A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Thu phí không phải dừng xe: Tiết kiệm 3.400 tỷ đồng mỗi năm

Triển khai hệ thống thu phí không dừng sẽ tiết kiệm khoảng 3.400 tỷ đồng so với phương thức thu phí cũ. Sáng nay (10/3), Bộ GTVT tổ chức họp báo công bố công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thuộc Dự án thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe. Hệ thống này được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT nhằm đánh giá công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí thử nghiệm trước khi tiến tới áp dụng trên toàn bộ hệ thống đường bộ của cả nước.

Triển khai hệ thống thu phí không dừng sẽ tiết kiệm khoảng 3.400 tỷ đồng so với phương thức thu phí cũ.

Sáng nay (10/3), Bộ GTVT tổ chức họp báo công bố công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thuộc Dự án thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe. Hệ thống này được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT nhằm đánh giá công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí thử nghiệm trước khi tiến tới áp dụng trên toàn bộ hệ thống đường bộ của cả nước.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay trên các tuyến quốc lộ có rất nhiều trạm thu phí, việc sử dụng công nghệ thu phí một dừng như hiện nay gây ắch tắc giao thông, đồng thời phải huy động một lượng lớn nhân viên thu phí, ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của các đơn vị, do chi phí quá lớn.

Bộ GTVT đã lựa chọn công nghệ thu phí không dừng, để đi tắt đón đầu đồng thời tiếp cận được công nghệ tốt nhất hiện nay trên thế giới đang sử dụng...

Nhà đầu tư sẽ triển khai thu phí không dừng (ETC) theo công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến do Mỹ phát triển. Công nghệ có ưu điểm như: thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện nhanh, kết quả thu phí chính xác và dễ được chủ phương tiện giao thông chấp nhận do thẻ được cấp miễn phí.

Ngoài ra, tại các trạm thu phí tự động còn áp dụng công nghệ cảm biến để cân tải trọng khi xe đi qua với độ chính xác đạt 98%. Thông tin về tải trọng phương tiện sẽ hiển thị ngay trên bảng điện tử đặt bên lề đường. Các xe quá tải sẽ được cảnh báo tình trạng và được lập danh sách chuyển cho cơ quan chức năng xử lý các bước tiếp theo.

Theo ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Tasco - chủ đầu tư trạm thu phí không dừng, áp dụng công nghệ ETC tại các trạm thu phí thì sẽ tiết kiệm được khoảng 70 tỷ đồng/năm tiền in vé.

Ngoài ra, hệ thống này sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm, tiết kiệm tiền lương nhân viên thu phí, lương lái xe và thời gian chờ đợi cho người tham gia giao thông khoảng 2.800 tỷ đồng/năm. Tổng cộng lợi ích kinh tế - xã hội hàng năm có thể ước lượng được bằng tiền khi áp dụng hệ thống thu phí không dừng là 3.400 tỷ đồng/năm.

Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh (E-tag) miễn phí dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài  khoản này có thể nạp tiền trực tiếp, qua mạng, qua ngân hàng... Sau khi xe đã được dán thẻ chạy vào làn thu phí, hệ thống sẽ nhận diện bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ E - tag.

Nếu tài khoản của xe đủ điều kiện qua trạm, thanh chắn sẽ mở tự động để xe đi qua, đồng thời thông báo trừ tiền qua tin nhắn điện thoại. Trường hợp tài khoản của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag thì chủ xe phải  mua vé qua trạm.

Nguồn: baogiaothong.vn


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 287
Hôm qua : 289
Tháng 03 : 1.968
Năm 2024 : 13.316