A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Khánh thành cầu Cao Lãnh - cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Tiền

Ngày 27/5, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Châu Á, UBND tỉnh Đồng Tháp long trọng tổ chức Lễ khánh thành cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông.

Tham dự lễ khánh thành có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; lãnh đạo một số Ban, Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia; Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick; Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á tại Việt Nam (ADB) Eric Sidgwick. Về phía Bộ GTVT có Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Nguyễn Nhật, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và đông đảo bà con nhân dân địa phương trong vùng dự án. 

 

Cầu Cao Lãnh chính thức thông xe

 

Với tổng chi phí xây dựng khoảng 7.500 tỷ đồng, Dự án cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống được đầu tư bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là 160 triệu USD, vốn vay ADB 410 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long là đại diện chủ đầu tư của dự án. Cầu Cao Lãnh được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây dài 2,01km, mặt cầu rộng 24,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống dài 21,45km đi qua địa phận huyện Cao Lãnh, TP Cao Lãnh và huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế là 80km/h.

Đánh giá tầm quan trọng của Dự án, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Australia Julie Bishop cho biết, cầu Cao Lãnh là biểu tượng cho tình hữu nghị Việt Nam – Australia.

Bà Hon Julie Bishop MP – Bộ trưởng Bộ ngoại giao Australia cho biết, cầu Cao Lãnh sẽ là một biểu tượng hết sức rõ rệt hiện hữu về biểu tượng tình hữu nghị và quan hệ chặt chẽ giữa Việt Nam và Australia. Công trình này không chỉ kết nối giao thương mà còn giúp chúng ta giảm được chi phí giao thông đi lại và kết nối với các thị trường mới.

Ngoại trưởng Australia ghi nhận những nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương của Chính phủ Việt Nam đảm bảo an toàn cho dự án hoàn thành đúng tiến độ; đồng thời mong muốn cầu Cao Lãnh và các công trình kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ được khai thác, phát huy hiệu quả, kết nối với các nước trong khu vực.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị liên quan
đã đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành công trình

 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Australia, Chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan đã giúp đỡ dự án, đồng thời chia sẻ niềm vui cùng người dân khi cầu Cao Lãnh đưa vào khai thác. "Cầu Cao Lãnh cùng với dự án kết nối và tuyến N2 hiện hữu, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang thi công, hình thành nên trục giao thông quan trọng kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nam Bộ, từng bước hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo động lực phát triền kinh tế - xã hội và tăng cường bảo đảm an ninh quốc phòng khu cả khu vực", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Bộ trưởng đánh giá cao và biểu dương Tổng công ty Cửu Long, Liên danh Tư vấn và các Nhà thầu xây dựng đã chủ động sáng tạo, nỗ lực vượt mọi khó khăn hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ, đạt các mục tiêu đề ra về chất lượng, an toàn và hiệu quả. Đồng thời yêu cầu các đơn vị tiếp nhận, tổ chức khai thác công trình thực hiện tốt việc duy tu bảo dưỡng để phát huy hiệu quả của cầu Cao Lãnh và tuyến đường. 

Bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với Chính phủ và Nhân dân Australia; Ngân hàng Phát triển Châu Á đã quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay ODA cho dự án quan trọng này, Bộ trưởng cho biết, từ việc tài trợ cầu Mỹ Thuận trước đây, nguồn vốn ODA của Australia không những giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực mà còn chuyển giao công nghệ, trình độ quản lý cho đội ngũ kỹ sư cầu đường Việt Nam để tiếp tục thực hiện các công trình tiếp theo của đất nước. Với sự hoàn thành của cầu Cao Lãnh và đường nối vào đúng dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Australia (26/2/21973 – 26/2/2018) lại càng có ý nghĩa đặc biệt hơn.

Phát biểu chỉ đạo và tuyên bố khánh thành dự án, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh việc đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng vùng đồng bằng sông Cửu Long phải được đầu tư đồng bộ và hiện đại. Đây là nhiệm vụ hết sức cấp thiết được Chính phủ đặt ra. Trong đó cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và tuyến kết nối là những công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung. Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Bộ GTVT, các đơn vị liên quan và địa phương đã hoàn thành dự án mở ra tuyến đường mới, kết nối các nước trong khu vực. 

Phó Thủ tướng cũng thay mặt Chính phủ, nhân dân Việt Nam gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Australia, Ngân hàng Phát triển Châu Á đã tài trợ cho dự án. Trong những năm qua nguồn vốn ODA luôn được sử dụng có hiệu quả và đóng góp tích cực cho Việt Nam. Chính phủ Việt Nam luôn trân trọng và quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn này. Cùng với cầu Mỹ Thuận, cầu Cao Lãnh là những hình mẫu cho việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn này. Đây cũng là minh chứng sống động cho sự hợp tác giữa hai Chính phủ Úc và Việt Nam. 

Để công trình phát huy tầm quan trọng và hiệu quả, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị  Bộ GTVT chỉ đạo, tổ chức, quản lý khai thác và bảo trì cầu Cao Lãnh, đảm bảo an toàn và hiệu quả; thực hiện tốt các quy hoạch liên quan, đảm bảo kết nối với các công trình khác. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan tiếp tục thực hiện tốt việc chăm lo đời sống, giải quyết việc làm cho những người dân vùng dự án.

Nguồn: Bộ GTVT

 


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 1
Hôm qua : 0
Tháng 03 : 1
Năm 2024 : 11.348