A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác kiểm soát tải trọng xe tháng 8 năm 2016

Ngày 08/9/2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 4902 /TCĐBVN-ATGT thông báo kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 8 năm 2016 gửi các Sở Giao thông vận tải và các Cục Quản lý đường bộ.

Trong tháng 8/2016 (từ ngày 21/7-20/8/2016), lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 56.799 xe, trong đó 2.948 xe vi phạm về tải trọng, 161 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.194 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 25,3 tỷ đồng; Đồng thời, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 74 xe, trong đó 47 xe vi phạm về tải trọng, 11 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 46 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 1,2 tỷ đồng.

 

Ảnh minh họa.

 

Theo nhận xét đánh giá, trong tháng 8/2016, công tác kiểm soát tải trọng xe tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02.9 vừa qua; Công tác KSTTX tiếp tục được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao, nhận thức của chủ xe, lái xe, doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công...) đã được nâng lên rõ rệt, lượng xe quá tải tiếp tục giảm, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải...

 

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí, nhiều địa phương đã làm tốt công tác KSTTX như Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh…

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở vật tư, vật liệu xây dựng, nông, lâm sản lưu thông đường ngắn. Đồng thời, lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thậm chí tiêu cực, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn. Theo phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, vẫn còn xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở quá tải lưu thông trên địa bàn một số tỉnh, thành phố, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Theo phản ánh của các chủ xe, lái xe, chủ hàng, vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe, lợi dụng sơ hở của các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng, không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi Cảng, lưu thông trên đường bộ.

 

Phương hướng, nhiệm vụ trong tháng tiếp theo:

 

Trong tháng 9 năm 2016, ngoài việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, liên Bộ GTVT, Bộ Công an đã tổ chức tổng kết kết thúc Kế hoạch 12593. Trong khi chờ chỉ đạo mới của Bộ GTVT, yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB tập trung thực hiện một số nội dung sau:

 

- Chủ động bố trí lại lực lượng để chủ trì, đảm nhiệm hoạt động tại các Trạm KTTTX: Các lực lượng chức năng khác (nếu có) thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố về việc "Phối hợp trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động".

 

- Lực lượng Thanh tra giao thông của Sở GTVT và Công chức thanh tra của Cục QLĐB khu vực chủ trì và phối hợp với các lực lượng Cảnh sát (Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát khu vực, Công an xã) để thực hiện công tác KSTTX theo Quy chế số 5425/QC-LN ngày 24/9/2015 về việc "Phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ".

 

- Sở GTVT tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành của địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT trong công tác KSTTX, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, nhà máy, xí nghiệp…), đồng thời kiểm tra đột xuất những điểm có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông, nâng cao hiệu quả kiểm tra tải trọng xe. Trong trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát khác thì lực lượng Thanh tra giao thông chủ động thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ tại Trạm KTTTX.

 

- Triển khai thực hiện quy định xử phạt hành vi vi phạm chở hàng quá tải theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với những trường hợp vi phạm quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.

 

- Quán triệt và tăng cường vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu, khoáng sản, kho, cảng, nhà thầu, chủ dự án xây dựng phải có trách nhiệm trong việc quản lý và kiểm soát không để xảy ra việc xếp hàng quá tải lên xe ô tô và không nhận hàng của xe chở hàng quá tải đến giao hàng ... Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện cam kết không xuất, xếp hàng quá tải; Thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh có thời hạn theo quy định và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với những doanh nghiệp, cơ sở vi phạm.

 

- Tiếp tục phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng, đặc biệt là tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, kiểm tra và xử lý các phương tiện sử dụng Giấy phép giả hoặc không có Giấy phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng; đặc biệt là tình trạng các chủ xe sử dụng sà lan để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi Cảng để lưu thông trên đường bộ, tình trạng các phương tiện sau khi ra khỏi Cảng tiến hành sang tải, dồn tải tại các kho, bãi container.

 

- Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các Nhà Đầu tư Dự án BOT trong công tác KSTTX, trong việc lắp đặt Trạm KTTTX ghép với các Trạm thu phí đường bộ.

 

- Các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

 

- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện.

 

Tổng cục ĐBVN thông báo và yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo, phổ biến đến cán bộ, công chức để thực hiện.

 

Nguồn: Tổng cục ĐBVN


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 72
Hôm qua : 137
Tháng 04 : 2.558
Năm 2024 : 16.466