A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: “Đến hết năm 2016 cơ bản chấm dứt tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường bộ”

Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại Hội nghị triển khai kiểm soát tải trọng xe do Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức chiều 19/9 tại Hà Nội.

 

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 

Theo ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục ĐBVN) để kiểm soát tải trọng xe Tổng cục ĐBVN tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các Sở GTVT tiếp tục duy trì công tác KSTTX trên mạng lưới đường bộ cả nước theo quy định của pháp luật, duy trì hoạt động tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định, KSTTX ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô, các điểm giao thông tĩnh; Hướng dẫn, đôn đốc các Sở GTVT, các Cục QLĐB kiểm tra, rà soát việc tổ chức ký cam kết không chở hàng quá tải, không xếp hàng quá tải lên xe của các doanh nghiệp, đôn đốc việc thực hiện cam kết đã ký.

 

Bên cạnh đó, Tổng cục sẽ siết chặt công tác quản lý cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ. Đồng thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc cấp giấy phép lưu hành với thủ tục hành chính nhanh gọn; Rà soát, cắm đầy đủ, đúng quy định các biển báo tải trọng cầu, đường để người tham gia giao thông biết thực hiện và làm căn cứ để xử lý vi phạm; cắm biển cấm dừng xe, đỗ xe tại những nơi có tình trạng nhiều xe chở hàng quá tải trọng dừng, đỗ

 
Phối hợp với Thanh tra Bộ, Vụ An toàn giao thông và Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn thực hiện chế tài mới về áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả đối với loại phương tiện vi phạm chở hàng quá tải mà có kích thước thùng xe hoặc trị số khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép của xe không phù hợp với quy định hiện hành; Chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ cao tốc, các đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc thực hiện công tác KSTTX theo chức năng, nhiệm vụ; kiểm tra, đôn đốc các Chủ đầu tư, Nhà đầu tư trong việc lắp đặt và vận hành các Trạm KTTTX gắn với các Trạm thu phí trên các đường cao tốc; Chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng đường bộ, các Ban QLDA trực thuộc Tổng cục, nhà thầu thi công, chủ đầu tư công trình giao thông nghiêm túc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện; cam kết không để phương tiện chở quá trọng tải cho phép cung cấp vật tư, vật liệu cho các Dự án do Tổng cục ĐBVN làm chủ đầu tư hoặc cấp quyết định đầu tư;  Gắn trách nhiệm cho các Ban QLDA trực thuộc Tổng cục trong việc chỉ đạo, giám sát các Nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc việc chở hàng hóa đúng tải trọng cho phép đối với các phương tiện cung cấp vật tư, vật liệu cho Dự án, thay thế các nhà thầu nếu vi phạm quy định.

 

Ông Chung cho biết: Về kế hoạch kiểm soát tải trọng xe trong thời gian tới, Tổng cục ĐBVN sẽ tiếp tục tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về KSTTX, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của lái xe, chủ xe, chủ hàng và doanh nghiệp; coi nhiệm vụ KSTTX nhằm góp phần bảo vệ và duy trì tuổi thọ của công trình đường bộ là trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là chính quyền, người đứng đầu chính quyền và địa phương các cấp


"Việc kiểm soát tải trọng phải thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng lực lượng, đảm bảo nghiêm minh, chính xác, hiệu quả và không gây cản trở, ùn tắc giao thông. Nghiêm cấm các hành vi sách nhiếu gây phiền hà khó khăn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải" Ông Chung khẳng định. 

 

Tại Hội nghị ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết: Thanh tra Bộ GTVT đã kiểm tra và xử lý trên 30.000 xe vi phạm. Để kiểm soát tốt tải trọng xe ông Sỹ cho rằng cần kiểm soát tại nguồn hàng, siết chặt kiểm soát tải trọng tại bến cảng nhà ga. Bên cạnh đó ông Sỹ cho rằng việc tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát của thanh tra các Sở GTVT rất quan trọng trong công tác kiểm soát tải trọng xe.

 

Theo đại diện  Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, hiện nay Sở đang sử dụng thanh cảm biến để kiểm soát tải trọng xe, xe có dấu hiệu vi phạm lực lượng chức năng mới dừng xe để xử lý, thanh cảm biến này đã giúp cho công tác KSTTX đạt hiệu quả cao. Để siết chặt KSTTX Sở đã lắp đặt 4 trạm cân. Từ đầu năm đến nay Lực lượng liên ngành đã xử lý 31.622 xe vi phạm hơn 185 tỷ đồng, xe quá tải lưu thông qua địa bàn thành phố đã giảm 70 % ý thức của lái xe, chủ xe tăng cao.

 

Tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng,Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng nên sử dụng hiệu quả các tổ liên ngành để xử lý xe quá tải và giao trách nhiệm của các bộ ngành để xử lý xe quá tải. "Tổng cục ĐBVN cần dự thảo kế hoạch có hoạch để làm cụ thể và làm sổ tay kiểm soát tải trọng xe, có taaph huấn nghiệp vụ cho thanh tra giao thông đồng thời xây dựng phương án tác chiến làm sao kiểm soát hiệu quả tải trọng xe dựa trên quy định pháp luật. Để làm được điều đó ông Khuất Việt Hùng cho rằng lực lượng thanh tra phải trang bị kiến thức về các lĩnh vực đường bộ, chuẩn hóa đc tiêu chuẩn kiến thức kỹ năng của thanh tra giao thông, vì vậy các Ban ATGT địa phương phải tổ chức các lớptập huấn thanh tra giao thông.

 

Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Vũ Đỗ Anh Dũng phát biểu tại Hội nghị.

 

Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Vũ Đỗ Anh Dũng cho rằng: Để làm tốt công tác KSTTX thì phải làm tại gốc, đồng bộ các biện pháp kiểm soát tải trọng xe, tiếp tục thực hiện nhưng có biện pháp cụ thể đối với lực lượng kiểm soát tải trọng xe. "Trong thời gian tới công tác KSTTX cần được tiếp tục duy trì, thực hiện đồng bộ các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn một cách bền vững, tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường bộ"  Phó tổng cục trưởng nhấn mạnh.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định việc kiểm soát tải trọng xe trong thời gian qua đã có tác dụng rất lớn, lượng xe quá tải trọng giảm mạnh. "Tuy nhiên, nếu lơ là, hiện tượng này sẽ quay trở lại, bùng phát hơn trước, phá nát hạ tầng đường bộ, mất ATGT đồng thời không đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Để giải quyết được điều này là rất khó nhưng 1 năm không làm được thì làm liên tục 2 năm, 5 năm hay 10 năm thì cũng phải làm cho kỳ được", Thứ trưởng Lê Đình Thọ cương quyết.

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: "Mục tiêu đến năm 2016 phải cơ bản giải quyết xong xe quá tải trọng là một nhiệm vụ bắt buộc. Muốn vậy, các cơ quan của ngành GTVT phải nâng cao vai trò của từng ngành chức năng để thực hiện cho tốt nhiệm vụ".

 

Thứ trưởng cũng yêu cầu các đồng chí trong lực lượng Thanh tra giao thông; Sở GTVT các địa phương xốc lại, rà soát lại công tác kiểm tra tải trọng xe một cách cụ thể, khoa học, có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát phù hợp với địa phương mình, xem việc nào cần sự hỗ trợ của Bộ, của các đơn vị liên quan để từ đó đề xuất, tham mưu cho Lãnh đạo có chỉ đạo kịp thời và triển khai thực hiện.

 

Toàn cảnh Hội nghị.

 

"Ngoài lực lượng của Bộ thì nòng cốt từ địa phương là rất quan trọng, từ Tỉnh đến huyện, xã, nếu không có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương thì không thể hoàn thành nhiệm vụ này. Cũng rất may, trong thời gian qua, nhiều đồng chí Bí thư, Chủ tịch các địa phương cũng trực tiếp quan tâm, có chỉ đạo kịp thời nên tình hình tương đối được cải thiện", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông nâng cao nghiệp vụ, nâng cao đạo đức người thi hành công vụ khi thực hiện nhiệm vụ bằng cách ban hành Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra; mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thanh tra có điều kiện trau dồi nghiệp vụ, trao đổi chuyên môn để tìm được phương án tối ưu nhất cho khu vực, địa phương mình. 

 

Nguồn: duongbo.vn


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 61
Hôm qua : 137
Tháng 04 : 2.547
Năm 2024 : 16.455