A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ GTVT Việt Nam và Bộ GTVT Trung Quốc tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc (từ ngày 10-15/9) của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao của Nhà nước ta, vào lúc 11h (giờ địa phương) ngày 13/9/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc Lý Tiểu Bằng. Tham gia đoàn công tác của Bộ GTVT có đại diện ĐSQ Việt Nam tại Bắc Kinh, Vụ trưởng Vụ HTQT Lê Tuấn Anh, Phó Chánh VP Bộ GTVT Vũ Thành Trung, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty HKVN Phạm Ngọc Minh.

Bộ trưởng Bộ GTVT VN Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc Lý Tiểu Bằng cùng Đoàn công tác Việt Nam - Trung Quốc tại buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cảm ơn Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc Lý Tiểu Bằng đã dành thời gian tiếp Đoàn Bộ GTVT Việt Nam và bày tỏ vinh dự được tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội chợ, Hội nghị thượng đỉnh đầu tư Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13 tại Nam Ninh ngày và thăm chính thức Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Hai Bộ trưởng cùng chúc mừng người đồng nhiệm vừa được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng hai Bộ GTVT Việt Nam và Trung Quốc sức khỏe, thành công trên cương vị mới.

Đánh giá tình hình chung về hợp tác GTVT giữa hai Bộ, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhận định, đến nay, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc phát triển nhanh chóng và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực; trong đó hai nước đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ, toàn diện trong lĩnh vực giao thông vận tải. Đặc biệt, hợp tác về giao thông vận tải giữa Việt Nam và Trung Quốc thời gian vừa qua được triển khai toàn diện trên các lĩnh vực; nhiều hiệp định và thoả thuận hợp tác trong các lĩnh vực hàng hải, hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy đã được hai bên ký kết, triển khai.


Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa trao quà lưu niệm là
Bức tranh quang cảnh Hồ Hoàn Kiếm cho Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc Lý Tiểu Bằng

 

"Bên cạnh đó, hai bên cũng đã tích cực phối hợp triển khai các dự án kết nối hạ tầng giao thông trong khuôn khổ hợp tác "Hai hành lang, một vành đai kinh tế" Việt – Trung; các dự án kết nối tại khu vực biên giới giữa hai nước cũng như việc hoàn thành xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc trên lãnh thổ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa hai nước trong Khuôn khổ hợp tác nêu trên, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác hai nước, đáp ứng cơ bản nhu cầu trao đổi hàng hoá, xuất nhập khẩu cũng như nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy trao đổi kinh tế, thương mại và du lịch giữa hai bên", Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Trên cơ sở Hiệp định đường sắt biên giới Việt – Trung ký năm 1992, ngành đường sắt hai nước đang hợp tác tổ chức vận chuyển hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế trên tuyến Hà Nội – Nam Ninh, Hà Nội – Côn Minh và Hà Nội - Bắc Kinh. Hai Bên cũng đã thống nhất, từ ngày 1/1/2009, hàng ngày chạy đôi tàu không đổi toa từ Gia Lâm đi Nam Ninh và ngược lại.

Về tuyến kết nối với đường sắt Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai, để đảm bảo tiếp tục thực hiện vận tải đường sắt liên vận giữa hai nước trên tuyến này được thông suốt, phía Việt Nam đã trao đổi với phía Trung Quốc nghiên cứu phương án xây dựng đoạn đường sắt khổ lồng kết nối tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai hiện có của Việt Nam với tuyến đường sắt Côn Minh – Hà Khẩu Bắc mới của Trung Quốc tại khu vực Lào Cai - Hà Khẩu.

Về Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông: Dự án mặc dù đã được Chính phủ chấp thuận một số cơ chế đặc thù để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án nhanh hơn, nhưng còn một số nội dung vướng mắc về cơ chế thực hiện Hợp đồng EPC như về Hiệp định vốn vay bổ sung cho Dự án, về công tác mua sắm vật tư, thiết bị... Quan điểm của phía Việt Nam là cùng tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các vướng mắc càng sớm càng tốt. Ngày hôm qua (12/9), hai bên đã thống nhất ký hợp đồng khung trị giá 250,62 triệu USD trong gói tín dụng phục vụ kịp thời cho năm 2017.

Về Đường bộ, trên cơ sở các Nghị định thư, Bộ GTVT hai nước đã tổ chức thông xe trên các tuyến hàng hóa và hành khách vào sâu nội địa của nhau và tiến hành trao đổi giấy phép vận tải và thực hiện cấp giấy phép vận tải Việt – Trung cho các doanh nghiệp vận tải hai nước, góp phần phát triển hợp tác kinh tế thương mại, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa nhân dân hai nước. Tuy nhiên, để tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp vận tải tham gia khai thác tuyến vào sâu trong lãnh thổ hai nước, đề nghị các cơ quan liên quan của hai bên cần đơn giản hóa thủ tục hơn nữa về hải quan, kiểm dịch, xuất nhập cảnh tại các khu vực cửa khẩu.

Trong lĩnh vực Hàng hải, trên cơ sở Hiệp định hàng hải Việt - Trung ký năm 1992, đến nay đã có nhiều tuyến vận tải hàng hóa bằng đường biển giữa hai nước được khai thông và hoạt động hiệu quả. Phía Việt Nam mong muốn hai bên đẩy mạnh hơn nữa hoạt động vận tải biển giữa hai nước và tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo đảm an toàn hàng hải và tìm kiếm cứu nạn trên biển theo thông lệ quốc tế.

Cũng nhân dịp này Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cảm ơn Bộ trưởng Lý Tiểu Bằng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tham gia tích cực vào quá trình tìm kiếm máy bay CASA 212 của Việt Nam gặp nạn trên biển – khu vực Vịnh Bắc bộ tháng 6/2016 vừa qua.

Về Hàng không, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng vận chuyển trên các đường bay giữa hai nước đạt trên 1,1 triệu lượt hành khách, tăng gần 58% so với cùng kỳ 2015. Thị phần vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt 50% với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 80%. Dự kiến năm 2016, tổng vận chuyển hành khách giữa hai nước sẽ đạt trên 2 triệu lượt hành khách. Tuy nhiên, Vietnam Airlines gặp khó khăn trong việc xin giờ hạ, cất cánh trong khai thác đi/đến Trung Quốc (cả thường lệ và thuê chuyến), bao gồm cả việc xin tăng thêm tần suất cũng như khai thác đường bay mới.

Trên cơ sở kết quả hợp tác đã đạt được, trong thời gian tới, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị ngành GTVT hai nước cần tăng cường đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giao thông theo tinh thần hợp tác bình đẳng, hai bên cùng có lợi, đặc biệt tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn nhằm thúc đẩy hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, hoàn thành các dự án kết cấu hạ tầng cũng như triển khai các biện pháp kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không, phối hợp giải quyết thủ tục hành chính qua lại biên giới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hành khách và hàng hóa giữa hai nước, góp phần thúc đẩy kinh tế, thương mại giữa hai nước phát triển. 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc Lý Tiểu Bằng tán thành quan điểm của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế xã hội. Bộ trưởng Lý Tiểu Bằng cho biết, Bộ GTVT Trung Quốc nhận được sự quan tâm chỉ đạo của TƯ và ủng hộ của người dân nên từ năm 1978 đến nay, GTVT ở Trung Quốc phát triển nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực.  


Đoàn Đại biểu hai Bộ GTVT Việt Nam và Trung Quốc

 

Bộ trưởng Lý Tiểu Bằng cũng chia sẻ một số kinh nghiệm của Trung Quốc đúc kết trong quá trình trình xây dựng và phát triển đó là cần phải có quy hoạch rõ ràng, có đổi mới sáng tạo và huy động mọi nguồn lực. Tuy nhiên, trong quá trình đó Trung Quốc cũng đã gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và sự đồng lòng của nhân dân nên ngành GTVT Trung Quốc đã vượt qua và rút ra được bài học là không nên nóng vội, cần coi trọng an toàn, tập trung sức lực và trí tuệ của nhân dân.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT Trung Quốc sẵn sàng tăng cường giao lưu chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm với Bộ GTVT Việt Nam. Đồng thời Bộ trưởng GTVT Trung Quốc Lý Tiểu Bằng cũng mong nhận được các ý kiến đóng góp, học hỏi những kinh nghiệm của Bộ GTVT Việt Nam để cùng nhau phát triển...

Về các đề nghị của Bộ GTVT Việt Nam, Bộ trưởng Lý Tiểu Bằng cho biết  sẽ giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền như đối với lĩnh vực hàng không, đường sắt, triển khai Hiệp định tàu thuyền đi lại tự do tại khu vực cửa sông Bắc Luân... Ngoài ra Bộ GTVT Trung Quốc sẽ trao đổi và phối hợp với các Bộ ngành khác nhằm thúc đẩy việc triển khai các nội dung, chương trình đa ngành. 

Cả hai Bộ trưởng Bộ GTVT hai nước đều thống nhất, tuy thời gian hội đàm ngắn nhưng rất hiệu quả, hai bên đã thẳng thắn trao đổi và chia sẻ thông tin đầy đủ về các nội dung hợp tác GTVT Việt Nam – Trung Quốc. Sau buổi hội đàm, trên cương vị người đứng đầu ngành, hai Bộ trưởng sẽ có những chỉ đạo tới các cơ quan, đơn vị trực thuộc tích cực triển khai các nội dung đã được trao đổi tại buổi hội đàm. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Lý Tiểu Bằng cùng thống nhất giao hai Vụ Hợp tác quốc tế của 2 Bộ là đơn vị đầu mối phối hợp, triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa hai nước.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng trân trọng mời Bộ trưởng GTVT Trung Quốc bố trí thời gian sang thăm và làm việc với Bộ GTVT Việt Nam trong thời gian phù hợp và sớm nhất. 

Nguồn: mt.gov.vn


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 70
Hôm qua : 132
Tháng 04 : 3.226
Năm 2024 : 17.134