A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Quyết liệt hơn nữa cải cách hành chính và đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với các đồng chí Thứ trưởng, lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ nhằm rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính; công tác kiểm tra chuyên ngành GTVT năm 2017 và kế hoạch 2018 của Bộ GTVT.

Bộ trưởng yêu cầu: Mặc dù Ngành GTVT nhiều năm liên đứng đầu các bộ, ngành về cải cách hành chính nhưng toàn ngành vẫn phải tập trung làm tốt công tác này hơn nữa nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp cũng là nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, nhiều năm qua Ngành GTVT luôn làm tốt công tác cải cách hành chính và đơn giản hoá thủ tục hành chính chứ không chỉ đến bây giờ Ngành GTVT mới tập trung vào công tác này.

"Việc này đã được thể hiện bằng kết quả trong nhiều năm qua Ngành GTVT luôn đứng đầu trong công tác này đối với các bộ, ngành, được Chính phủ, người dân và doanh nghiệp cũng các bộ ngành khác ghi nhận".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng, lãnh đạo các đơn vị của Ngành tập trung rà soát từng ngành, lĩnh vực nhỏ.

"Thủ tục nào thừa, không cần thiết thì phải cắt giảm ngay để người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc từ đó công việc mới vận hành nhanh được, hiệu quả cao hơn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

 


Nhiều lĩnh vực trong ngành GTVT được mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính
và đơn giản hoá thủ tục tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong nhiều năm qua

 

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng chỉ đạo, bên cạnh việc đơn giản các thủ tục hành chính thì việc cải cách hành chính cũng phải được quan tâm. Trong giai đoạn cả thế giới bước vào thời đại công nghệ 4.0 thì Việt Nam cũng không thể nằm ngoài ngoại lệ. Không chỉ vậy, Ngành GTVT có đặc thù là ngành dịch vụ phục vụ các nhu cầu sát sườn nhất của người dân nên càng phải cải cách các thủ tục hành chính càng tinh giản, gọn nhẹ càng tốt bởi nó mang lại hiệu quả cao cho cả Ngành và xã hội.

 "Muốn cải cách hành chính phải lưu ý đến hạ tầng công nghệ và cả con người trong hệ thống vận hành nó. Tất cả phải hoạt động nhịp nhàng: người vận hành phải đủ trình độ chuyên môn, các cơ quan phải được kết nối với nhau, thông tin phải thông suốt, nhất quán. Từ đó mới minh bạch thông tin, mọi công tác mới nhanh gọn, hiệu quả tốt", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

 


Đông đảo lãnh đạo các đơn vị tập trung cải cách và đơn giản hoá thủ tục hành chính
để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

 

Từ đó Bộ trưởng yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng, lãnh đạo các đơn vị tập trung thống kê kết quả công tác này trong 5 năm vừa qua một cách khoa học, cụ thể từng lĩnh vực, diễn biến quá trình cải cách, đơn giản hoá các thủ tục như thế nào, hiệu quả hay vướng mắc ra sao…

"Trong giai đoạn này cố gắng đặt mục tiêu đơn giản hoá khoảng 30% các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực của Ngành GTVT", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Trước đó, tại buổi làm việc, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, ngay từ năm 2015, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 1570/QĐ-BGTVT phê duyệt phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính trong lĩnh vực GTVT sau quá trình rà soát khoa học, cụ thể.

"Trong đó cắt giảm 79 thủ tục hành chính, đơn giản hoá 228 thủ tục. Đến nay, các cơ quan đơn vị đã triển khai hoàn thành phương án trên", ông Nguyễn Trí Đức cho biết.

Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Trí Đức cũng cho biết thêm, thực hiện Nghị quyết của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT ngày 21/11/2017 về việc rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính trong lĩnh vực GTVT, Văn phòng Bộ đã rà soát hơn 500 TTHC tập trung vào phương án bãi bỏ các TTHC không cần thiết, không còn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành đồng thời giảm thời gian giải quyết TTHC…

"Các đơn vị tập trung vào các tiêu chí này, có thể cắt giảm được đến gần 100 TTHC", ông Nguyễn Trí Đức cho biết.

 

 


Cấp đổi GPLX, thủ tục đăng kiểm, sân bay, các dịch vụ hải quan một cửa, các thủ tục về đường thuỷ nội địa...được làm qua mạng trực tuyên...tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp

 

Cũng tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc rà soát cắt bỏ các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT.

"Việc rà soát để cắt bỏ các điều kiện chủ yếu được thực hiện theo 2 mục tiêu là cắt bỏ những điều kiện không phù hợp vớ quy định tại Điều 7 của Luật Đầu tư, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình gia nhập thị trường như các điều kiện về quy mô, vốn tối thiểu, các quy định can thiệp sâu vào tổ chức hoạt động của doanh nghiệp", bà Trịnh Thị Hằng Nga cho biết. Đồng thời, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT cũng cho biết thêm, mục tiêu thứ 2 để Ngành GTVT cắt bỏ các điều kiện là tập trung chuyển những điều kiện mang tính quản lý trong quá trình hoạt động về nội dung quản lý để giảm bớt điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp, tránh các trường hợp  phải đầu tư dàn trải ngay từ khi chưa đủ điều kiện được gia nhập thị trường (chưa đủ điều kiện để được cấp giấy phép hoặc cho phép hoạt động).

"Qua quá trình trao đổi với các Cục quản lý chuyên ngành, Vụ Pháp chế sẽ đề xuất rà soát để cắt giảm, sửa đổi khoảng hơn 250 điều kiện  không còn phù hợp của 28 ngành nghề kinh doanh có điều kiện được quy định tại 05 Luật liên quan đến Ngành GTVT", bà Trịnh Thị Hằng Nga cho biết.

Nguồn: Bộ GTVT


Nguồn: drvn.gov.vn
Bài viết liên quan
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 1
Hôm qua : 0
Tháng 03 : 1
Năm 2024 : 11.348