A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo quốc tế về các giải pháp kết cấu và công nghệ mặt đường Asphalt ở Việt Nam

Sáng ngày 19/12/2017, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã tổ chức Hội thảo quốc tế về các giải pháp kết cấu và công nghệ mặt đường asphalt đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ở Việt Nam. Hội thảo đã thu hút hơn 200 đại biểu là các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước đến dự.

Tới dự hội thảo, về phía Bộ GTVT có đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT, PGS.TS. Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN; về phía Bộ KH&CN có GS.TS. Nguyễn Văn Khôi - Tổng thư ký Chương trình KC02/16-20; về phía các vị khách Quốc tế có GS. Randy West - Giám đốc Trung tâm công nghệ Asphalt Quốc gia Hoa Kỳ, PGS.TS Trần Hoài Nam - Trung tâm công nghệ Asphalt Quốc gia Hoa Kỳ; Ông Soranard Nantamontry - Giám đốc Kinh doanh và Phát triển thị trường của Tập đoàn Tipco Asphalt, Ông Xavier Guyot - Giám đốc Kỹ thuật của Tập đoàn Tipco Asphalt; Ông Kapilan - Cố vấn kỹ thuật về Asphalt khu vực Châu Á Thái Bình Dương - Tập đoàn ExxonMobile, Ông Nguyễn Văn Cương - Đại diện Công ty SISC Việt Nam; về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội thảo còn có đại biểu đại diện Tổng cục; Cục, Vụ, Sở, Ban ngành; các GS, PGS, các chuyên gia, các nhà khoa học đến từ các Viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp trong và ngoài Ngành; các phóng viên thông tấn báo chí trung ương và Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các đơn vị và các giảng viên, các nhà khoa học và các sinh viên khối ngành công trình của Trường.

 

PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết Trường Đại học Công nghệ GTVT là đơn vị thuộc Bộ GTVT có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ góp phần thực hiện hai trong ba khâu đột phá chiến lược trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đứng trước vấn đề về kiểm soát chất lượng thiết kế, thi công và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống giao thông đường bộ, trong đó có đường bộ cao tốc sử dụng mặt đường asphalt trong giai đoạn hiện nay, Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức Hội thảo quốc tế về các giải pháp kết cấu và công nghệ mặt đường asphalt đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ở Việt Nam. Hội thảo có 14 báo cáo khoa học của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước như Trung tâm công nghệ Asphalt Quốc gia - Trường Đại học Aburn Hoa Kỳ (NCAT); Viện khoa học công nghệ giao thông Pháp (IFSTTAR); các tập đoàn lớn về cung cấp vật liệu và công nghệ mặt đường Asphalt như Tập đoàn Tipco Asphalt, tập đoàn ExxonMobil - Mỹ và các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp trong nước như trường Đại học Công nghệ GTVT, trường Đại học GTVT, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Công ty cổ phần BMT. " 14 báo cáo này đã được phản biện độc lập và đăng tải trên Tạp chí GTVT. Qua Hội thảo này, các chuyên gia, các nhà khoa học, các cán bộ kỹ thuật, các nhà quản lý trong và ngoài nước cùng nhau trao đổi chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp kết cấu và công nghệ mặt đường Asphalt trên thế giới và Việt Nam, từ đó phân tích, lựa chọn đề xuất những công nghệ, giải pháp kỹ thuật và quản lý tiên tiến, mang lại hiệu quả cao, giá thành hạ, bền vững, thân thiện với môi trường đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững cho ngành GTVT Việt Nam".

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết "định hướng phát triển nhanh, bền vững, đồng bộ và hiện đại về hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đồng thời đảm bảo tính bền vững, thân thiện với môi trường là mục tiêu của Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới", Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, để đạt được mục tiêu trên đòi hỏi nỗ lực to lớn của Chính phủ và của ngành GTVT, từ huy động vốn đầu tư, chuẩn bị các dự án, tăng cường năng lực của các chủ thể tham gia, trong đó vai trò và trách nhiệm của đội ngũ làm khoa học công nghệ là hết sức quan trọng.

Theo quy hoạch phát triển Ngành, từ nay đến 2020, Chính phủ dự kiến sẽ đầu tư xây dựng thêm 654km đường cao tốc với số vốn gần 120 ngàn tỷ VND, tương đương khoảng hơn 5 tỷ USD. "Đứng trước yêu cầu đòi hỏi thực tế trong việc nâng cao chất lượng mặt đường asphalt tại Việt Nam, tại Hội thảo ngày hôm nay, tôi đề nghị Hội thảo cần tập trung thảo luận vào một số chủ đề chính sau đây: Các giải pháp về công nghệ bê tông asphalt tính năng cao dùng cho mặt đường ô tô và sân bay; Các giải pháp về công nghệ bê tông asphalt ấm kết hợp với vật liệu tái chế mặt đường ô tô; Các giải pháp về thiết kế kết cấu và công nghệ thi công bê tông asphalt tiên tiến; Các giải pháp về công nghệ bảo trì mặt đường bê tông asphalt".

Thứ trưởng ghi nhận, đánh giá cao Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Ngành, nhưng cũng rất chủ động trong việc nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến vào thực tiễn sản xuất của Ngành, góp phần nâng cao chất lượng các công trình giao thông ở Việt Nam. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị và cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trường Đại học Công nghệ GTVT để triển khai có hiệu quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Hoạt động hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Công nghệ GTVT trong những năm qua thực sự đã trở thành một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và vị thế uy tín của Nhà trường. Để nối dài các hoạt động hợp tác hiệu quả, đi vào chiều sâu, tại buổi Hội thảo Trường Đại học Công nghệ GTVT đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm công nghệ asphalt Quốc gia - Đại học Auburn Hoa Kỳ trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Vụ trưởng Vụ KHCN PGS.TS. Hoàng Hà và toàn thể đại biểu dự Hội thảo. Hai bên sẽ hợp tác trong đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và dự án sản xuất.

Cũng tại Hội thảo, PGS.TS Đào Văn Đông- Hiệu trưởng Nhà trường đã tặng hoa và Giấy chứng nhận cho 02 Nhà tài trợ Vàng: Tập đoàn Tipco Asphalt cung cấp nhựa đường Naphthenic cường độ cao; công ty ExxonMobil nhà cung cấp nhựa hàng đầu của Mỹ và Nhà tài trợ Bạc: công ty SISC cung cấp các thiết bị thí nghiệm về bitumen-asphalt. 

Phần nội dung Hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học đã trình bày về các giải pháp kết cấu và công nghệ bê tông asphalt ở Mỹ - xu hướng hiện tại và tương lai; Vật liệu asphalt tính năng cao cho mặt đường bền vững; Sự phân tán bitum mới trong hỗn hợp bê tông asphalt tái chế; Xu hướng sử dụng vật liệu tái chế mặt đường (RAP) và hỗn hợp bê tông asphalt ấm (WMA) ở Mỹ hiện nay, một số kết quả nghiên cứu bước đầu để ứng dụng ở Việt Nam; Công tác nghiên cứu áp dụng phương pháp Superpave thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa nóng tại Việt Nam; Một số kết quả nghiên cứu sử dụng phụ gia Nano – Organosilane (ZYCOTHERM) cho bê tông asphalt BTNC 12.5 sử dụng cốt liệu gốc axit trong điều kiện Việt Nam.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự Hội thảo

 

Nguồn: Mt.gov.vn


Nguồn: drvn.gov.vn
Bài viết liên quan
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 136
Hôm qua : 339
Tháng 03 : 2.156
Năm 2024 : 13.504