A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng cục ĐBVN Tổng kết công tác Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018

Với tinh thần chủ động, tích cực cùng chỉ đạo sát sao, kịp thời, quyết liệt của Ban chỉ huy Phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, tất cả các sự cố đã được khắc phục trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo toàn hệ thống trên 20.000 km đường luôn thông suốt và an toàn - Đó là đánh giá của Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp Tổng kết công tác Phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018 được tổ chức chiều 09/01 tại trụ sở cơ quan Tổng cục ĐBVN.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp.

 

Trong năm 2017, có tới 16 cơn bão, 04 cơn áp thấp nhiệt đới, 12 đợt thời tiết nguy hiểm. Đặc biệt bão xuất hiện muộn đến cuối tháng 12 vẫn còn bão và sau khi có bão là các đợt mưa lớn kéo dài như bão số 4, số 10, số 12 gây thiệt hại tới các công trình đường bộ, ảnh hưởng tới giao thông vận tải đường bộ trên các tuyến quốc lộ. Nhiều tuyến Quốc lộ bị ngập, nhiều cống bị trôi, nhiều đoạn đường bị đứt làm ách tắc giao thông, cụ thể trên các quốc lộ như: QL.1, QL16, QL217, QL.49, QL49B, QL.12, QL14E, QL.40B, QL.24, QL.24C, QL.27C, QL28B, QL.279D đường Trường Sơn Đông, đường HCM...

Ngoài bão, lụt, các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá cũng xảy ra ở nhiều nơi làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân. Do mưa lớn, kèm theo nhiều hồ đập bị vỡ, xả lũ gây ngập; Ảnh hưởng của mưa làm đứt đường ở QL.40B, đường Trường Sơn Đông. tỉnh Quảng Nam dài 60m, Quốc lộ 279D dài 67 m; Quốc lộ 27C tỉnh Khánh Hòa dài 30m.

Khối lượng thiệt hại: Sạt lở ta luy dương 3.595.000m3; Sạt lở ta luy âm 18.061m ; Đứt đường:157m; Hư hỏng mặt đường: 866.400m2 ; Hư hỏng cầu: 10 cái ; Hư hỏng cống: 45cái; Hư hỏng rãnh dọc: 10.000m; Hư hỏng hộ lan: 5.250 m.

Tổng hợp kinh phí Khắc phục bảo đảm giao thông bước 1 theo báo cáo của các đơn vị  khoảng 630 tỷ đồng, đến ngày 06/01/2017 đã phê duyệt 317 tỷ đồng.

 

Ông Trần Bá Đạt - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN Tổng cục ĐBVN trình bày báo cáo tại cuộc họp.

 

Trình bày Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Bá Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT- Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tổng cục ĐBVN cho biết, về công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2017, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn đã tham mưu cho Tổng cục ban hành triển khai kế hoạch phòng chống lụt, bão và TKCN năm 2017.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các Cục QLĐB, các Công ty, các Trường, các Ban QLDA trực thuộc và các Sở GTVT cũng như các đơn vị quản lý đường bộ trực tiếp quản lý quốc lộ quán triệt và thực hiện nghiêm túc Luật Phòng chống thiên tai và Quy định về phòng chống, khắc phục hậu quả bão lụt trong ngành đường bộ; Chỉ đạo các Cục QLĐB và các Sở GTVT kiểm tra toàn bộ tình trạng cầu đường trước mùa mưa lũ để sớm phát hiện, khắc phục các hư hỏng và phòng ngừa nhằm ngăn chặn các hư hại lớn khi chịu tác động của lụt, bão. Việc kiểm tra cũng sơ bộ xác định các vị trí trọng điểm, có nguy cơ gây ách tắc giao thông để quan tâm xem xét trong phương án phòng chống lụt, bão. Đồng thời, yêu cầu các Cục QLĐB phối hợp với các Sở GTVT, xây dựng phương án phân luồng giao thông cụ thể cho một số tuyến Quốc lộ trọng yếu, khi xảy ra sự cố tắc đường.

Khi có thông tin về lụt, bão, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức trực 24/24h kịp thời nắm thông tin và chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác thường trực lụt, bão. Kịp thời có các văn bản chỉ đạo yêu cầu các Cục QLĐB, Sở GTVT triển khai công tác ứng phó và khắc phục hậu quả bão lụt, ưu tiên khắc phục phục các vị trí bị tắc giao thông đảm bảo thông xe nhanh nhất; duy trì thông tin liên lạc giữa các đơn vị liên quan được thiết lập và duy trì để đảm bảo nắm vững tình hình và chỉ đạo kịp thời trong suốt quá trình diễn biến bão lũ cũng như khắc phục hậu quả; Tổ chức các đoàn kiểm tra về kho dự trữ vật tư, thiết bị dự phòng, phương án, ứng cứu, đảm bảo giao thông khi có sự cố xảy ra, tiến hành kiểm tra các cầu yếu, các đọan đường xung yếu, huyết mạch; Duy trì, củng cố và xây dựng kho bảo quản dầm dự phòng tại 56 vị trí xung yếu trên khắp toàn quốc để kịp thời ứng cứu khi có sự cố đứt đường, trôi cầu do thiên tai gây ra.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Bộ GTVT, Lãnh đạo Tổng cục đã có mặt tại nơi xảy ra sự cố, để kịp thời chỉ đạo các đơn vị huy động nhân lực, máy móc khắc phục sự cố thiệt hại do cơn bão số 2, số 4, 10, 12, 16 và đợt mưa của tháng 8, tháng 9, tháng 11 gây ra trên các quốc lộ; Chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành các thủ tục ĐBGT bước 1 và đề xuất giải pháp khôi phục các công trình trọng điểm, quan trọng, đưa vào kế hoạch sửa chữa đường bộ năm 2018.

 

Toàn cảnh cuộc họp chiều 09/01.

 

Đánh giá những mặt tích cực trong công tác PCLB và TKCN năm 2017:

Năm 2017, về số lượng cơn bão có nhiều hơn mọi năm (16 cơn bão) và mưa bão kéo dài đến tận cuối tháng 12,  thiên tai tiếp tục diễn biến bất thường và phức tạp.  Mưa lớn trong những năm gần đây có xu hướng xuất hiện nhiều hơn, và tập trung tại một số khu vực gây lũ ống, lũ quyét lốc xoáy gây ngập úng trên diện rộng, gây sạt lở  đe dọa đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Thiên tai đã gây hư hỏng công trình giao thông, tốc mái nhiều căn nhà, gây ngã đổ cây xanh, hư hỏng hệ thống điện, làm ngập úng trên một số tuyến, các khu vực trũng thấp, ven sông và một số tuyến đường giao thông bị chia cắt.

Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các Cục QLĐB, các Sở GTVT  phối hợp chặt chẽ với các cấp Chính quyền và các ngành liên quan; đặc biệt, nhờ có kế hoạch cụ thể, thống nhất theo phương châm "bốn tại chỗ" và "ba sẵn sàng" tiến hành phân luồng ngay khi có sự cố ách tắc giao thông, đồng thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại một cách kịp thời nên không xảy ra ách tắc kéo dài.

Được sự quan tâm của UBND các tỉnh, Thành phố trực tiếp là Ban PCLB và TKCN; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị quản lý Trung ương và địa phương, nên đã giúp giải quyết nhiều khó khăn trong việc hợp đồng ứng cứu đảm bảo giao thông và tổ chức phân luồng giao thông.  

Công tác chuẩn bị đã được các đơn vị trong ngành thực hiện tốt, từ việc xây dựng phương án phân luồng, bố trí lực lượng, vật tư theo phương châm "4 tại chỗ", trên các tuyến đường trọng điểm, nên đã góp phần giảm thiểu được nhiều thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Qua kinh nghiệm nhiều năm, Tổng cục ĐBVN đã xây dựng được phương án đảm bảo giao thông và bố trí vật tư, thiết bị dự phòng hợp lý tạo sức mạnh trong phòng chống lụt bão, kịp thời ứng cứu đảm bảo thông khi có sự số xảy ra đối với cầu, đường.

Khi xảy ra ách tắc giao thông các Cục QLĐB, các Sở GTVT triển khai ngay công tác phân luồng; Thông tin ách tắc được đăng tải kịp thời trên phương tiện giao thông đại chúng và trên trang Website của Tổng cục, đối với các vị trí ách tắc dài ngày thông tin ách tắc giao thông và phương án phân luồng được đưa lên phương tiện thông tin đại chúng để người điều khiển phương tiện, chủ hàng chủ động lựa chọn hành trình, không để các phương tiện vận tải dồn ứ tại hai đầu đoạn ách tắc để đảm bảo an ninh trật tự cũng như thuận lợi trong cho việc tổ chức ứng cứu khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 và tìm kiếm cứu nạn.

Công tác đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả do mưa bão gây ách tắc giao thông đã được thực hiện kịp thời, nhanh chóng. Khối lượng sụt lở trên một số tuyến quốc lộ rất lớn nhưng do có sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý Trung ương với các lực lượng địa phương nên đã thông tuyến kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ, cứu nạn cho các khu vực bị cô lập.

Lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đã tới hiện trường, kịp thời chỉ đạo khắc phục  tại các khu vực bị thiệt hại nặng nề nên công tác khắc phục hậu quả, đảm bảo giao thông sau mưa, bão được triển khai nhanh, thông đường sớm.

Các Cục QLĐB, Sở GTVT đã chỉ đạo kịp thời, huy động các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm trong công tác xử lý đảm bảo giao thông.

Công tác thông tin, tuyên truyền, cảnh báo đã được Tổng cục ĐBVN đặc biệt chú trọng, kịp thời đưa lên trang Website Tổng cục các văn bản chỉ đạo, các thông tin về sự cố ách tắc để nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác của cộng đồng chủ động phòng, tránh, ứng phó lụt, bão, thiên tai đạt hiệu quả.

Cuộc họp cũng đã nghe báo cáo, đề xuất, kiến nghị của đại diện Lãnh đạo các Cục Quản lý đường bộ ý kiến tham luận của các thành viên trong Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tổng cục ĐBVN.

 

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra Hoàng Thế Lực phát biểu tham luận

 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao sự cố gắng của Ban Chỉ đạo cùng toàn thể các Cục QLĐB và các Sở GTVT đã luôn nỗ lực nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn trên toàn hệ thống đường bộ trong phạm vi toàn quốc.

Chỉ đạo phương hướng, nhiệm vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, Phó Tổng Cục trưởng nhấn mạnh yêu cầu nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt; hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do lụt bão gây ra và khắc phục thiệt hại trong thời gian nhanh nhất.

Phó Tổng cục trưởng cũng đặc biệt yêu cầu kiện toàn Ban huy PCTT & TKCN; Thực hiện tốt chế độ báo cáo, thông tin liên lạc kịp thời, chính xác; Rà soát các phương tiện, vật tư hiện có để đảm bảo tốt cho công tác ứng cứu; Chuẩn bị và bố trí các loại vật tư, phương tiện dự phòng như phà, phao, dầm thép, rọ đá cho từng khu vực một cách hợp lý, thuận lợi; Phối hợp với các cơ quan địa phương, các lực lượng để thực hiện tốt công tác đảm bảo giao thông; Tham mưu xây dựng, bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

 

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN đã có mặt tại nơi xảy ra sự cố để kịp thời chỉ đạo các đơn vị huy động nhân lực, máy móc khắc phục sự cố thiệt hại do bão gây ra. Ảnh: Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo khắc phục bão số 12 tại Km 57+600 QL 27C Tỉnh Khánh Hòa.

 

Nguồn: Tổng cục ĐBVN


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 7
Hôm nay : 3
Hôm qua : 101
Tháng 04 : 3.260
Năm 2024 : 17.168