A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành GTVT đạt được nhiều kết quả tích cực

Sáng 3/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến quý I của Bộ GTVT.

Hoàn thành kế hoạch quý I

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đọc bản báo cáo những kết quả đạt được 3 tháng đầu năm và nhiệm vụ những tháng tiếp theo.

Thứ trưởng cho biết, Quý I/2015, Bộ đã ban hành 4 chỉ thị, 32 công điện, trên 4.000 văn bản chỉ đạo, điều hành và nhiều chương trình, kế hoạch hành động... kịp thời triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của ngành. Đã kịp thời, quyết liệt triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tăng cường công tác bảo đảm TTATGT, công tác quản lý vận tải, dịch vụ vận tải; đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nhiều công trình, dự án để đưa vào khai thác, góp phần cùng Chính phủ và các địa phương trong cả nước tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân đón Tết và tham gia mùa Lễ hội Xuân 2015 được thuận lợi, an toàn, không để hành khách nào không kịp về nhà ăn tết do thiếu phương tiện.

Hầu hết các mặt công tác cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra. Đặc biệt là công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản QPPL, chiến lược, quy hoạch; công tác quản lý vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, công tác bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông được tăng cường và thực hiện tốt hơn so với cùng kỳ những năm trước.

Công tác thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, nhiều dự án, công trình quan trọng đã hoàn thành, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân ngay trước thềm năm mới, đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân.

Việc huy động các nguồn vốn ngoài NSNN để đầu tư, phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Công tác phát triển GTNT tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh, nhất là việc thực hiện Đề án Xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT cho vùng dân tộc thiểu số đã được triển khai quyết liệt, hiệu quả được xã hội và người dân đồng tình, ghi nhận.

Việc sắp xếp lại hệ thống báo chí của ngành GTVT đã đi trước một bước, đúng với tinh thần Đề án Quy hoạch phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Công tác phát động phong trào thi đua, triển khai các hoạt động hướng đến 70 năm Ngày Truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT được thực hiện quyết liệt, khẩn trương.  

Theo báo cáo, sản lượng vận tải Quý I/2015 ước đạt 262 triệu tấn hàng, tăng 4,8% và 800 triệu lượt hành khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2014. Bộ đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ, các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển, các hãng hàng không Việt Nam và nhiều cuộc làm việc, tiếp xúc với doanh nghiệp, hiệp hội... để lắng nghe, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp.

Đã có doanh nghiệp vận tải ở 63 tỉnh, thành phố thực hiện giảm giá cước, tuy nhiên, việc giảm giá cước chưa đồng đều. Các hãng HKVN đã thực hiện đầy đủ các quy định về giá cước dịch vụ vận chuyển hàng không.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Quý I/2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 97.283 xe, phát hiện, xử lý 10.296 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 10,58%).

Năm 2015: Phấn đấu giải ngân gần 78 nghìn tỷ đồng

Trong 3 tháng đầu năm, 22 công trình, dự án đã được hoàn thành để đưa vào khai thác, kịp thời phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Xuân mới 2015; hoàn tất công tác chuẩn bị, tổ chức khởi công 16 công trình, dự án. Đã triển khai thi công 183/187 cầu treo của giai đoạn 1, đã hoàn thành 86 cầu. Đã thành lập Ban Chỉ đạo để triển khai công tác tổng kết 5 năm (2010-2015) về xây dựng, quản lý GTNT tại các địa phương trên cả nước.

Bộ GTVT đã báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội về kết quả rà soát và giải trình, làm rõ thêm một số nội dung của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Quý I/2015, Bộ đã huy động được trên 16 nghìn tỷ đồng để đầu tư 4 dự án theo hình thức BOT, đạt 44% so với kế hoạch năm 2015.

Tổng cộng các nguồn vốn dự kiến giải ngân năm 2015 là 84.624 tỷ đồng, trong đó có 6.699 tỷ đồng hoàn ứng, còn lại 77.925 tỷ đồng sẽ được thực hiện và giải ngân trong năm 2015. Sau 3 tháng triển khai, kết quả thực hiện ước đạt 16.950 tỷ đồng, đạt 21,8%; giải ngân ước đạt 16.187 tỷ đồng, đạt 20,8% kế hoạch năm 2015.

Đẩy mạnh đổi mới doanh nghiệp

Bộ GTVT đã ban hành Quyết định xác định lại giá trị phần vốn Nhà nước tại thời điểm chuyển sang công ty cổ phần, quyết toán cổ phần hóa cho 5 doanh nghiệp. Hoàn thành quyết toán và bàn giao vốn Nhà nước sang công ty cổ phần đối với 7 đơn vị và điều chỉnh cơ cấu vốn điều lệ đối với 2 doanh nghiệp. Phê duyệt danh sách doanh nghiệp cổ phần hóa và thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa tại 28 đơn vị.

Tổng công ty HKVN đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông lần đầu và thành lập Công ty cổ phần. Đã hoàn thành thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại 2 Tổng công ty, thống nhất chủ trương thoái vốn tại 3 Tổng công ty và 6 đơn vị doanh nghiệp thành viên. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu Tổng công ty HHVN, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng công ty ĐSVN và các Tổng công ty thuộc Bộ theo đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt. Giá trị sản xuất công nghiệp Quý I/2015 ước đạt 1.575 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch; doanh thu đạt 932 tỷ đồng, đạt 17% kế hoạch năm 2015.

Quyết liệt hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm

Trong quý 2, Bộ GTVT đặt ra 17 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tập trung hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2005 bảo đảm chất lượng, thể hiện được tinh thần của Hiến pháp năm 2013, cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp... báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội khóa XIII cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2015). Tiếp tục triển khai xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi).

Tổ chức Hội nghị tổng kết Luật Giao thông đường bộ. Hoàn thành các báo cáo phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIII. Tập trung xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các dự thảo nghị định và đề án. Các cơ quan, đơn vị tập trung hoàn thiện trình Bộ trưởng ban hành, phê duyệt theo thẩm quyền các thông tư, đề án và đề nghị Bộ Tài chính ban hành một số thông tư. Tổng kết đánh giá việc triển khai thực hiện và nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, Nghị định số 107/2014/NĐ-CP cho phù hợp với công tác bảo đảm TTATGT...

Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, Kế hoạch Năm ATGT và Kế hoạch hành động tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường bộ. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các địa phương để kiểm soát tốt việc kê khai, niêm yết và bán vé đúng quy định.

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, trọng tâm là các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và các dự án chậm tiến độ như dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng... Phấn đấu hoàn thành, khởi công 53 công trình, dự án. Cơ bản hoàn thành các dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Tiến hành tổng kết công tác triển khai xây dựng nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Tăng cường kiểm tra hiện trường, thực hiện tốt công tác quản lý, theo dõi về chất lượng, tiến độ thi công, công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ, VSMT tại các dự án. Đẩy nhanh công tác giải ngân và quyết toán các dự án.

Nguồn: www.baogiaothong.vn


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 228
Hôm qua : 289
Tháng 03 : 1.909
Năm 2024 : 13.257