A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Kéo giảm TNGT phải là trách nhiệm của các địa phương

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa trong buổi làm việc với văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia sáng 20/9 về công tác đảm bảo TTATGT.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

 

Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết trong thời gian qua, văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các cơ quan, các Ban ATGT tỉnh thành phố triển khai các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đồng thời thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành về đảm bảo TTATGT tại các địa phương, các hoạt động tuyên truyền theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban được thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Công tác tổng hợp số liệu, báo cáo ATGT đi vào nề nếp, kịp thời, đúng quy định như báo cáo định kỳ theo tháng, quý năm; báo cáo và khắc phục các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Văn phòng còn tham mưu giúp Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT, bảo đảm chất lượng nội dung văn bản góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Ủy ban ATGT Quốc gia.

"Văn phòng còn phối hợp, tham gia với các Cục, Vụ chức năng của các Bộ, ngành hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật trong công tác đảm bảo TTATGT và phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về công tác bảo đảm TTATGT nhất là các dịp lễ, tết", ông Nguyễn Trọng Thái cho biết thêm.

Ngoài ra, trong thời gian vừa qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức, thực hiện hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về bảo đảm TTATGT theo chủ đề của năm, theo từng chuyên đề và thống nhất trong toàn quốc, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác giáo dục ATGT trong các cấp học, giáo dục học sinh, sinh viên, tổ chức các cuộc thi ATGT. Ủy ban còn đẩy mạnh xã hội hóa, mở rộng hợp tác ATGT với nhiều tổ chức thế giới, tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp sản xuất xe như Tổ chức y tế thế giới, Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy, Quỹ phòng chống Thương vong Châu Á, Honda, Toyota…

Trao đổi tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam cho biết đối với lĩnh vực đường bộ, Tổng cục mong muốn văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng với Tổng cục đẩy mạnh tuyên truyền nhất là về hạ tầng, đồng thời đề nghị Bộ Công an thay toàn bộ đường dây nóng số cố định thành di động vì bây giờ người dân nhắn tin, gửi ảnh rất nhiều, chuyển sang số di động thì tiện hơn, cập nhật tình hình nhanh hơn. Còn trong các báo cáo văn phòng cần tập hợp đánh giá lại kết quả thực hiện để tác động đến những người quản lý và tăng cường tuyên truyền về kinh doanh vận tải, xử lý quá tải, ngoài văn hóa giao thông cũng cần tuyên truyền về văn hóa người lái xe đặc biệt là xe chở khách nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Theo thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia có chức năng điều phối, Bộ GTVT là cơ quan thường trực của Ủy ban ATGT, vì vậy vai trò của Vụ ATGT của Bộ cũng hết sức quan trọng nên vấn  đề kết nối giữa Vụ ATGT và Ủy ban ATGT Quốc gia là không thể tách rời, luôn luôn phải gắn kết. Về nguyên tắc, Vụ ATGT phải báo cáo trước số liệu, tình hình của Bộ GTVT thực hiện công tác đảm bảo ATGT để Văn phòng Ủy ban tổng hợp thành báo cáo, tham mưu cho Bộ trưởng báo cáo trước Quốc hội.

"Một năm có hai báo cáo hết sức quan trọng phục vụ cho 2 kỳ Quốc hội về tình hình TNGT thì đây là những báo cáo phải được quan tâm hàng đầu, trên cơ sở đó phải có quy chế yêu cầu các Bộ, ngành báo cáo rõ công việc, nội dung các Bộ phải làm để Văn phòng Ủy ban ATGT tổng hợp lại, chúng ta phải chuẩn bị tốt báo cáo trình Quốc hội, đây là nhiệm vụ trọng tâm số 1 và báo cáo phải đi vào trọng tâm, trọng điểm. Một năm có 4 kỳ báo cáo, báo cáo quý thì những việc gì cần quyết liệt chỉ đạo ở quý này thì phải thể hiện được ở báo cáo quý sau, trên cơ sở đó là sự phân tích tình hình diễn biến TNGT. Vấn đề này, Vụ ATGT phải phối hợp với Văn phòng Ủy ban nghiên cứu và phân tích", Thứ trưởng đề nghị. 

Đồng thời, Thứ trưởng còn yêu cầu văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phải lên được kế hoạch công tác tuyên truyền. Theo Thứ trưởng, tuyên truyền không chỉ thuần túy trên các phương tiện truyền thông đại chúng mà liên quan đến các tổ chức, thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia. Văn phòng phải năm bắt được thông tin để tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban chỉ đạo về vấn đề này.

Trước chỉ đạo của Thứ trưởng, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tiếp tục phối hợp tốt với Vụ ATGT vì đây là cơ quan đầu mối. Liên quan đến vấn đề số liệu báo cáo, Ủy ban ATGT Quốc gia mong muốn Bộ trưởng giao cho văn phòng Ủy ban là đầu mối để xây dựng đề án về cơ sở dữ liệu ATGT, theo đó, kết nối được dữ liệu của cảnh sát, dữ liệu y tế cùng với dữ liệu của đăng kiểm và phương tiện người lái của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành cơ sở dữ liệu chung cho tất cả, như vậy sẽ thuận lợi hơn trong quá trình triển khai công việc. 

Kết luận buổi họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Ủy ban ATGT Quốc gia là cơ quan rất quan trọng và Bộ trưởng ghi nhận, đánh giá cao công sức, sự nỗ lực của Ủy ban trong việc kéo giảm TNGT trong 5 năm qua và có kết quả rất ấn tượng. Thời gian qua, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia có đóng góp rất nhiều trong việc tham mưu, chú trọng công việc. Theo Bộ trưởng, nhiệm vụ chính của Ủy ban ATGT quốc gia là phải thông tin kịp thời, kết quả phải đúng và trong kết quả đó phải có kiến nghị, tập trung giải quyết vấn đề gì, đánh giá kết quả trong tháng qua là ở khu vực nào nhiều nhất, ở địa phương nào nhiều nhất để có đề xuất, vấn đề ở khu vực nào thì do địa phương đó giải quyết.

"Quan điểm của tôi là khi xảy ra sự vụ việc thì trước hết Văn phòng Ủy ban ATGT trước hết phải có mặt, có trách nhiệm thông tin, báo cáo với Ủy ban nhưng giải quyết hậu quả TNGT là phải do địa phương. Đối với Ủy ban ATGT Quốc gia, các đồng chí đánh giá để có tổng kết, nhận định tham mưu cho lãnh đạo để có chỉ chị kịp thời thì nó mới mang tính hệ thống", Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh "Trong thời gian tới, công tác ATGT, kết quả, thành tích của việc giảm TNGT là ở các địa phương. Việc lớn nhất của chúng ta là cùng Chính phủ, cùng với Ủy ban là làm sao cho tất cả các địa phương thực sự vào cuộc và quan tâm trong công tác đảm bảo ATGT. Chúng ta không thể làm thay được nên chúng ta cần phải có yêu cầu, văn bản nhắc nhở đúng lúc. Đó là nhiệm vụ phải được đặt lên hàng đầu".

Nguồn: Tạp chí GTVT


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 11
Hôm qua : 43
Tháng 05 : 11
Năm 2024 : 17.345