A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Giao thông vận tải: Phấn đấu kết nối thêm 77 thủ tục một cửa quốc gia

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là một trong những bộ, ngành đầu tiên tham gia Cơ chế một cửa quốc gia - NSW (tính từ tháng 11/2014), đến nay đã kết nối được 12/89 thủ tục hành chính, thuộc 3 lĩnh vực cốt lõi (hàng hải, đường thủy nội địa và đăng kiểm).

Hoạt động tại một trung tâm kiểm định ô tô do Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý.

 

Kết quả này còn khiêm tốn so với mục tiêu đề ra của ngành là đạt 100% thủ tục kết nối trong năm 2018.

Số lượng thủ tục tham gia còn thấp

Theo Bộ GTVT, các thủ tục hành chính của bộ tham gia NSW đã tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp (DN) trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua phương thức trực tuyến.

Tính đến 31/3/2018, các đơn vị này của Bộ GTVT đã tiếp nhận, giải quyết 202.305 hồ sơ cho 8.536 DN thuộc 3 lĩnh vực (hàng hải, đường thủy nội địa và đăng kiểm). Các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính có phạm vi rộng, trải dài trên cả nước. Tỷ lệ hoàn thành giải quyết hồ sơ luôn ở mức cao (trên 98%) và không có tình trạng hồ sơ bị quá hạn giải quyết.

Bên cạnh kết quả đạt được, Bộ GTVT cũng cho rằng, số lượng 12 thủ tục được kết nối mới chỉ đạt 13,4% so với mục tiêu dự kiến đưa lên cổng thông tin NSW trong giai đoạn 2016 – 2020 (89 thủ tục).

Các thủ tục hành chính của Bộ GTVT triển khai trên có sự tham gia phối hợp của nhiều bộ, ngành như: Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa Bộ GTVT với các bộ, ngành trong giải quyết các thủ tục hành chính tham gia NSW là tương đối chặt chẽ, hiệu quả. Tuy  nhiên, việc phối hợp triển khai mở rộng ra phạm vi toàn quốc còn chậm, cần được đẩy nhanh trong thời gian tới.

Hạn chế nữa trong việc chậm triển khai thủ tục kết nối được Bộ GTVT chỉ ra là kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) tham gia NSW chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là việc đảm bảo tính dự phòng và an toàn thông tin của hệ thống phần mềm, đảm bảo trang thiết bị, cơ sở vật chất tại các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính.

Hạ tầng CNTT của các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính chủ yếu sẵn có, nhất là các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo phương thức điện tử của DN. Một số DN chưa thích ứng kịp với việc thực hiện các thủ tục điện tử, cần tiếp tục tuyên truyền và đào tạo người dùng để nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện theo phương thức trực tuyến.

Còn nhiều thách thức

Thực hiện chỉ đạo nêu tại Thông báo số 50/TB-VPCP (ngày 5/2/2018) của Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc đẩy nhanh việc kết nối các thủ tục hành chính mới lên Cổng thông tin NSW trong năm 2018 này. Năm 2018, Bộ GTVT phấn đấu đưa thêm 77 thủ tục hành chính tham gia NSW.

Cụ thể, Bộ GTVT đang phối hợp với bộ, ngành liên quan như Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Bộ Quốc phòng triển khai nâng cấp, mở rộng hệ thống CNTT để kết nối các thủ tục hàng hải, đường bộ, đường thủy nội địa còn lại.

Đối với lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT đang khảo sát để xây dựng phần mềm kết nối thông tin với cổng một cửa quốc gia để tiếp nhận thông tin hành khách trước chuyến bay, phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc kết nối với NSW, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN, Bộ GTVT đề xuất một số giải pháp quan trọng. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định về NSW, tạo hành lang pháp lý đồng bộ để các bộ ngành thống nhất trong giải quyết các thủ tục hành chính; bố trí đủ kinh phí để thực hiện NSW một cách thông suốt, nhất là kinh phí đầu tư hạ tầng CNTT cho các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, các bộ, ngành cũng cần nghiên cứu nâng cao tiện ích cho DN, người sử dụng trên Cổng thông tin NSW, tích hợp các cơ sở dữ liệu quốc gia để tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc hoàn thiện hồ sơ; giảm thành phần hồ sơ phải nộp cho DN.

Việc áp dụng giải quyết các thủ tục trực tuyến trên Cổng thông tin NSW cũng giúp Bộ GTVT hiện đại hóa hoạt động, hình thành các cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước. Đồng thời, cách thức làm việc, quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực bắt đầu được chuyển từ thủ công sang hình thức điện tử. 

 

 

Theo Thời báo Tài chính VN

 


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 10
Hôm qua : 101
Tháng 04 : 3.267
Năm 2024 : 17.175