A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Ba kịch bản đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT dự kiến xây dựng ba phương án đầu tư để sớm nối thông tuyến cao tốc đặc biệt quan trọng này.

 

Cầu Cao Bồ - điểm đầu của đoạn cao tốc Nam Định - Vinh (Nghệ An) nằm trong phương án 1 thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: Tạ Tôn

 

Bộ GTVT vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, Bộ GTVT dự kiến xây dựng ba phương án đầu tư để sớm nối thông tuyến cao tốc xuyên Việt đặc biệt quan trọng này.

Đề xuất phân bổ 41.414 tỷ đồng vốn TPCP

Bộ GTVT cho biết, dự án có chiều dài khoảng 1.372km, điểm đầu tại nút giao Cao Bồ (Nam Định), điểm cuối tại nút giao Dầu Giây (Đồng Nai), tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 314.117 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn phân kỳ dự kiến đầu tư khoảng 244.994 tỷ đồng, gồm nguồn vốn Nhà nước khoảng 96.595 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư khoảng 148.399 tỷ đồng; Giai đoạn hoàn thiện dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 69.123 tỷ đồng.

Tờ trình do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký nêu rõ, thực hiện Nghị quyết số 26/2016 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, ngày 17/1/2017, Chính phủ đã có Tờ trình số 29 báo cáo Thường vụ Quốc hội phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, theo đó dự kiến bố trí 70.000 tỷ đồng cho dự án quan trọng quốc gia khác.

"Nếu phân bổ hết nguồn vốn TPCP vào dự án cao tốc Bắc - Nam, các dự án giao thông khác sẽ không còn vốn để triển khai, đặc biệt là các dự án đã cam kết vốn đối ứng với các nhà tài trợ, từ đó sẽ ảnh hưởng đến các nhà tài trợ vốn. Hơn nữa, các dự án đang triển khai dang dở sẽ phải đình hoãn, giãn tiến độ, gây ra tình trạng lãng phí và ảnh hưởng đến năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng".

Ông Nguyễn Viết Huy
Phó vụ trưởng, Phó trưởng Ban PPP

Căn cứ định hướng đầu tư theo Nghị quyết số 26/2016 của Quốc hội và mức vốn dự kiến phân bổ tại Tờ trình số 29 của Chính phủ, Bộ GTVT xác định tiêu chí lựa chọn dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn TPCP giai đoạn 2017-2020 là các dự án cần thiết, cấp bách, có tính kết nối, lan tỏa vùng miền, có tác động thúc đẩy kinh tế - xã hội và dự kiến phân bổ: Dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam 41.414 tỷ đồng; Các dự án đường sắt cấp bách 7.000 tỷ đồng; Các dự án giao thông quan trọng, cấp bách khác 21.586 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT dự kiến xây dựng 3 phương án đầu tư xây dựng dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Cụ thể, phương án 1 (Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng): Đầu tư với chiều dài khoảng 467km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vinh (Nghệ An); Đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT; Đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai). Phương án 2 (Nhà nước hỗ trợ khoảng 63.000 tỷ đồng): Đầu tư với chiều dài khoảng 916km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT và đoạn Nha Trang - Dầu Giây (Đồng Nai). Phương án 3 (Nhà nước hỗ trợ khoảng 70.000 tỷ đồng): Đầu tư với chiều dài khoảng 1.015km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình); Đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT và đoạn Tuy Hòa (Phú Yên) - Dầu Giây (Đồng Nai).

"Để phù hợp nhu cầu vận tải đến năm 2020 và cân đối vốn bố trí cho các dự án cấp thiết, quan trọng của Bộ GTVT để duy trì năng lực tối thiểu của hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư theo phương án 1 - vốn TPCP phân bổ cho dự án khoảng 41.414 tỷ đồng", tờ trình do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký nêu rõ.

 

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: Tạ Tôn

 

Nguồn: Báo Giao thông.


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 136
Hôm qua : 339
Tháng 03 : 2.156
Năm 2024 : 13.504