A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo “Sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến đường cao tốc trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008”

Sáng nay (09/11), Tại trụ sở cơ quan Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến đường cao tốc trong Luật Giao thông đường bộ (Luật GTĐB) năm 2008”. Phó Tổng Cục trưởng Vũ Đỗ Anh Dũng chủ trì Hội thảo.

Phó Tổng Cục trưởng Vũ Đỗ Anh Dũng chủ trì Hội thảo.

 

"Trong các giải pháp bảo đảm ATGT cho đường cao tốc, việc hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan luôn có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong đó, có thể nói việc sửa đổi bổ sung các quy định liên quan tới đường cao tốc trong luật GTĐB 2008 có vai trò quan trọng nhất" – Đó là nhận định của Ông Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGTQG.

 

Toàn cảnh Hội thảo.

 

Với hơn 700 km đường bộ cao tốc đã đưa vào khai thác sử dụng, các tuyến cao tốc có ý nghĩa quan trọng đối với bảo đảm an ninh quốc phòng; giảm thời gian đi lại và chi phí vận tải, nâng cao ATGT, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương các khu vực có cao tốc đi qua. Tuy nhiên, gần đây trên một số tuyến cao tốc tình hình trật tự an toàn giao thông đang diễn biến khá phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Những hiện tượng vi phạm phổ biến bao gồm việc lấn chiếm hành lang ATGT của đường cao tốc, tình trạng xe khách dừng đón trả khách trên cao tốc; người dân băng qua đường để sản xuất, đi xe máy lên đường cao tốc, ném đá các phương tiện lưu thông trên cao tốc…trong một số trường hợp, vi phạm không còn là hành vi bột phát vô thức của trẻ em vị thành niên, mà đã chuyển thành các hành vi có chủ đích, được lên kế hoạch và có sự chuẩn bị như hành vi ném đá trên cao tốc. Đây là hành vi nguy hiểm, uy hiếp nghiêm trọng tính mạng và sức khỏe của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh lành mạnh trong vận tải, gây bức xúc trong dư luận, gây mất trật tự an ninh xã hội.

Phát biểu tham luận tại Hội thảo, Ông Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGTQG cho biết, trong bộ luật GTĐB 2008, chỉ có điều 26 trực tiếp liên quan tới giao thông đường bộ cao tốc, với những quy định rất chung chung về nhập tách khỏi đường cao tốc, làn dừng khẩn cấp, tốc độ, khoảng cách, dừng xe và các loại xe được lưu hành trên đường cao tốc. Thực tế khai thác cao tốc hiện nay cho thấy các quy định này không đủ, có nhiều bất cập cần phải sớm được bổ sung sửa đổi. Thực tế và kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy: cần có các quy định cụ thể định nghĩa rõ ràng về đường cao tốc, các loại phương tiện, kết cấu, tổ chức giao thông, quy tắc tham gia giao thông, ứng phó sự cố...trên cao tốc.

Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGTQG đặc biệt nhấn mạnh, cần nhanh chóng bổ sung các nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, trong đó có quy định chi tiết về tất cả các tình huống phổ biến mà lái xe gặp phải khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

 

Ông Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGTQG phát biểu tham luận tại Hội thảo.

 

Theo Báo cáo tham luận của Cục Quản lý Đường bộ cao tốc, Luật GTĐB năm 2008 mới chỉ quy định những nội dung cơ bản về ra/vào đường cao tốc; tuân thủ biển báo tốc độ tối đa, tối thiểu, khoảng cách an toàn; dừng, đỗ xe trên đường cao tốc; những loại phương tiện không được đi vào đường cao tốc. Việc áp dụng chung các quy định giao thông đường bộ trong các trường hợp đặc thù khi lưu trên đường cao tốc là chưa phù hợp, không đảm bảo an toàn, kỹ thuật cũng như thông lệ quốc tế (như các quy định về vượt xe, tuần đường, tuần kiểm bằng xe chuyên dụng 2 bánh, biển báo hiệu …). Điều này dẫn đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chưa được tăng cường, phát sinh vướng mắc trong áp dụng khi có xung đột với các luật chuyên ngành khác. Vì vậy, Cục Quản lý Đường bộ cao tốc kiến nghị: Khi sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB năm 2008, bổ sung một chương riêng quy định về đường cao tốc, bao gồm: định nghĩa, chính sách phát triển ĐCT đầu tư,quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn, ITS, tuần kiểm…

Trong khuôn khổ Hội thảo, nhiều Đại biểu đại diện các Sở Giao thông vận tải, Hội An toàn giao thông Việt Nam, Trung tâm NCATGT Học viện CSND đã có những phát biểu tham luận về các quy định liên quan đến đường cao tốc trong Luật GTĐB 2008 và những ý kiến sửa đổi bổ sung.

Sau đây là hình ảnh một số đại biểu đại diện các đơn vị phát biểu tham luận tại Hội thảo:

 

Ông Ngô Tuấn – Phó Giám Đốc Sở GTVT Hà Nội phát biểu tham luận tại Hội thảo.

 

Trung tá, TS Lê Huy Trí – Phó Giám Đốc Trung tâm NCATGT, Học viện CSND phát biểu tham luận tại Hội thảo.

 

Ông Ngô Văn Bình – Chánh Văn phòng Hội An toàn giao thông Việt Nam phát biểu tham luận tại Hội thảo.

 

Ông Lê Hồng Điệp – Vụ trưởng Vụ Quản lý Bảo trì, Tổng cục ĐBVN phát biểu tham luận, đồng thời giải đáp một số ý kiến của Đại diện các đơn vị liên quan đến công tác quản lý bảo trì đường bộ tại Hội thảo.

 

 

Nguồn: Tổng cục ĐBVN.


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 30
Hôm qua : 137
Tháng 04 : 2.516
Năm 2024 : 16.424