A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tác phẩm đạt giải Nhất Cuộc vận động sáng tác ca khúc mới về ngành GTVT: Viết bằng trái tim sẽ chạm tới trái tim!

“Là chiến sĩ giao thông, ta không ngại khó. Là chiến sĩ giao thông, ta không ngại khổ. Ta không sợ gian lao. Ta không sợ hy sinh… Đêm giữa rừng hoang vu lạnh buốt, chỗ ta nằm lều lán phong sương...”.

Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Văn Doãn (thứ hai từ phải sang) chia sẻ cảm xúc trong buổi lễ nhận giải nhất "Cuộc vận động sáng tác ca khúc mới về ngành GTVT".

 

Nghe những lời hát hào hùng mà sâu lắng như được chắt ra từ tim của người nghệ sĩ, cũng là một chiến sĩ giao thông ấy, không ngạc nhiên rằng ca khúc "Người chiến sĩ giao thông" do Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Văn Doãn viết lời, nhạc sĩ Hoàng Long phổ nhạc lại xuất sắc vượt qua hơn 200 tác phẩm dự thi của các nhạc sĩ chuyên nghiệp để giành giải Nhất "Cuộc vận động sáng tác ca khúc mới về ngành GTVT" vừa qua.

 

Tình cờ bén duyên nàng thơ

 

Gặp người viết lời của ca khúc "Người chiến sĩ giao thông" tại một văn phòng giản dị của Bộ GTVT trong một buổi chiều mùa thu dịu ngọt, nghe ông kể câu chuyện "người chiến sĩ giao thông" mới bén duyên nàng thơ ở cái tuổi ngũ tuần, mới hiểu, đâu đó quanh chúng ta, cuộc sống luôn chảy trôi theo những dòng xoáy thật thú vị. Ai bảo một người đàn ông đã bước sang tuổi năm mươi với bao năm chỉ làm bạn với lều lán, rừng rú, cát sỏi, bê tông, cầu đường… một ngày nào đó lại không bén duyên nàng thơ. Chẳng những thế, tình duyên ấy lại còn đậm nồng, da diết và kết nhiều trái ngọt.

 

Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Văn Doãn kể, ông đến với thơ ca như một sự tình cờ. Nhưng cả ông và tất cả chúng ta đều hiểu chẳng có thành quả nào lại được xây đặp một cách vô tình, nhất là với "nàng thơ" – cô gái đẹp mà kiêu kỳ, khó tính.

 

Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT đã bước tới vườn thơ không phải như một lữ khách vô tình lạc lối. Ông đã bước vào thơ từ chính trái tim đẫm xúc cảm và giàu trải nghiệm sống của mình. Với một tâm hồn giàu cảm xúc thì dù có làm bạn cả đời với mặt đường, với cát sỏi, bê tông thì rồi một ngày, chính những cảm xúc và những trải nghiệm tưởng rất "khô khốc" của nghề, của đời sẽ là chất liệu để chắp cánh cho những lời thơ bay lên.

 

Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT kể, ông viết lời bài hát trong hoàn cảnh tình cờ mà như tất yếu phải thế. Bài thơ đầu tiên đánh dấu "mối tình" của ông với nàng thơ chính là bài thơ về Obama ông viết hồi tháng 5/2016. Khi chia sẻ bài thơ lên trang Facbook cá nhân, ông đã nhận được rất nhiều lời tán thưởng từ bạn bè.

 

Trong số những ý kiến phản hồi về bài thơ đầu tay này, có ý kiến của một người em gợi ý ông nên viết một bài về ngành giao thông mà ông đã gắn bó và say đắm bao năm. "Anh làm thơ hay mà sao không viết một bài về ngành Giao thông nhỉ?" – câu nói tưởng như vui đùa của một người em nhưng với ông lại như một sự nhắc nhớ đến "món nợ" phải trả cho cái nghề của mình, cho những anh em đồng nghiệp ngày đêm một sương hai nắng và cho chính những cảm xúc chắt chiu từ bao năm tháng nằm rừng, mở những con đường "đi tới tương lai" của chính ông.

 

Thế rồi một ngày, cảm xúc ập đến như "cơn bão" trong lòng, ông Lê Văn Doãn đã như nhập đồng mà viết bài thơ "Người chiến sĩ giao thông" chất chứa bao tình cảm của ông – một "người chiến sĩ giao thông" với những đồng nghiệp, đồng đội của mình.

 

"Đã là người ai cũng có ước mơ. Là chiến sĩ giao thông tôi thường luôn mơ ước. Mơ về những con đường những con đường dựng xây đất nước. Những con đường tiếp bước cha anh…" – bài thơ mở đầu bằng những lời chứa chan xúc cảm như thế về cái nghề mở đường bao gian khó, hi sinh mà hào hùng.

 

 

Cuộc gặp gỡ của thơ và nhạc

 

Bài thơ được ông chia sẻ trên facebook và được bạn bè bình luận, chia sẻ. Họ bảo, ca từ đầy nhịp điệu, tươi vui, chất chứa nhiều cung bậc cảm xúc. Một người bạn học gợi ý để cho nhạc sĩ Hoàng Long, một người bạn cũ cùng học Đại học GTVT phổ nhạc. Sau đó nhạc sĩ Hoàng Long qua facebook nhận xét bài thơ rất hay và thúc giục ông: "Cho phổ nhạc đi, đã có ai phổ nhạc chưa, tôi giúp!". Và thế là bài thơ xúc động được một tâm hồn đồng điệu khác, cũng là một người từng gắn bó với ngành GTVT chắp thêm cho những đôi cánh âm nhạc để vút bay lên trong lòng mỗi người thưởng thức.

 

Bởi rất xúc động về bài thơ của Lê Văn Doãn, nhạc sĩ Hoàng Long - người bạn thân của ông thời cùng học Đại học GTVT đã lập tức dựng bản demo bài hát chỉ trong một ngày. Ông Hoàng Long gửi lại bản nhạc demo, cả hai đều bùi ngùi, tâm trạng khi nghe giai điệu, tiết tấu cất lên.

 

Thành công vì chạm tới trái tim con người

 

Khi đặt tên cho đứa con tinh thần của mình, ông Lê Văn Doãn quyết định lấy tên Người chiến sĩ giao thông, có ý kiến cho rằng gọi những người làm trong ngành giao thôn là chiến sĩ dường như có phần hơi "lên gân", hơi "cổ động" quá. Đem thắc mắc này hỏi tác giả, ông Lê Văn Doãn chân thành chia sẻ: "Mọi người hay nghĩ chiến sĩ chỉ là chiến sĩ CAND, chiến sĩ QĐND, nhưng tôi nghĩ đã là người cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều là chiến sĩ. Hơn nữa, tiền thân của ngành Giao thông là người chiến sĩ TNXP".

 

Ông bảo: "Vất vả nhất chính là người đi trước mở đường, như Bác Hồ nói: "Phu đường vất vả lắm ai ơi! Ngựa xe hành khách thường qua lại. Biết cảm ơn anh được mấy người". Bao năm làm trong ngành giao thông, ông Lê Văn Doãn đã chứng kiến những anh em đồng nghiệp của mình luôn phải làm ngày, làm đêm không nghỉ, không quản ngại khó khăn vất vả, có những lúc phá đá mở đường cheo leo trên đỉnh núi.

 

Chính ông cũng nếm trải những vất vả, hiểm nguy đó của anh em. Còn nhớ khi đi nhận tuyến làm đường Trường Sơn. Nhận tuyến xong anh em trở về lại thành phố, một mình ông bắt đầu hành trình những đêm ngủ giữa rừng để dựng lán trại, chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng để đón anh em vào mở những cung đường dựng xây đất nước. và câu thơ "Đêm giữa rừng hoang vu lạnh buốt, chỗ ta nằm lều lán phong sương..." chính là đã được ông viết từ những xúc cảm mạnh mẽ sinh ra từ chính những trải nghiệm của bản thân ông.

 

Nhưng lời bài hát không chỉ có những nhịp sâu lắng, trầm buồn về những vất vả gian lao mà còn có những lời thơ bay bổng, tươi vui về anh em cầu đường.

 

"Là chiến sĩ giao thông, ta không ngại khó. Là chiến sĩ giao thông, ta không ngại khổ. Ta không sợ gian lao. Ta không sợ hy sinh. Ta xây dựng những cây cầu vang danh thế kỉ. Ta xây những con đường cao tốc ngược xuôi. Ta xây những đường tàu. Ta xây bao bến cảng. Những đường bay ra khắp năm Châu".

 

Từ cái nền một bài thơ giàu xúc cảm, chân thực và mang sẵn những giai điệu tươi vui, nhạc sĩ Hoàng Long đã khá nhàn nhã để phổ nhạc cho bài thơ trở thành một bài hát hào hung và xúc động. Vậy là bài hát "Người chiến sĩ giao thông" từ bản demo ban đầu đến phối khí, tập duyệt, thu âm chỉ được thực hiện trong vỏn vẹn 10 ngày, vừa kịp ngày cuối cùng để gửi dự thi "Cuộc vận động sáng tác ca khúc mới về ngành GTVT".

 

"Dư thi là dự vậy thôi chứ anh em chúng tôi không trông mong là sẽ được giải, huống hồ lại là giải cao nhất bởi cuộc thi đó thu hút hàng trăm các cây viết và nhạc sĩ chuyên nghiệp trong cả nước" - ông Lê Văn Doãn kể. Ấy vậy mà bài hát lại được trao giải cao nhất.

 

"Đó không chỉ là một ca khúc khắc họa chân dung con người cũng như tính chất của ngành nghề. Đó không chỉ đơn thuần là sự ra trận, hay sự lãng mạn thô ráp của những triền nắng cháy trên công trường. Nó còn là bước hành quân, nhịp điệu tươi giòn của những con người đầy khát khao sống đẹp dù họ có sự xa cách thiếu thốn tình cảm nơi gia đình và hy sinh cống hiến cho sự phát triển của đất nước". Với những đánh giá này của Ban giám khảo, bài hát đã giành giải nhất như một sự tất yếu vậy.

 

Bén duyên thơ ca như một sự tình cờ; tham gia "Cuộc vận động sáng tác ca khúc mới về ngành GTVT" của Bộ GTVT chẳng mong được giải mà chỉ "thi chơi; ấy vậy mà ca khúc "Người chiến sĩ giao thông" do Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT viết lời, nhạc sĩ Hoàng Long phổ nhạc lại dành xuất sắc vượt qua hơn 200 tác phẩm dự thi của các nhạc sĩ chuyên nghiệp để giành giải Nhất một cách đầy thuyết phục. Lý do đơn giản là bởi nó đã được viết ra từ trái tim nên sẽ dễ dàng chạm được tới trái tim của công chúng!

 

Theo Tuổi trẻ Thủ đô


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 41
Hôm qua : 132
Tháng 04 : 3.197
Năm 2024 : 17.105