A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác kiểm soát tải trọng xe tháng 9 năm 2016

Ngày 10/10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 5524 /TCĐBVN-ATGT thông báo kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 9 năm 2016 và yêu cầu các Sở Giao thông vận tải, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo, phổ biến đến cán bộ, công chức để thực hiện.

Trong tháng 9 năm 2016, các Sở Giao thông vận tải, các Cục Quản lý đường bộ đã chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và các lực lượng khác, khắc phục khó khăn về điều kiện làm việc, thời tiết, kinh phí hoạt động, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9, vừa tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe.

 

Công tác KSTTX tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9 vừa qua. Ảnh minh họa.

 

Theo kết quả KSTTX trong tháng 9/2016, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 58.833 xe, trong đó 2.947 xe vi phạm về tải trọng, 193 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.133 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 26,6 tỷ đồng; Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 62 xe, trong đó 39 xe vi phạm về tải trọng, 19 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 32 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 1,2 tỷ đồng.

 

Thời gian qua, công tác KSTTX tiếp tục được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao, nhận thức của chủ xe, lái xe, doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công...) đã được nâng lên rõ rệt, lượng xe quá tải tiếp tục giảm, đặc biệt là các xe chở hàng đường dài, điển hình là trên QL.1, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải...

 

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí, nhiều địa phương đã làm tốt công tác KSTTX, vẫn duy trì hoạt động tại các Trạm KTTTX lưu động như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh…

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở vật tư, vật liệu xây dựng, nông, lâm sản lưu thông đường ngắn, chủ yếu là các xe ben chở đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng cung cấp cho các Dự án xây dựng dân dụng, giao thông.

 

Phương hướng, nhiệm vụ trong tháng tiếp theo

Trong tháng 10 năm 2016, Bộ GTVT xây dựng và ban hành Kế hoạch KSTTX trong thời gian tới trong phạm vi cả nước, đồng thời sẽ tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về công tác KSTTX; trước mắt, yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của liên Bộ GTVT, Bộ Công an tại Thông báo số 13/TB-BCA-V11 về Kết luận Hội nghị tổng kết Kế hoạch số 12593 và Thông báo kết luận số 566/TB-BGTVT ngày 03/10/2016 của Bộ GTVT về Kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; tập trung thực hiện một số nội dung sau:

 

- Chủ động tham mưu đề xuất với, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về các biện pháp, giải pháp nhằm tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và nâng cao tình thần trách nhiệm của người thực thi công vụ trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn địa phương;

 

- Kiện toàn, tổ chức lại và duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động phù hợp với điều kiện về lực lượng và tình hình xe quá tải trên địa bàn địa phương. Trong trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát khác thì lực lượng Thanh tra giao thông chủ động thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ tại Trạm KTTTX; chịu trách nhiệm KSTTX trên các đường bộ đi qua địa bàn của địa phương (các quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã...);

 

- Chỉ đạo Thanh tra giao thông của Sở tăng cường bố trí lực lượng phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng của Tổng cục ĐBVN trong công tác KSTTX trên các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn của địa phương;

 

- Sở GTVT tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành của địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT trong công tác KSTTX, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, nhà máy, xí nghiệp…), đồng thời kiểm tra đột xuất những điểm có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông, nâng cao hiệu quả kiểm tra tải trọng xe;

 

- Quán triệt và tăng cường vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu, khoáng sản, kho, cảng, nhà thầu, chủ dự án xây dựng phải có trách nhiệm trong việc quản lý và kiểm soát không để xảy ra việc xếp hàng quá tải lên xe ô tô và không nhận hàng của xe chở hàng quá tải đến giao hàng... Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện cam kết không xuất, xếp hàng quá tải; Thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh có thời hạn theo quy định và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với những doanh nghiệp, cơ sở vi phạm;

 

- Tiếp tục phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng, đặc biệt là tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, kiểm tra và xử lý các phương tiện sử dụng Giấy phép giả hoặc không có Giấy phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng; đặc biệt là tình trạng các chủ xe sử dụng sà lan để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi Cảng để lưu thông trên đường bộ, tình trạng các phương tiện sau khi ra khỏi Cảng tiến hành sang tải, dồn tải tại các kho, bãi container.

 

- Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các Nhà Đầu tư Dự án BOT trong công tác KSTTX, trong việc lắp đặt Trạm KTTTX ghép với các Trạm thu phí đường bộ.

 

- Các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

 

- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện.

 

Nguồn: Tổng cục ĐBVN


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 44
Hôm qua : 339
Tháng 03 : 2.064
Năm 2024 : 13.412