A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Chấn chỉnh, tăng cường công tác tuần kiểm trên hệ thống quốc lộ

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện vừa ký phát hành Văn bản số 834/TCĐBVN-QLBTĐB yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB), Chi Cục QLĐB, các Sở Giao thông vận tải (GTVT), Ban Quản lý bảo trì đường bộ tăng cường công tác tuần kiểm trên hệ thống quốc lộ.

Trong những năm qua, trong điều kiện nguồn vốn bố trí cho công tác bảo trì hệ thống quốc lộ còn hạn hẹp, phần lớn các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải quản lý quốc lộ đã tổ chức thực hiện khá tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống quốc lộ (QL, BDTX), đảm bảo giao thông thông suốt, thuận lợi, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh.

 

Tăng cường công tác tuần kiểm công trình đường bộ trên hệ thống quốc lộ.

                                        

Tuy nhiên, bên cạnh đó, qua công tác thanh, kiểm tra công tác bảo trì hệ thống quốc lộ của Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục ĐBVN tại một số Sở GTVT đã phát hiện một số tồn tại cần khắc phục, đặc biệt là việc thực hiện công tác tuần kiểm đường bộ chưa đầy đủ, đúng quy định; công tác đánh giá nghiệm thu công tác QL, BDTX ở nhiều đơn vị còn mang tính hình thức, thiếu sâu sát, cụ thể, không đưa ra các tồn tại cụ thể để yêu cầu nhà thầu thực hiện công tác BDTX khắc phục kịp thời, dẫn đến tình trạng trên đường vẫn còn tồn tại nhưng vẫn được nghiệm thu thanh toán 100% kinh phí cho nhà thầu QL, BDTX.

Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Cục QLĐB, Chi Cục QLĐB, các Sở GTVT, Ban Quản lý bảo trì đường bộ: Trên cơ sở hiện trạng tuyến đường được giao quản lý, tình hình giao thông trên tuyến, các Cục QLĐB, Sở GTVT chỉ đạo Chi cục QLĐB, Ban QLBT bố trí lực lượng Tuần kiểm đường bộ đáp ứng yêu cầu công việc, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Bộ GTVT tại Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT ngày 12/11/2012 quy định về tuần tra, kiểm tra bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Tuần kiểm viên định kỳ hàng tuần phải kiểm tra nội nghiệp kết quả thực hiện của nhà thầu thực hiện công tác QL, BDTX, sau đó kiểm tra hiện trường toàn bộ tuyến đường, đoạn tuyến được giao quản lý. Ngoài ra, Tuần kiểm viên có trách nhiệm tăng cường kiểm tra hiện trường trong các trường hợp như: Đoạn tuyến được giao quản lý có khả năng bị ảnh hưởng bởi sự cố thiên tai (như bão lụt) và khi xảy ra sự cố; Tăng cường kiểm tra trước và trong các kỳ nghỉ, lễ, tết, đặc biệt các vị trí có nguy cơ ùn tắc giao thông để phát hiện và đề xuất phương án xử lý báo cáo cấp có thẩm quyền (Chi cục QLĐB, Cục QLĐB, Ban QLBT, Sở GTVT) có phương án xử lý để đảm bảo giao thông; Khi xuất hiện các sự cố, nguy cơ sự cố công trình hoặc sự cố giao thông gây ách tắc giao thông để nắm bắt thông tin, sơ bộ xác định nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý báo cáo cấp có thẩm quyền (Chi cục QLĐB, Cục QLĐB, Ban QLBT, Sở GTVT) có phương án xử lý để đảm bảo giao thông…

Trong quá trình trình kiểm tra hiện trường, Tuần kiểm viên có trách nhiệm kiểm tra kết quả thực hiện của nhà thầu theo quy định tại Hợp đồng, nếu phát hiện có những hạng mục, vị trí không đảm bảo yêu cầu chất lượng phải có phiếu yêu cầu hoặc ghi yêu cầu vào sổ tuần đường, sổ tuần kiểm và yêu cầu nhà thầu khắc phục ngay (có yêu cầu thời hạn khắc phục đối với từng hạng mục công việc cụ thể theo điều kiện hợp đồng). Trường hợp không có mặt nhà thầu hoặc cần xử lý ngay, Tuần kiểm viên chụp ảnh, quay phim và lập phiếu, văn bản yêu cầu gửi tới nhà thầu qua thư điện tử, viber, zalô hoặc các phần mềm quản lý (nếu có như work one). Đến thời hạn yêu cầu nếu nhà thầu thực hiện QL, BDTX không kịp thời khắc phục hoặc khắc phục không đạt yêu cầu tiếp tục lập biên bản yêu cầu nhà thầu khắc phục, sửa chữa. Hàng tháng, Tuần kiểm viên phải có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện trong tháng của nhà thầu QL, BDTX, đề xuất mức phạt, khấu trừ kinh phí nếu nhà thầu không đảm bảo chất lượng hoặc đề xuất chấm dứt hợp đồng nếu cần thiết theo điều kiện hợp đồng. 

Khi nghiệm thu hàng tháng, hàng quý Chi cục QLĐB, Cục QLĐB, Ban QLBT, Sở GTVT ngoài việc kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện của Nhà thầu QL, BDTX trong công tác nội nghiệm và trên hiện trường, Hội đồng nghiệm thu còn phải căn cứ vào báo cáo đánh giá kết quả thực hiện trong tháng của Tuần kiểm viên để đánh giá chất lượng thực hiện của nhà thầu.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng yêu cầu các Cục QLĐB, các Sở GTVT xây dựng Quy chế, quy định đánh giá kết quả thực hiện của Tuần kiểm viên, trên cơ sở đó có phân loại kết quả thực hiện của Tuần kiểm viên trong việc kiểm tra, phát hiện kịp thời các tồn tại và chỉ đạo nhà thầu thực hiện công tác QL, BDTX để có chế độ khen thưởng, xử phạt Tuần kiểm viên phù hợp. Kiên quyết xử lý các Tuần kiểm viên không hoàn thành nhiệm vụ, không thực hiện các quy định.

Nguồn: Tổng cục ĐBVN


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 109
Hôm qua : 154
Tháng 04 : 3.133
Năm 2024 : 17.041