A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ thi tuyển lãnh đạo ở Bộ GTVT

Thực hiện Đề án thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng đối với một số cơ quan, đơn vị trực thuộc, đến nay Bộ GTVT đã chọn được 5 lãnh đạo chủ chốt. Sau khi trúng tuyển, các lãnh đạo này đang thể hiện được phẩm chất, năng lực, tạo đột phá cho các đơn vị mình phụ trách, tạo hiệu ứng tích cực trong toàn ngành.

Hiệu quả từ thi tuyển lãnh đạo ở Bộ GTVT

Ông Nguyễn Văn Huyện (áo trắng), trực tiếp chỉ đạo xử lý xe quá tải tại Ninh Bình ngay những ngày đầu mới nhậm chức Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN.
 
Biến "chương trình hành động" thành thực tế
 
Đường bộ từ xưa đến nay vốn được coi là lĩnh vực trì trệ. Vì thế, lãnh đạo Bộ GTVT mong đợi tìm được một Tổng cục trưởng dám nghĩ, dám làm và quyết liệt đổi mới. Tại kỳ thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN vào tháng 4/2014, ông Nguyễn Văn Huyện là người đạt điểm cao nhất. Khi bảo vệ chương trình hành động của mình, ông Huyện cũng đạt số điểm khá cao, với 86,90/100 điểm. 
 
Ông Huyện được nhiều người đánh giá tính tình hòa nhã, nhưng không thiếu sự quyết liệt trong hành động. Dấu ấn đầu tiên khi ông về làm lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN là một loạt các quyết định thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực như: Vận tải, kiểm soát tải trọng, duy tu bảo dưỡng và ATGT… Đây cũng chính là những công việc trọng tâm được ông Huyện đặt ra trong "chương trình hành động" của mình. 
 
Thực tế cho thấy, việc tiến hành thanh tra đối với công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đường bộ đã tạo ra sự chuyển biến nhanh chóng. Với việc chỉ ra những tồn tại, thiếu sót, hạn chế tại các cơ quan quản lý cấp dưới và các bộ phận của Tổng cục đã khiến mọi người nhận ra những bất cập và cùng vào cuộc sửa đổi. 

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2247/VPCP-TCCV truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Nội vụ nghiên cứu kết quả tổ chức thi tuyển chức danh cấp trưởng đối với một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT để hoàn thiện Đề án "Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp Vụ, cấp Sở, cấp phòng".
Từ khi về Tổng cục Đường bộ VN, ông Huyện cho rà soát lại toàn bộ hệ thống biển báo giao thông. Chỉ trong thời gian ngắn đã thực hiện việc điều chỉnh, tháo bỏ toàn bộ những biển báo hạn chế tốc độ dưới 40 km/h, điều chỉnh nhiều biển báo bất hợp lý trên hệ thống quốc lộ khiến không chỉ người tham gia giao thông mà cả dư luận xã hội đều đồng tình. Tiếp sau đó, công tác đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cũng được siết chặt và có nhiều đổi mới về thủ tục hành chính…
 
Ông Võ Đình Dũng, Cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) chia sẻ: "Mới nửa năm, nhưng anh Huyện đã tạo chuyển biến và ghi nhiều dấu ấn. Tôi ấn tượng với cách Tổng cục trưởng liên tục xuống hiện trường kiểm tra tình trạng quá tải. Với sự quyết liệt, không khoan nhượng của lãnh đạo Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN, xe quá tải giờ đã giảm nhiều phần".
 
Trúng tuyển Vụ trưởng ATGT là ông Nguyễn Văn Thạch - người có hơn 20 năm công tác trong lĩnh vực hợp tác quốc tế và từng tham gia nhiều cuộc đàm phán quốc tế về lĩnh vực ATGT được đánh giá là không có chút gì bỡ ngỡ nào khi bắt tay vào thực hiện "chương trình hành động" của mình để kéo giảm TNGT một cách bền vững.
 
Trong lĩnh vực vận tải, ngay sau trúng tuyển chức danh Vụ trưởng ông Trần Bảo Ngọc tham mưu trình Bộ GTVT ban hành một loạt những quy định mới nhằm tái cơ cấu ngành Vận tải vốn đang tồn tại sự mất cân đối giữa các lĩnh vực đường bộ - đường thủy - đường sắt. Hàng loạt các điểm "nóng" liên quan đến vận tải hành khách, xe khách giường nằm, giá cước vận tải,… được tân Vụ trưởng Vận tải xử lý rốt ráo. 
 
Với tân Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Hoàng Hồng Giang khi mới được bổ nhiệm cũng tiết lộ những dự định để thực hiện tái cơ cấu, tạo sự kết nối để tháo gỡ những điểm nghẽn nhằm đưa ngành Đường thủy phát triển đúng với tiềm năng vốn có. 
 
Mới được bổ nhiệm ngày 25/11, tân Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Vũ Anh Minh cũng "bật mí" về sự đổi mới trong việc thúc đẩy quản lý, kiểm tra đối với các doanh nghiệp ngoài ngành có liên quan đến lĩnh vực GTVT. 
 
Hiệu quả từ thi tuyển lãnh đạo ở Bộ GTVT
Lĩnh vực vận tải thủy cũng đang được lãnh đạo Vụ Vận tải cơ cấu lại cho xứng với tiềm năng vốn có.
 
Sàng lọc người tài
 
Là người được lãnh đạo Bộ GTVT mời làm thành viên Ban Giám khảo kỳ thi tuyển chức danh Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, ông Phạm Viết Muôn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng có cảm nhận sâu sắc về cách thức thi tuyển các chức danh lãnh đạo của Bộ GTVT.
 
"Trong phần thi vấn đáp, một ứng cử viên có nói đến việc tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp. Tôi có hỏi lại là đồng chí hiểu vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp như thế nào, ứng viên không trả lời được. Có những đồng chí còn nói sai Nghị quyết của Đảng về chủ trương cổ phần hóa khi cho rằng "cổ phần hóa là quá trình tư nhân hóa". Điều đó cho thấy việc thi tuyển để sàng lọc ra những người có đủ năng lực, hiểu biết và tâm huyết có ý nghĩa quan trọng thế nào đối với công tác cán bộ", ông Muôn nói.
 
Ông Muôn cho biết thêm: "Các thí sinh thực hiện phần thi tôi thấy họ đều rất chuyên tâm. Lãnh đạo Bộ không có bất cứ một sự can thiệp, gợi ý nâng đỡ người này hay người kia. Trong phần khai mạc kỳ thi, anh Thăng (Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng) có nói: "Trao hoa cho 6 người dự thi nhưng chỉ trao một quyết định cho người trúng tuyển". Câu nói này hàm ý nhiều ý nghĩa về một sự công bằng để các thí sinh yên tâm, tự tin với phần thi của mình". 
 
Sự đổi mới trong công tác tuyển chọn cán bộ của Bộ GTVT  đã tạo những hiệu ứng tích cực đối với một số đơn vị trong ngành. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: "Thực hiện chủ trương thi tuyển các chức danh trưởng phòng, lãnh đạo đội, đến nay đơn vị đã tổ chức thi tuyển vị trí Trưởng phòng Tổng hợp. Năm 2013, đơn vị đã thi tuyển hai chức danh Đội phó Đội Thanh tra giao thông. Mỗi vị trí có 3 - 5 ứng viên, trong đó có cả ứng viên ngoài ngành. Nhờ phương thức thi tuyển này, chất lượng cán bộ, hiệu quả công việc nâng lên rõ rệt". 
 
Còn đối với ông Võ Đình Dũng, việc Bộ GTVT đổi mới trong công tác cán bộ với chủ trương thi tuyển nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt thời gian qua là rất đáng quan tâm. Việc thi tuyển cạnh tranh, công khai với nhiều ứng viên khác nhau, góp phần "chọn mặt gửi vàng" cho các vị trí thích hợp.
 
"Dù Cục QLĐB III chưa tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo, nhưng đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác đề bạt, bổ nhiệm theo phương thức truyền thống đối với các vị trí Chi cục trưởng", ông Dũng cho biết.

Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 68
Hôm qua : 137
Tháng 04 : 2.554
Năm 2024 : 16.462