A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Từ 1/4, Hà Nội ứng dụng công nghệ thu phí trông giữ xe theo giờ

Hà Nội đang khẩn trương chuẩn bị điều kiện về thiết bị, hạ tầng để tổ chức ứng dụng công nghệ quản lý, thu phí trông giữ xe theo giờ, thí điểm ở phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo.

Một điểm trông giữ ôtô trên phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội. 

 

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp của Ban chỉ đạo 197 thành phố về việc lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, Sở Giao thông Vận tải và Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khẩn trương chuẩn bị điều kiện về thiết bị, hạ tầng để tổ chức ứng dụng công nghệ quản lý, thu phí trông giữ xe theo giờ, trước mắt trên hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, bắt đầu từ ngày 1/4. 

Cùng với các biện pháp quyết liệt khác như giải tỏa vi phạm lòng đường, vỉa hè, xử lý triệt để "xe dù," "bến cóc"… nhằm lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, việc ứng dụng công nghệ quản lý, thu phí trông giữ xe theo giờ được xem như một liều thuốc công hiệu giải quyết căn bệnh nan y trong vấn đề lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, chấm dứt tình trạng nhiều điểm trông giữ xe thu phí giá cao gấp 3-5 lần quy định thành phố cho phép như hiện nay. 

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thí điểm trông giữ xe dọc theo 2 tuyến phố là Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. 

Toàn bộ hệ thống trông giữ xe này cũng sẽ thí điểm phần mềm kiểm soát thông minh. Người có phương tiện đỗ tại đây sẽ trả phí qua hệ thống điện thoại. Sau khi đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp sẽ nhân rộng việc trông giữ xe theo mô hình này trên toàn thành phố. 

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng giao Sở Giao thông Vận tải nghiêm túc rà soát, xoá bỏ toàn bộ những bãi trông xe không có giấy phép, kể cả của các cơ quan Nhà nước đồng thời có kế hoạch khảo sát toàn bộ các bãi trông đỗ xe trên địa bàn thành phố, những chỗ có thể cấp phép thì công bố công khai để doanh nghiệp đấu giá kinh doanh. 

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, quận Hoàn Kiếm có tổng số 57 điểm trông xe dưới lòng đường với diện tích hơn 11.000 m2, hiện có 8 đơn vị trông giữ và thu phí dịch vụ theo lượt. Tuy nhiên, việc này phải sử dụng nhiều lao động, chi phí nhân công lớn, chưa thể hiện rõ tính công khai, minh bạch. Đây là lý do Sở Giao thông Vận tải đề nghị thành phố cho thí điểm ứng dụng công nghệ quản lý và thu phí trông giữ xe theo giờ. Hai đơn vị được Sở Giao thông kiến nghị cho phép thực hiện thí điểm là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Công ty cổ phần VETC. Thời gian thí điểm trong tháng 3 và tháng 4/2017. 

Việc Hà Nội ứng dụng công nghệ quản lý dịch vụ trông giữ xe, chấm dứt tình trạng "chặt chém." được người dân trông đợi. Tuy nhiên mức phí trông giữ theo giờ cụ thể như thế nào và việc sắp đặt, bố trí phương tiện ở các tuyến phố trên là điều mà nhiều người dân quan tâm. 

Anh Phạm Văn Lượng, ở phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ chia sẻ, không đủ chỗ đỗ xe thì trước mắt cho để xe ở những đoạn phố có mặt cắt rộng là đúng, tôi ủng hộ. Việc trông giữ xe trên đường Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo thời gian qua đã giải quyết đáng kể nhu cầu đỗ xe của người dân khi đến trung tâm. Việc xếp xe nghiêng một góc 45 độ như trước đây theo tôi là khoa học và phù hợp. Tôi nghĩ không nên thay đổi sắp xếp xe theo chiều dọc như tới đây thành phố sẽ áp dụng. 

Cũng ý kiến như anh Phạm Văn Lượng, nhưng chị Phạm Oanh ở khu đô thị làng Việt Kiều châu Âu, quận Hà Đông băn khoăn về mức phí thu theo giờ sẽ vượt quá khả năng chi trả. 

"Công việc của tôi thường phải giao dịch mất nhiều thời gian, tôi mong rằng khung phí thu theo giờ đưa ra sẽ không quá cao," chị Oanh nói. 

Anh Minh Nam ở quận Hoàn Kiếm lại cho rằng, tham gia giao thông trên đoạn đường Trần Hưng Đạo vào tầm 11h30-12h trưa và từ 4 giờ 30 đến 5 giờ 30 chiều đường thường xuyên đông nghẹt. "Các xe đỗ để tăng số lượng không ghép chéo mà toàn quay ngang, đường bị chiếm 5-6 m2 rồi, cám cảnh lắm!"

Về vấn đề xếp xe trên tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo đang nghiêng góc 45 độ chuyển sang xếp dọc, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian gần đây mật độ tham gia giao thông trên các tuyến phố này tăng lên, việc xếp dọc xe sẽ dành thêm nhiều diện tích đường cho phương tiện tham gia giao thông. Mặt khác, sắp tới ứng dụng công nghệ quản lý dịch vụ trông giữ xe thì phương tiện phải xếp theo chiều dọc thì mới phù hợp. 

Theo ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác điểm đỗ Hà Nội, việc trông giữ phương tiện trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn khá lộn xộn, mạnh chỗ nào chỗ ấy làm, mỗi nơi mỗi giá. Thực trạng này vừa khiến cơ quan quản lý đau đầu, vừa khiến người dân phải chịu thiệt thòi về giá, phí, khó khăn khi tìm kiếm chỗ đỗ, gửi xe. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác điểm đỗ xe khi được triển khai, mạng lưới điểm đỗ sẽ được số hóa và thu phí tự động, như thế sẽ chống thất thoát, tiêu cực...

 

Theo Vietnamplus

 


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 136
Hôm qua : 339
Tháng 03 : 2.156
Năm 2024 : 13.504