A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

“Mắt thần” phát hiện vi phạm giao thông trên cao tốc

Qua hệ thống camera giám sát giao thông, dữ liệu hình ảnh được truyền về Trung tâm ITS đã phát hiện nhiều vi phạm.

Hệ thống camera trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã phát huy hiệu quảtrong việc giám sát giao thông

 

Sau hơn 1 tháng đưa vào vận hành, Trung tâm Điều hành giao thông thông minh (Trung tâm ITS) trên cao tốc TP.HCM - Long Thành -Dầu Giây (HLD) đã phát huy ngay hiệu quả, giám sát giao thông và sắp tới là xử lý xe quá tải khi hệ thống cân tự động được chính thức đưa vào hoạt động.

"Mắt thần" trên cao tốc

Một buổi sáng trung tuần tháng 4/2017, đi dọc tuyến cao tốc HLD, chúng tôi ghi nhận hàng chục "mắt thần" và các biển báo điện tử (VMS) được lắp đặt dọc tuyến cao tốc đã phát huy tốt hiệu quả sau hơn 1 tháng đưa vào vận hành. Tại nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM), lái xe có thể dễ dàng bắt gặp những biển VMS hiện đại cập nhật thường xuyên tình hình thời tiết, tình hình giao thông, kèm theo đó là những khẩu hiệu tuyên truyền như: Không uống rượu, bia khi tham gia giao thông, chạy đúng làn, đúng tốc độ… giúp lái xe nhận biết được tình hình giao thông và nâng cao ý thức chấp hành giao thông.

 Dù chưa vào giờ cao điểm nhưng quan sát của chúng tôi cho thấy xe ô tô nườm nượp lưu thông 2 chiều trên tuyến cao tốc. Các xe này đều chấp hành khá nghiêm chỉnh việc giữ khoảng cách an toàn, đồng thời các phương tiện lưu thông từ tốn chấp hành tốt tốc độ cho phép khi tham gia giao thông.

Trung tâm ITS được đặt tại Km 06+300 thuộc phường Phú Hữu, quận 9, TP HCM. Trung tâm có 16 camera giám sát dọc tuyến và 52 camera thăm dò phương tiện. Toàn bộ dữ liệu hình ảnh, video trên tuyến được truyền về trung tâm ITS bằng phương tiện liên lạc không dây, sẽ được nhân viên trực, theo dõi và xử lý 24/24h. Ngoài ra, hệ thống trạm cân được lắp đặt trước các Trạm thu phí Long Phước, Trạm thu phí QL51 và Trạm thu phí Dầu Giây để kiểm soát tải trọng các phương tiện trước khi lưu thông vào đường cao tốc.

Anh Nguyễn Văn Hùng, một tài xế xe khách 16 chỗ tuyến TP.HCM - Đà Lạt cho biết, trước kia chưa có camera giám sát trên cao nên mỗi khi tài xế quan sát không thấy CSGT là đạp thả phanh. Hiện, trên các tuyến đường cao tốc còn được trang bị hệ thống camera giám sát tốc độ nên đã tác động đến ý thức người tham gia giao thông trên tuyến. "Nhiều ngày qua, các tài xế tuân thủ khá tốt việc chạy đúng tốc độ, đúng làn đường có thể do lo ngại đơn vị quản lý khai thác sẽ thông báo cho CSGT xử phạt", anh Hùng cho hay.

Đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết khi Trung tâm ITS đi vào vận hành đã giúp đơn vị giám sát tốt hơn công tác điều hành giao thông, xử lý kịp thời các sự cố xảy ra trên đường cao tốc. Cụ thể như: Khi phát hiện sự cố (ùn tắc, va chạm, tai nạn,…) trung tâm sẽ đưa thông cảnh báo lên biển báo điện tử (VMS) để thông báo cho các phương tiện lựa chọn hướng lưu thông thích hợp hoặc giảm tốc độ để đảm bảo an toàn. Hệ thống quan trắc thời tiết thu thập các dữ liệu, yếu tố về thời tiết được cập nhật liên tục lên các biển báo điện tử VMS cùng những thông tin giao thông gửi đến người tham gia giao thông trên tuyến.

Ngoài ra, hệ thống liên lạc không dây, bộ đàm cầm tay, bộ đàm gắn xe ô tô và bộ đàm cố định tại phòng điều hành, hệ thống điện thoại liên lạc nội bộ được lắp đặt tại các trung tâm điều hành, các trạm thu phí giúp việc liên lạc, giải quyết công việc thông suốt và hiệu quả.

Qua hệ thống camera giám sát giao thông, dữ liệu hình ảnh được truyền về Trung tâm ITS đã phát hiện nhiều vụ vi phạm giao thông trên cao tốc. Phổ biến các trường hợp vi phạm là các lỗi như: Xe vi phạm dừng đỗ sai quy định, một số trường hợp người đi bộ băng ngang đường cao tốc… Thậm chí, "mắt thần" còn phát hiện một số trường hợp xe ô tô tải đi ngược chiều.

Chuyển dữ liệu hình ảnh cho CSGT xử lý

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Hoài Phương - Phó giám đốc Công ty VEC E cho biết: "Trước đây, nhiều trường hợp vi phạm giao thông như tình trạng đi ngược chiều trên cao tốc HLD không phải là chuyện hiếm gặp nhưng chỉ được phát hiện bằng phương pháp thủ công khi nhân viên các chốt trực phát hiện xe máy đi "nhầm" và tự ý quay đầu xe, nhân viên đi tuần đường phát hiện các vi phạm, tiếp nhận phản ánh qua đường dây nóng 08.62529191 hoặc thậm chí tiếp nhận thông tin hình ảnh từ các diễn đàn ô tô. Vào ngày 6/1/2017, trong quá trình tuần đường bằng xe có gắn camera (khi Trung tâm ITS chưa đưa vào hoạt động), nhân viên VEC E phát hiện xe ô tô BKS 51C-299.16 đi ngược chiều trên đường nhánh A2-Nút giao Vành đai 2. Trưa 30/11/2016, từ thông tin trang mạng otosaigon.com qua dữ liệu hình ảnh từ một thành viên diễn đàn cung cấp, VEC E tiếp tục xác minh, phát hiện ô tô BKS 72C-057.98 đi ngược chiều trên cao tốc tại Km18+500. Theo nhận định chiếc xe này đã di chuyển vào cao tốc từ Nhánh A (QL51) khi chưa đến cầu Long Thành thì quay đầu và chạy ngược chiều trở lại. Qua đó, 2 trường hợp nêu trên đều được VEC E chuyển dữ liệu hình ảnh cho CSGT C67 điều tra, xử lý nghiêm theo quy định".

Bà Phương cho biết thêm: Sau khi đưa vào hoạt động, Trung tâm ITS đã phát huy ngay hiệu quả trong giám sát giao thông. Qua hơn 1 tháng đưa vào hoạt động, trung tâm đã phát hiện 619 xe dừng, đỗ sai quy định tập trung nhiều nhất tại khu vực nút giao Vành đai 2, trạm dịch vụ Km41+100. Sau khi được phát hiện qua hệ thống bộ đàm liên lạc không dây, nhân viên từ Trung tâm ITS đã liên lạc với lực lượng tuần đường ra thông báo nhắc nhở và yêu cầu phương tiện lưu thông. Đối với các trường hợp tái phạm nhiều lần, đơn vị sẽ gửi dữ liệu (hình ảnh, biển số xe) đến Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VEC M) để ra quyết định từ chối phục vụ phương tiện. Gần đây nhất, đơn vị đã gửi văn bản 7 trường hợp vi phạm.

Ngày 5/4/2016, qua theo dõi từ hệ thống camera, Trung tâm ITS đã phát hiện một xe ô tô tải chạy ngược chiều trên cao tốc và đơn vị đã chuyển thông tin, hình ảnh cho Cục CSGT (C67) để có biện pháp xử lý. Cụ thể: Lúc 12h7 ngày 5/4/2017 qua camera, nhân viên VEC E đã phát hiện tại Km13+800 hướng Dầu Giây - TP HCM, xe ô tô BKS 67C-021.17 chạy ngược chiều đe dọa ATGT đối với các phương tiện tham gia giao thông khác. Ngay sau đó, trung tâm đã trích xuất dữ liệu hình ảnh, gửi văn bản đề nghị Đội 6 (Phòng 10, C67) điều tra, xử lý nghiêm trường hợp đi ngược chiều này.

Liên quan đến việc xử lý xe quá tải trên đường cao tốc HLD bà Nguyễn Thị Hoài Phương cho biết thêm: Hiện nay, với 1 làn cân kiểm soát tải trọng xe trên 1 trạm thu phí, khi phát hiện xe quá tải VEC E đều từ chối phục vụ và cho xe quay đầu tại các trạm thu phí. "Dự kiến đến cuối tháng 4 sẽ đưa hệ thống cân mới vào hoạt động. Khi đó sẽ tiến hành cân tải trọng tất cả các xe trước khi đi vào đường cao tốc. Hiện VEC E đang xây dựng các phương án phối hợp với Cục CSGT và Thanh tra giao thông TP HCM, Đồng Nai để xử lý xe quá tải", bà Phương nói.

Nguồn: Báo Giao thông


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 10
Hôm qua : 137
Tháng 04 : 2.496
Năm 2024 : 16.404