A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Phải tập trung nguồn vốn để bảo trì, bảo dưỡng hệ thống đường

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp Sơ kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Hội đồng Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương (BTĐB TW) diễn ra vào sáng 7/2. Các thành viên Hội đồng Quỹ cùng dự họp.

Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ bảo trì
đường bộ Trung ương Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp sơ kết công tác năm 2017

 

Thu phí đường bộ đạt trên 7 nghìn tỷ đồng

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB TƯ cho biết: Các hoạt động thu, nộp, quản lý phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đã đi vào nề nếp và ổn định. Trên cơ sở thông báo của Kho bạc Nhà nước, báo cáo số thu của Cục ĐKVN và trực tiếp theo dõi, Quỹ TW kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, bảo đảm nguồn thu không bị thất thoát, không bị sử dụng sai mục đích, công khai, minh bạch. Theo đó, thu phí đường bộ nộp vào ngân sách nhà nước tính đến ngày 31/12/2017 là trên 7.143 tỷ đồng bằng 111,82% so với năm 2016 và bằng 116,65% kế hoạch thu cả năm 2017. Trung bình mỗi ngày thu xấp xỉ 27 tỷ đồng. Tổng nguồn chi năm 2017 đạt trên 8.142 tỷ đồng.

"Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2017 các hoạt động thu, nộp, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ tiếp tục hoàn thành và vượt kế hoạch ban đầu. Việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phục vụ đắc lực cho công tác bảo trì đường bộ và nhận được sự đồng thuận của nhân dân", ông Minh đánh giá.

Cũng theo ông Minh, trong năm 2017 việc kiểm tra công tác thu và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện được triển khai thường xuyên và kịp thời xử lý, điều chỉnh những vấn đề phát sinh để bảo đảm hoạt động của Quỹ BTĐB TW đúng quy định và hiệu quả. Thực hiện Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, công tác tổ chức, quản lý nguồn thu của Quỹ BTĐB TW đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu quản lý, tương đối phù hợp với các đối tượng nộp phí đường bộ. Qua công tác thanh tra, kiểm tra tại một số đơn vị đăng kiểm cho thấy vai trò phối hợp tích cực của các Sở GTVT trong công tác quản lý cũng như việc xác nhận các phương tiện thuộc đối tượng miễn giảm phí đường bộ, chưa gặp vướng mắc trong quá trình hoàn trả, miễn giảm phí sử dụng đường bộ.

Cải tạo 418 điểm đen, tiềm ẩn mất tai nạn giao thông

Đánh giá về một số kết quả hoạt động của Quỹ trong năm 2017, ông Lê Hoàng Minh cho biết: Thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đối với 148 tuyến quốc lộ, bao gồm 20.582km đường do 05 Cục Quản lý đường bộ và 51 Sở GTVT quản lý  (chưa tính 3.234km quốc lộ thuộc dự án BOT và quốc lộ đang có dự án XDCB).

 


Thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên
đối với 148 tuyến quốc lộ, bao gồm 20.582km đường 

 

Đối với công tác sửa chữa định kỳ, đến hết 31/12/2017, các cơ quan được giao nhiệm vụ đã tiến hành sửa chữa được 243 cây cầu với 33.302 m2 mặt cầu, 4.939m khe co giãn cầu được sửa chữa; sửa chữa trên 10.410.000m2 mặt đường rải bê tông nhựa; 4.562m cống, 350.274m rãnh thoát nước được xây mới, thay thế và bổ sung; 88.919m hộ lan mềm, tôn sóng (năm 2016 sửa chữa, thay mới 96.987m hộ lan mềm, tôn sóng)…cải tạo 418 điểm đen, tiềm ẩn mất tai nạn giao thông

"Trong  năm 2017 đã có nhiều trận bão, lũ, (đặc biệt là các cơn bão số 10 và bão số 12) với số ngày mưa nhiều, gây ngập lụt, sạt lở, làm hư hỏng nhiều tuyến đường bộ, tại các tỉnh  khu vực miền núi phía Bắc, Miền Trung và một số tỉnh Tây Nguyên …Căn cứ đề nghị của Tổng cục ĐBVN và các địa phương, Lãnh đạo Bộ GTVT, Lãnh đạo Hội đồng Quỹ BTĐB TW đã chỉ đạo thành lập các Đoàn công tác kiểm tra thực tế, báo cáo Hội đồng Quỹ TW xem xét chấp thuận bổ sung kế hoạch chi năm 2017 đối với các công trình cần sửa chữa cấp bách, đến nay các đơn vị đã chuẩn bị xong thủ tục, đang tiếp tục triển khai thực hiện công việc theo kinh phí được giao" ông Minh cho biết thêm.

Trong năm 2018, Quỹ BTĐB TW sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài ngành để phổ biến, tuyên truyền các hoạt động về Quỹ BTĐB, thông tin kết quả công tác sử dụng nguồn vốn Quỹ BTĐB, bảo đảm hoạt động của Quỹ được công khai, minh bạch, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của xã hội và người dân; Chỉ đạo Tổng cục ĐBVN và các cơ quan có liên quan hoàn thành công tác phê duyệt, đấu thầu các dự án bảo trì đường bộ trong Quý I/2018 triển khai việc thi công ngoài hiện trường sớm nhất, có thể từ cuối Quý I và đầu Quý II năm 2018, bảo đảm cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa định kỳ trước mùa mưa bão năm 2018 của từng khu vực.

Bên cạnh đó, Quỹ BTĐB TW sẽ phối hợp với Bộ GTVT  xây dựng Đề án "Tăng cường nguồn vốn cho Quỹ BTĐB" và nghiên cứu báo cáo Chính phủ các nội dung liên quan đến Quỹ BTĐB theo Quyết định 355/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch ngành giao thông vận tải đến 2020 tầm nhìn 2030 trong năm 2018; Xây dựng cơ chế quản lý, giám sát chặt chẽ nguồn Quỹ TW hỗ trợ về cho các Quỹ địa phương, chỉ đạo các Quỹ phương tổ chức tốt công tác thu - chi và các hoạt động bảo trì đường bộ và sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn vốn Quỹ TW…

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng Quỹ và đại diện các đơn vị dự họp đã có đánh giá cụ thể về kết quả hoạt động của Quỹ trong năm 2017 và đưa ra một số nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện ngay trong năm 2018.

Phải giữ đường cho thật tốt

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương Nguyễn Văn Thể yêu cầu Văn phòng Quỹ BTĐB TW phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN và Vụ Kế cấu hậ tầng giao thông cập nhật hoàn thiện lại báo cáo tổng kết năm 2017 của Quỹ trên cơ sở phải đưa ra được đánh giá bức tranh tổng thể về hạ tầng giao thông. Trong gần 23 nghìn km đường phải chỉ rõ ra được có bao nhiêu cây cầu yếu, cầu nhỏ, hẹp; bao nhiêu điểm đen, tiềm ẩn mất ATGT; bao nhiêu công trình đến hạn cần đại tu…để thấy được nhu cầu cần sửa chữa.

"Quan điểm của mình là phải giữ đường cho thật tốt. Đường hiện nay mà mình cần đầu tư để duy tu bảo dưỡng là hiệu quả ngay tức khắc. Chắc chắn là không lãng phí, bởi người dân sinh sống, kinh doanh sản xuất xung quanh các quốc lộ, xe cổ, giao thông đều đang đi lại trên đấy. Do vậy, các đơn vị cần tập trung nguồn vốn để bảo trì, bảo dưỡng hệ thống đường", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu, các đơn vị cần tăng cường, kiểm tra, kiểm soát việc duy tu, bảo dưỡng ở các dự án BOT; xem xét các cầu yếu, cầu nhỏ hẹp, đường cong…trong đó, ưu tiên xử lý các điểm đen tiềm ẩn mất an toàn giao thông; thanh tra các doanh nghiệp thực hiện duy tu, bảo dưỡng đường bộ; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo trì đường bộ; khẩn trương hoàn thành đúng tiến độ thực hiện hợp đồng với Dự án VRAMP về hợp phần D2 để hỗ trợ tốt hơn cho công tác quản lý, điều hành hoạt động Quỹ TW và Quỹ ĐP.

Bộ trưởng cũng giao cho Tổng cục Đường bộ VN trong Quý I phải đưa ra đề xuất cơ chế vận hành việc quản lý, vận hành liên quan đến bảo trì đường bộ ; trong tháng 3 Viện Chiến lược và Phát triển GTVT phải có báo cáo Đề án về công tác đảm bảo duy tu sửa chữa thường xuyên cho hệ thống đường quốc lộ.

Nguồn: mt.gov.vn


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 6
Hôm qua : 137
Tháng 04 : 2.492
Năm 2024 : 16.400