A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần hoàn thành trong năm nay, tạo đà cho năm 2015

Tại Hội nghị giao ban tháng 11 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức vào sáng nay (10/11), Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay và đặt mục tiêu cho nhiều nhiệm vụ khác ngay trong những ngày đầu năm 2015.
Khẳng định tính cấp bách của việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu treo dân sinh, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện nêu rõ: "Chủ trương xây dựng cầu treo dân sinh nhằm phục vụ việc đi lại của nhân dân các vùng núi, đồng bào dân tộc, các cháu học sinh với phương châm bốn nhất: an toàn nhất, nhanh nhất, nhiều nhất, hiệu quả nhất. Vì vậy, các đơn vị phải thật khẩn trương, cầu xong sớm ngày nào dân sẽ bớt khổ ngày ấy".

Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN, Dự án 188 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên (bổ sung 2 cầu Thà Lò và cầu Nam Công so với Đề án). Hiện cơ quan chức năng đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu với 40 gói thầu; chỉ định thầu cho các nhà thầu xây lắp. Tính đến thời điểm này, lực lượng thi công đã hoàn thành các  cầu Bản Côm (tỉnh Yên Bái), cầu Bản Diềm và cầu Bản Xát (tỉnh Nghệ An), sửa chữa xong cầu Sam Lang.

Đối với 34 cầu đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công: đến nay, đang triển khai thi công 34/34 cầu và đã khảo sát xong 159 cầu/188 cầu.
 
 Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện chủ trì Hội nghị giao ban.
 
Bên cạnh đó, trong tháng 11 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chủ động, tích cực triển khai quyết liệt các nhiệm vụ được giao và đạt kết quả khả quan trong nhiều lĩnh vực.
 
Trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đã hoàn thành công tác xây dựng kế hoạch xây dựng Đề án năm 2015; đã trình cấp có thẩm quyền 22/23 dự thảo văn bản, gồm: 1 dự thảo Nghị định, 14 dự thảo Thông tư của Bộ; 4 dự thảo Thông tư liên tịch, 2 Dự thảo đề cương Thông tư Bộ GTVT; 1 dự thảo Quyết định; 6 Đề án trình CP, 5 Đề án trình Bộ. Bộ GTVT đã ban hành 8 Thông tư, 1 Quyết định; Chính phủ đã ban hành 2 Nghị định (NĐ số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô; NĐ số 32 về quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc); trình Bộ GTVT 13/15 Đề án, trong đó: 01 Đề án dừng thực hiện, 01 Đề án rảnh thoát nước chuyển thành dự án (theo tiến độ đạt 100%).
 
Về công tác quản lý kết cấu hạ tầng bảo trì đường bộ, Tổng cục đã phê duyệt dự toán BDTX cho 18 đơn vị với 34 đoạn tuyến, đạt 100% (gồm 4 Cục QLĐB, 14 Sở GTVT) để đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên;  Trong đó, 12 đơn vị đã tổ chức đấu thầu (4 Cục QLĐB và 8 Sở GTVT) nhưng không có kết quả vì các nhà thầu đều bỏ thầu quá cao so với giá mời thầu, dẫn đến phải hủy thầu. Rất ít nhà thầu tham gia đấu thầu.
 
Tổ chức thanh tra, kiểm tra các công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng (KCHT) giao thông đường bộ. Sau kiểm tra đã phê bình, nhắc nhở và chỉ đạo đơn vị khắc phục tồn tại, khuyết điểm, xử lý vi phạm góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và bảo trì, bảo vệ KCHT giao thông đường bộ.
 
Trong công tác an toàn giao thông và phòng chống lụt bão, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị rà soát hệ thống hộ lan, bó vỉa dải phân cách giữa, xe khách giường nằm, đặc biệt là tại các khu vực miền núi, dốc cao, đường quanh co; Rà soát, điều chỉnh biển báo Khu đông dân cư trên QL.18, biển cấm vượt trên một số QL và đánh giá hiệu quả phân làn phương tiện trên QL.5; Tổ chức đào tạo Thẩm tra viên ATGT tại Thanh Hóa cho 45 học viên; Tiếp tục rà soát, điều chỉnh biển báo tải trọng cầu theo QCVN 41; điều chỉnh biển báo hạn chế tốc độ theo chỉ đạo của Bộ; Chuẩn bị dự thảo nội dung báo cáo sơ kết 6 tháng thực hiện Kế hoạch số 12593 giữa Bộ GTVT và Bộ Công an; Xây dựng Dự thảo Quy chế tạm thời về hoạt động của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn đường bộ.
 
Về quản lý tải trọng xe đã kịp thời giải đáp, xử lý những vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành kiểm soát tải trọng xe (KSTTX); thường xuyên theo dõi hoạt động của các Trạm KTTTX. Đến nay, đã kiểm tra 308.199 xe, phát hiện 45.840 xe vi phạm (14,8%); Hạ tải 18.839 xe với 84.088 tấn, xử phạt nộp kho bạc 204,5 tỷ.
 
Trong thời gian qua Tổng cục đã thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, công tác đấu thầu các Dự án công trình (QL8A, các tuyến đường thuộc dự án VRAMP, Dự án sửa chữa hư hỏng mặt đường…).
 
Trong công tác Vận tải, Tổng cục đã tổ chức các đoàn công tác làm việc với Ban ATGT các Sở GTVT để triển khai việc ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải cho phép tham gia giao thông với các Sở GTVT, đại diện Tổng cục VII (Bộ CA) và đơn vị đầu mối hàng hóa, kho hàng, các đơn vị sản xuất và cung ứng xi măng; các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng, các chủ mỏ đến ngày 7/11/2014, đã ký cam kết với 13 địa phương; Tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt và triển khai Nghị định số 86/2014/NĐ – CP; lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 18 tại ba khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh; Phân tích số liệu từ Trung tâm QL, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT, báo cáo Bộ GTVT (trong tháng 11, đã thu hồi phù hiệu 111 xe, thu hồi hoặc đình chỉ khai thác tuyến 59 xe, từ chối cấp phù hiệu đối với 24 trường hợp do không trích xuất dữ liệu từ thiết bị GSHT); Triển khai kế hoạch hậu kiểm điều kiện kinh doanh vận tải, kết hợp với kiểm tra công tác theo dõi, xử lý vi phạm thiết bị GSHT và công tác KSK cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải tại các địa phương; Phối hợp với Viện chiến lược GTVT xây dựng quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh trong toàn quốc.

Công tác Quản lý phương tiện và người lái: đã chỉ đạo các Sở GTVT chuyển đổi GPLX bằng vật liệu PET (đến nay, toàn quốc đã đổi  2.2228.393 GPLX, đạt 60% kế hoạch đề ra).

Công tác quản lý bảo trì đường cao tốc: tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì, bảo đảm ATGT các tuyến cao tốc: TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương; Tổ chức kiểm tra bảo đảm ATGT các tuyến cao tốc được giao theo quy định; Rà roát trước khi tiếp nhận QL3 mới.

Kết luận giao ban, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện ghi nhận những nỗ lực của toàn Ngành trong các mặt công tác, tuy nhiên, các đơn vị cần phải cố gắng hơn nữa hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao vì công tác đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên năm 2014 chưa đạt kết quả; Công tác quản lý bảo trì tại một số tuyến QL chưa đạt yêu cầu; Nhiều Dự án hoàn thành đã quá thời hạn thẩm tra phê duyệt quyết toán; Một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động cung cấp thông tin để phục vụ công tác tuyên truyền về các hoạt động của Tổng cục…
 
Trong những tháng cuối năm, Tổng cục trưởng yêu cầu các đơn vị phải tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như:
 
Các Vụ, Cục theo chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm rà soát và có kế hoạch hoàn thành các văn bản QPPL, các Đề án, chương trình và các nội dung tổng kết thi hành văn bản QPPL.
 
Phê duyệt các dự án sửa chữa định kỳ theo kế hoạch năm 2015; Hoàn thành việc xây dựng phương án giá sản phẩm dịch vụ công ích BDTX phù hợp với nguồn kinh phí và quy định tại Quyết định 2196; thông qua Bộ GTVT chấp thuận để tổ chức đấu thầu toàn bộ hệ thống QL trong năm 2015;Tổ chức đấu thầu BDTX xong trước tháng 1/2015; Tổ chức họp với các nhà đầu tư BOT, PPP để đánh giá tình hình thực hiện, quản lý, vận hành, khai thác công trình và công tác đảm bảo ATGT (tháng 12/2014); Chủ động rà soát để hoàn thành 100% các nhiệm vụ đã giao trong năm 2014.
 
 Toàn cảnh giao ban.

Đồng chí Nguyễn Văn Huyện yêu cầu tiếp tục thống kê, rà soát biển tải trọng trên hệ thống QL để thực hiện công tác công bố tải trọng cầu, đường trên phạm vi cả nước; Báo cáo Bộ GTVT chỉ đạo thẩm định ATGT đối với các dự án xây dựng mới, cải tạo nâng cấp và đường bộ đang khai thác; Thường trực và kịp thời xử lý các diễn biến, sự cố cầu đường, xử lý các công trình cấp bách đột xuất ĐBGT; thực hiện kiểm tra và hậu kiểm để nâng cao chất lượng hồ sơ và chất lượng tiến độ công trình; Hoàn thành đề cương quy hoạch tổng thể Trạm KTTTX trên đường bộ, triển khai các nội dung theo đề cương được duyệt; đảm bảo tiến độ tháng 02/2015 xây dựng xong quy hoạch điều chỉnh, trình Bộ GTVT; Khẩn trương rà soát và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đã giao, các nhiệm vụ phát sinh đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2014.
 
Trong quản lý đầu tư XDCB cần thẩm định TKKT, TKBVTC các dự án, đặc biệt là công trình xây dựng 186 cầu treo dân sinh, Dự án VRAMP và các dự án khác; đồng thời tổ chức đấu thầu các dự án bảo đảm tiến độ triển khai dự án; Chuẩn bị khởi công Dự án VRAMP; Bám sát để đẩy nhanh tiến độ các dự án; tăng cường kiểm soát chất lượng tại hiện trường, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án được bố trí vốn trong năm 2014; Hoàn thành 86 cầu treo dân sinh năm 2014, tạo tiền đề hoàn thành toàn bộ 188 cầu treo trước tháng 7 năm 2015; Đôn đốc Ban QLDA chỉ đạo Nhà thầu, TVGS thực hiện hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng các dự án đã xong các thủ tục, hoàn thành công tác nội nghiệp; Xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động giữa Cục QLXD ĐB, các Ban QLDA và các đơn vị có liên quan trong lĩnh vực quản lý  đầu tư XDCB.
 
Đối với công tác quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Tổng cục trưởng yêu cầu tiếp tục tổ chức ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép theo Kế hoạch 5597/TCĐBVN-VT ngày 23/10/2014 (xong trước 30/12/2014); Triển khai kế hoạch hậu kiểm điều kiện kinh doanh vận tải kết hợp với kiểm tra công tác theo dõi, xử lý vi phạm thiết bị GSHT và công tác KSK đội ngũ lái xe; Hoàn thành Đề án Tờ khai điện tử phục vụ công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; trình Bộ GTVT trong tháng 12/2014.

Về Quản lý phương tiện và người Lái Tổng cục trưởng yêu cầu Vụ hoàn thiện công tác lựa chọn nhà thầu theo thủ tục quy định để triển khai lắp đặt thử nghiệm thiết bị sát hạch đường trường và thiết bị sát hạch lái xe mô tô hạng A2; Nghiên cứu, triển khai thí điểm áp dụng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với công tác đổi giấy phép lái xe; tiếp tục thực hiện chủ trương giảm thời gian cấp đỏi GPLX, nghien cứu áp dụng việc cấp đổi GPLX, chụp ảnh tại bưu điện như Sở GTVT Nghệ An đang thí điểm.
 
Tổng cục trưởng cũng yêu cầu Vụ khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế triển khai áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong công tác bảo trì đường bộ.
 
Trong lĩnh vực thanh, kiểm tra; giải quyết khiếu nại tố cáo, Tổng Cục trưởng yêu cầu Vụ Pháp chế thanh tra cần tiếp tục thực hiện kế hoạch thanh, kiểm tra bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm 2014; Giám sát các Đoàn thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ô tô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông đường bộ; Tổ chức thanh tra công tác bảo trì QL do Sở GTVT ủy thác quản lý và các nội dung đột xuất khác.
Khánh Hồng

Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 139
Hôm nay : 1.102
Hôm qua : 1.855
Tháng 11 : 54.202
Năm 2022 : 696.655