tra đi dọc tuyến QL1 theo hướng về Ninh Bình. Tại khu vực Gia Viễn, Ninh Bình, lực lượng thanh tra của Tổng cục cũng đã phát hiện hai chiếc xe BKS 35C-05717 chở quá tải 124% và 35C-072.10 chở quá tải 194% và đã giao cho lực lượng thanh tra giao thông Sở GTVT Ninh Bình xử lý.

Đánh giá tình hình kiểm soát xe quá tải tại các địa phương sau khi đi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết: Do có sự điều chỉnh về lực lượng tham gia, một số địa phương đã tạm dừng hoạt động trạm kiểm soát tải trọng lưu động để sắp xếp lại nhân lực và điều chỉnh kế hoạch thực hiện nên việc kiểm soát tải trọng xe gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng quản lý, thậm chí có biểu hiện tiêu cực. Các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn, chủ yếu lưu thông đường ngắn, qua địa bàn một số tỉnh, thành phố, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường".

Ông Nguyễn Văn Huyện nhìn nhận, 10% xe vi phạm quá tải trọng còn lại chủ yếu là các doanh nghiệp được bảo kê chính vì thế nên vẫn cố tình chở quá tải, còn số doanh nghiệp mà liều lĩnh chở quá tải rất ít. 

 

Để siết lại tình trạng xe quá tải hoạt động mạnh trở lại, Tổng Cục ĐBVN sẽ thực hiện kế hoạch kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi cả nước; đồng thời tham mưu, trình Bộ GTVT, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về kiểm soát tải trọng xe. Trước mắt, Bộ yêu cầu các Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng; kiểm tra đột xuất những điểm có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông, nâng cao hiệu quả kiểm tra tải trọng xe. 

Đặc biệt, các địa phương cần bố trí lực lượng, đầy đủ cho việc kiểm soát tải trọng xe. Cần tập trung thanh tra, kiểm tra việc thực hiện cam kết không xuất, xếp hàng quá tải; xử phạt nghiêm vi phạm hành chính và đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh có thời hạn theo quy định; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với những doanh nghiệp, cơ sở có vi phạm về chở hàng quá tải trọng.

Chỉ trong một ngày kiểm tra xe quá tải của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, đã có hàng chục xe quá tải bị phát hiện và xử lý vi phạm. Trong khi các xe tải đường dài đã chấp hành đúng quy định thì một số xe quá tải chạy tuyến ngắn, chở VLXD tại các mỏ đất đá, các xe phục vụ các dự án xây dựng vẫn cố tình vi phạm và thường có sự che chở, buông lỏng, làm ngơ của các cấp chính quyền địa phương. 

Nguồn:duongbo.vn


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 30
Hôm qua : 101
Tháng 04 : 3.287
Năm 2024 : 17.195