A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sớm hoàn thiện, trình Thủ tướng phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và Chợ Mới - Bắc Kạn

Chiều 7/10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp nghe báo cáo phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến cao tốc QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và xây dựng mới tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức hợp đồng BOT.

Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ GTVT; các Sở GTVT Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Kạn; Ban QLDA 2, Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT TEDI.

Theo báo cáo của đơn vị Tư vấn lập dự án về phương án đầu tư, trục cao tốc từ Hà Nội đi Bắc Kạn bao gồm 4 đoạn: Từ Hà Nội – Thái Nguyên dài khoảng 62 km, đã được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn 6 làn xe, hiện nay đang khai thác 4 làn xe; Tuyến tránh thành phố Thái Nguyên dài khoảng 8km đã được xây dựng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe; Đoạn tiếp theo từ Thái Nguyên đi Chợ Mới dài khoảng 39,6km đang thực hiện theo hình thức BOT với quy mô xây dựng trước mắt 2 làn xe; Đoạn cuối từ Chợ Mới đi Bắc Kạn dài khoảng 30km chưa được xây dựng.

Đánh giá sự cần thiết đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này theo hình thức BOT, đại diện đơn vị Tư vấn cho biết: Dự án đườn cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên mặc dù đã được thực hiện theo hình thức vốn vay ODA tuy nhiên do nguồn vốn còn thiếu cho nên hiện nay dự án chưa hoàn thiện, cụ thể các làn xe chưa đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc thiếu các làn xe khẩn cấp, hệ thống đường gom, đường ngang, hệ thống bê tông nhưa tạo nhám chưa được thực hiện. Riêng đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn, hiện nay hệ thống giao thông kết nối từ Bắc Kạn đến Cao Bằng với các tỉnh phía Nam chủ yếu bằng đường bộ (hệ thống giao thông kết nối bằng đường sắt, đường thủy, hàng không đều không có), nhu cầu xây dựng thêm tuyến cao tốc này theo Quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt là hết sức cần thiết.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã báo cáo phạm vi nghiên cứu; quy mô, tổng mức đầu tư; đưa ra các phương án đầu tư xây dựng của đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và Chợ Mới - Bắc Kạn; so sánh ưu nhược điểm của các phương án đầu tư, thu phí hai đoạn tuyến này.

 

Các thành viên dự họp tập trung đánh giá, kiến nghị phương án đầu tư xây dựng, đấu thầu khả thi nhất

 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc nghiên cứu, xây dựng phương án đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và xây dựng mới tuyến đường Chợ Mới – Bắc Kạn đã được thực hiện từ lâu. Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án theo hình thức BOT. Việc đầu tư hoàn chỉnh QL3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên để đáp ứng quy mô cao tốc trên toàn tuyến, nâng cao tốc độ khai thác tuyến đường; tạo nguồn kinh phí để hoàn trả cho nhà thầu ở giai đoạn trước.

 

Triển khai công việc tiếp theo, Thứ trưởng đề nghị đơn vị Tư vấn lập dự án hoàn thiện lại hai phương án đầu tư khả thi nhất là: Phương án tách thành 2 dự án (Hà Nội – Thái Nguyên, đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn), trong đó nghiên cứu bổ sung thêm trạm thu phí đặt ngoài thị xã Bắc Kạn đảm bảo không ảnh hưởng đi lại của người dân trong đô thị; Phương án nhập 3 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên, Thái Nguyên – Chợ Mới, Chợ Mới - Bắc Kạn thành một dự án. Cả hai PA này đều phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng giao Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công-tư làm tờ trình để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kéo dài tuyến bằng hai phương án này để làm căn cứ thực hiện các bước tiếp theo; Ban QLDA 2 hoàn thiện sớm đề xuất DA trong đó đưa ra thời gian đầu tư, tổng mức đầu tư phù hợp, sát với thực tiễn.

"Về tiến độ, tất cả các thủ tục hoàn thiện để trong tháng 10 xong chủ trương của Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh phạm vi dự án; tháng 11 hoàn thiện toàn bộ phương án và thủ tục đấu thầu; cố gắng để quý 1/2017 có thể khởi công và hoàn thành sau 30 tháng" - Thứ trưởng yêu cầu.

Nguồn: mt.gov.vn

 


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 136
Hôm qua : 339
Tháng 03 : 2.156
Năm 2024 : 13.504