A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn: Quyết liệt thực hiện các giải pháp chống ùn tắc

Sáng nay 23/11, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là thành viên Chính phủ đầu tiên mở đầu phiên trả lời chất vấn. Hầu hết các đại biểu chất vấn trực tiếp tại hội trường đều ủng hộ và đánh giá cao tinh thần quyết liệt, dám chịu trách nhiệm của tân Bộ trưởng.         

Hình ảnh Bộ Trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn: Quyết liệt thực hiện các giải pháp chống ùn tắc số 1
Bộ trưởng Đinh La Thăng

Quản lý nhà nước yếu nên ý thức người dân kém           

Vấn đề nóng nhất của ngành giao thông được cái đại biểu tập trung chất vấn ngay trong phiên trả lời đầu tiên của Tân Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn là tai nạn và ùn tắc giao thông. Giải pháp đột phá là gì? Các biện pháp vừa qua mới chỉ là chắp vá và manh mún?  Bao giờ mới hết tai nạn và ùn tắc? là các câu hỏi được đặt ra trực diện với người đứng đầu ngành giao thông.

Đưa ra giải pháp tổng thể bao gồm trước mắt và lâu dài để giải quyết vấn nạn được coi là quốc nạn mỗi năm cướp đi sinh mạng của 12 ngàn người, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định mấu chốt của vấn đề là phải đầu tư nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và tương đối hoàn chỉnh. Đảng và chính phủ coi đây là điểm nghẽn cần đầu tư trong 10 năm tới. Chính phủ và Bộ GTVT xác định cần tập trung vào đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc bắc - nam, nâng cấp tuyến quốc lộ 1A, đường ven biển, biên giới, đường giao thông nông thôn  và khai thác tốt đường Hồ Chí Minh.

Việc đầu tư phải tiến hành đồng bộ trên các loại hình vận tải. Về đường sắt, phải cải tạo nâng cấp mạng đường hiện có, đi thẳng vào hiện đại, nghiên cứu đầu tư đường sắt khổ 1,435 m, nghiên cứu lập dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao để khi có điều kiện thích hợp sẽ xây dường sắt cao tốc.

Trước mắt tập trung vào tuyến Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang. Về hàng không, tập trung đầu tư 2 cảng HK lớn là Long Thành và Nội Bài. Dự án Nhà ga T2 dự kiến khởi công đầu tháng 12 này sau đó tiếp tục làm dự án T3. Phía Nam chuẩn bị đầu tư CHK Long Thành, dự kiến  khởi công 2016 để năm 2020 sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Ngoài ra, cảng HK Đà Nẵng, Cát bi, Cam Ranh cũng sẽ được nâng cấp. Về đường  biển, tập trung xây dựng các cảng hàng không đầu mối làm động lực phát triển như cảng Lạch Huyện, Cái Mép Thị Vải, Vân Phong. Đường thủy nội địa, cũng sẽ nâng cấp cải tạo cảng đầu mối và hệ thống đường sông miền nam và đồng bằng sông Hồng. Dựa trên cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, ngành giao thông sẽ phát triển các loại hình vận tải phù hợp, kết nối thật hiệu quả để giảm tải cho đường bộ.

Giải pháp thứ hai, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng là nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý nhà nước  (QLNN). Ngoài nguyên nhân cơ sở hạ tầng như đã nói ở trên thì nguyên nhân quan trọng nhất là QLNN chưa đáp ứng yêu cầu, còn yếu kém dẫn tới ý thức của người tham gia giao thông. Công tác quản lý nhà nước chưa tốt tác động một phần tới người dân, duy trì pháp luật không nghiêm nên người dân nhờn luật. Còn chuyện mãi lộ thì còn tình trạng lái xe vi phạm pháp luật, họ vẫn nghĩ có thể dùng chuyện này chuyện nọ để giải quyết, Bộ trưởng khẳng định.


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 1
Hôm qua : 0
Tháng 04 : 2.201
Năm 2024 : 16.109