A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT đối với các công trình xây dựng giao thông đường bộ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ động nghiên cứu Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT (Quy chuẩn mới) để áp dụng và triển khai thực hiện hiệu quả, nâng cao an toàn giao thông.

Ảnh minh họa

 

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ngày 8/4/2016 thay thế QCVN 41:2012/BGTVT và QCVN 83:2015/BGTVT. Quy chuẩn mới này có hiệu lực kể từ ngày 01/11/2016. Về cơ bản, QCVN 41:2016/BGTVT được kế thừa, bổ sung điều chỉnh trên cơ sở các quy chuẩn trước và nội dung cơ bản không khác nhiều nhưng theo hướng rõ ràng, chi tiết hơn, hạn chế tình trạng cắm quá nhiều biển cảnh báo, khắc phục các bất cập của quy chuẩn trước với thực tế áp dụng,…

 

Để tránh lãng phí (trong thời gian từ nay tới khi Quy chuẩn có hiệu lực) đối với các công trình xây dựng, bảo trì đường bộ đã duyệt chuẩn bị thi công các hạng mục an toàn giao thông, các công trình đã duyệt chưa thi công hay đang trong giai đoạn lập hồ sơ, trình duyệt; sau khi thống nhất với Vụ Khoa học công nghệ, Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ động nghiên cứu Quy chuẩn mới (QCVN 41:2016/BGTVT) để áp dụng ngay; trong đó lưu ý một số nội dung chính sau:

1.    Kích thước, chữ viết biển báo được tăng lên phù hợp với tốc độ xe được phép lưu thông, sử dụng mẫu chữ thống nhất.

2.    Biển báo chữ nhật, hình vuông  được sử dụng có viền trắng để tăng tính uy nghiêm, mỹ quan; kích thước các biển báo được điều chỉnh theo hướng tăng lên phù hợp với tốc độ khai thác cho phép; dễ quan sát, đảm bảo mỹ quan.

Đặc biệt biển báo I.423 (F,9 trong GMS) "Điểm bắt đầu đường đi bộ" là để chỉ nơi bắt đầu đoạn đường, tuyến phố dành cho người đi bộ, biển này không dùng cho các vị trí đi bộ cắt ngang qua đường.

3.    Hệ thống biển cảnh báo, biển chỉ dẫn cần nghiên cứu kỹ các điều kiện áp dụng, hạn chế tình trạng cắm quá nhiều biển báo. Bổ sung một số loại biển ghép và chuyển một số biển ở nhóm biển chỉ dẫn sang nhóm biển hiệu lệnh.

4.    Vạch sơn kẻ đường:

-       Sơn tim đường phân làn xe chạy ngược chiều được sử dụng vạch sơn màu vàng, có chiều rộng 15 cm. Đối với vạch đứt nét tỷ lệ nét liền/ nét đứt là 1/2 (khi tốc độ xe chậm, qua đường cong bán kính nhỏ thì 1m liền /2m nét đứt và khi tốc độ cao thì 2m liền/4m đứt hoặc 3m liền/6m đứt).

-       Sơn giới hạn mép phần xe chạy hoặc vạch phân cách làn cơ giới và thô sơ cần lưu ý các trường hợp áp dụng, tránh tình trạng đường đã hẹp nhưng sơn phân làn cơ giới/ thô sơ tràn lan. Lưu ý, khi tách làn xe cơ giới và xe thô sơ riêng thì phải sử dụng biển báo hoặc kết hợp sơn chữ "XE ĐẠP" trên làn xe thô sơ.  

5.    Các biển báo có nội dung sai khác hẳn trong nhóm biển báo cấm, biển hiệu lệnh đã được quy định rõ ràng, tránh gây hiểu nhầm hoặc khó khăn trong việc hướng dẫn và tuân thủ (xe ô tô con, xe taxi, quay đầu trái, quay đầu phải, rẽ trái, phải đồng thời kết hợp quay đầu xe…). Đối với những biển báo này, đến ngày 01/11/2016 mới được phép sử dụng.

6.    Trên đường cao tốc:

-       Vạch sơn đường tại các vị trí xác định khoảng cách xe được thay đổi so với cũ để tránh tình trạng giống với vạch dành cho người đi bộ sang đường.

-       Các biển chỉ dẫn địa danh, địa phận hành chính, biển tên cầu, công trình lớn được sử dụng chữ trắng, viền trắng, nền màu xanh lá cây (trước kia nền màu xanh lam như đường thường).

7.    Quy cách, hình vẽ, kích thước chi tiết của từng biển báo được quy định tại các Phụ lục của Quy chuẩn, đề nghị các đơn vị áp dụng để thiết kế, thi công đảm bảo tính thống nhất của hệ thống biển báo.

Đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả và nâng cao an toàn giao thông.

(Nội dung QCVN 41:2016/BGTVT).

 

Nguồn: Tổng cục ĐBVN


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 65
Hôm qua : 137
Tháng 04 : 2.551
Năm 2024 : 16.459