A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sẽ đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Sáng 23/02, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang về tình hình phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, lãnh đạo một số Vụ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Về phía lãnh đạo tỉnh Bắc Giang có đồng chí Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số ban ngành của tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải phát biểu tại buổi làm việc

 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, tỉnh có mạng lưới giao thông khá rộng, với 3 loại hình: Đường bộ, đường sông và đường sắt. Đường bộ đóng vai trò chủ yếu với 5 tuyến quốc lộ chạy qua, dài 308,9 km, trong đó 248,9km mặt đường bê tông nhựa, 60 km mặt đường đá dăm nhựa. Ngoài tuyến QL1 do Trung ương quản lý và đang được thực hiện đầu tư theo các dự án BOT, còn lại 04 tuyến (QL31, QL279, QL37, QL17) Trung ương uỷ thác cho Sở Giao thông vận tải quản lý; 18 tuyến đường tỉnh, tổng chiều dài 367,66 km, trong đó có 145,46 km mặt đường bê tông nhựa (39,6%), 193,8 km mặt đường đá dăm nhựa (53,5%), 25,4 km mặt đường BTXM (6,9%). Quy mô cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp V đến cấp III; 9.800,05 km đường GTNT (không tính đường nội đồng). Đường thủy nội địa có 3 tuyến sông chính: Sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam với tổng chiều dài 354 km; trong đó, 222 km do Trung ương quản lý các phương tiện vận tải có trọng tải 500 tấn có thể qua lại được. Đường sắt có 3 tuyến đường sắt quốc gia chạy qua gồm Hà Nội - Đồng Đăng, Kép - Hạ Long và Kép - Lưu Xá.

Về tình hình phát triển hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Văn Linh cho biết Tỉnh đang triển khai thực hiện tốt công tác GPMB các dự án Cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đáp ứng tiến độ đề ra; Ưu tiên bố trí vốn ngân sách, huy động các nguồn lực từ đất đai và các nguồn vốn để đầu tư một số công trình giao thông quan trọng, cấp thiết như: ĐT293, ĐT295, ĐT295B, cầu Đồng Sơn và đường lên cầu...; Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư một số dự án như: Đường Vành đai IV (Hà Nội) địa phận tỉnh Bắc Giang, cầu A Lữ, cầu Trần Quang Khải, ĐT289 kéo dài... các dự án phát triển đường đô thị thuộc Dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị; Nghiên cứu các phương án, đề xuất đầu tư để tăng cường kết nối với tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Dương để thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, đô thị.

Tại buổi làm việc lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư làn 2 của cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt; sớm triển khai tiếp Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; quan tâm nâng cấp mở rộng một số đoạn thuộc QL31, QL37; quan tâm hỗ trợ kinh phí để hoàn chỉnh QL17 (đoạn nối QL18 với ĐT 398); sớm có chủ trương đầu tư nâng cấp QL37 đoạn Km13 - Km 46 +400 và xây dựng cầu đường bộ Cẩm Lý trên QL37 tách khỏi cầu đường sắt. Về lĩnh vực đường sắt và đường thủy nội địa, tỉnh Bắc Giang cũng kiến nghị Bộ quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng; di chuyển Ga Bắc Giang sang vị trí quy hoạch cũng như quan tâm bổ sung quy hoạch các cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Trả lời các kiến nghị của tỉnh Bắc Giang, các thành viên Đoàn công tác cho biết hiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí cho Bộ GTVT giai đoạn 2016-2020 khó khăn nên Bộ GTVT chưa thể đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp một số quốc lộ, cầu đường sắt, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, Bộ sẽ bố trí kinh phí để duy tu, bảo trì đảm bảo điều kiện khai thác bình thường của tuyến đường.

Đối với Dự án nâng cấp QL17, là dự án do tỉnh làm chủ đầu tư đang thực hiện dở dang, thuộc hạng mục vốn TPCP giai đoạn 2011-2015, vì vậy Bộ đề nghị tỉnh Bắc Giang chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung để đầu tư hoàn chỉnh Dự án. Đối với Dự án đầu tư làn 2 của cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt và Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Bộ sẽ tiếp tục đàm phán nguồn vốn cũng như yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án trong thời gian tới.

Đoàn công tác cũng đề nghị Bắc Giang cũng cần phối hợp tốt với Bộ làm tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo vệ hàng lang ATGT các tuyến đường qua tỉnh, đồng thời quan tâm tới hệ thống biển báo, sơn kẻ, gờ giảm tốc đảm bảo ATGT.

Hoan nghênh tỉnh đã quan tâm đến phát triển đường thủy nội địa, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị tỉnh cũng cần thực hiện xã hội hóa để đảm bảo luồng lưu thông cũng như thu hút đầu tư để xây dựng các bến cảng cũng như đội tàu vận tải thủy. Đề nghị Vụ KHĐT cập nhật kịp thời các nhà đầu tư mong muốn đầu tư các cầu bến cảng thủy nội địa để xem xét cho phép đầu tư.

 

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu kết thúc cuộc họp

 

Cảm ơn sự đánh giá cao vai trò của giao thông vận tải trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh của Bí thư Bùi Văn Hải, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết Bộ GTVT quyết tâm nâng tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang lên đúng chuẩn đường cao tốc. Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan của Bộ cần nghiên cứu các phương án để đẩy nhanh công tác này. Đối với thi công hoàn trả một số đoạn đường địa phương hư hỏng khi thi công tuyến QL1 Hà Nội - Bắc Giang, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 2 nghiên cứu kỹ để thực hiện sớm việc này. Bộ trưởng cũng khẳng định với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục đầu tư tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và sẽ sớm triển khai trong thời gian tới.

Đối với các kiến nghị khác của tỉnh như Dự án nâng cấp QL17, Bộ hoàn toàn ủng hộ nhưng đây là dự án do tỉnh đầu tư nên ngoài tầm tay của Bộ GTVT, Bộ đề nghị tỉnh tiếp tục tìm nguồn vốn đầu tư tuyến đường này. Về đề xuất nâng cấp QL31 theo hình thức BOT, Bộ trưởng cho rằng đây là một tuyến quan trọng đi qua nhiều huyện của tỉnh nhưng do đây là tuyến đường độc đạo nên khi đầu tư BOT sẽ không có sự lựa chọn cho người dân. Vì vậy Bộ đề nghị tỉnh trước khi trình đề xuất xây dựng theo hình thức này cần triển khai lấy ý kiến của người dân, các cơ quan của tỉnh. Riêng đối với việc đầu tư nâng cấp QL37, Bộ đề nghị tỉnh giao Sở GTVT làm việc trực tiếp với Tổng cục ĐBVN để có thể ứng trước vốn thực hiện dứt điểm dự án này. Bộ trưởng cũng đề nghị Tổng cục ĐBVN quan tâm đến hệ thống đường bộ địa phương để kịp thời hỗ trợ sửa chữa, bảo trì đảm bảo lưu thông và ATGT.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa hoàn toàn ủng hộ việc bổ sung quy hoạch hệ thống cảng đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh cũng như chuyển vị trí Ga Bắc Giang nhưng đề nghị tỉnh xem xét lựa chọn vị trí phù hợp đẩy mạnh được phát triển kinh tế, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt./.

Nguồn: mt.gov.vn


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 4
Hôm nay : 1
Hôm qua : 48
Tháng 04 : 3.353
Năm 2024 : 17.261