A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhật Bản tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam thực hiện nhiều dự án giao thông quan trọng

Sáng 13/12, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với Thứ trưởng, Quốc vụ khanh Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT) Takao Makino.

Bộ trưởng đánh giá cao quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ MLIT Nhật Bản trong thời gian qua

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ MLIT Nhật Bản trong thời gian qua. Những kết quả có được từ mối quan hệ chặt chẽ giữa hai Bộ, hai ngành đã đóng góp rất lớn vào thành công chung trong phát triển hợp tác kinh kế và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia.

"Trong nhiều năm, Chính phủ Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA hàng đầu cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Các dự án hạ tầng GTVT do Nhật Bản tài trợ đều là các dự án lớn, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ giúp thay đổi diện mạo giao thông mà còn làm đẹp thêm hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế", Bộ trưởng khẳng định.

 

Hai bên thống nhất, Nhật Bản đã, đang và sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam thực hiện nhiều dự án giao thông quan trọng

 

Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp Đoàn, Thứ trưởng Takao Makino chia sẻ, Nhật Bản có hệ thống giao thông đường bộ, hàng không và đường sắt rất phát triển. Đặc biệt là trong lĩnh vực hàng hải, Nhật bản có hệ thống cảng biển hiện đại, điều kiện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. "Chính phủ Nhật Bản nói chung và Bộ MLIT nói riêng rất sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam trong việc đầu tư, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông", Thứ trưởng nói và cho biết thêm Nhật Bản mong muốn được hợp tác, tham gia vào các dự án của Việt Nam  như: thực hiện xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Dự án mở rộng Cảng HK Tân Sơn Nhất, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, một số đoạn ưu tiên trên tuyến Đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, Dự án Đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, Dự án xây dựng các bến tiếp theo của Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 và tuyến số 2, đồng thời nhanh chóng giải quyết các vấn đề chậm trễ trong việc giải ngân cho Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 tại TP. Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đánh giá cao các doanh nghiệp Nhật Bản đã quan tâm tham gia vào nhiều dự án, công trình giao thông của Việt Nam. Bộ GTVT Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản nếu trúng thầu các dự án như Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ACV và các cơ quan liên quan phối hợp, làm việc chặt chẽ với các tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản khi có đề xuất cụ thể; Về Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, tổ chức Nhật Bản triển khai nghiên cứu, đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng GTVT theo mô hình PPP tại Việt Nam; Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Bộ hoan nghênh và đánh giá cao phía Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ các cơ quan liên quan của Việt Nam triển khai công tác nghiên cứu, lập dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thời gian qua. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan tích cực làm việc, phối hợp chặt chẽ với các tư vấn Nhật Bản để rà soát, cập nhật hoàn thiện báo cáo tiền khả thi (Pre F/S) của Dự án theo đúng tiến độ đã đề ra.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 và tuyến số 2, đồng thời nhanh chóng giải quyết các vấn đề chậm trễ trong việc giải ngân cho Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và phối hợp các cơ quan liên quan (UBND TP. Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh) khẩn trương tiến hành triển khai thi công các Dự án đường sắt đô thị theo tiến độ đã đề ra. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Nhật Bản trong công tác triển khai để Dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực tại các dự án quan trọng này.

Ngoài ra Bộ trưởng cũng đề xuất với phía Nhật Bản xem sẽ hỗ trợ vốn ODA,  hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án xây dựng cầu Đại Ngải (nối Trà Vinh và Sóc Trăng).

Hai bên thống nhất, Nhật Bản đã, đang và sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam thực hiện nhiều dự án giao thông quan trọng. Hy vọng, các dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, sẽ đóng góp không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội tại các khu vực dự án nói riêng và Việt Nam nói chung. Các công trình đó tiếp tục là những biểu tượng đẹp đẽ và làm giàu thêm truyền thống hữu nghị hợp tác giữa hai nước.

Nguồn: mt.gov.vn


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 10
Hôm qua : 137
Tháng 04 : 2.496
Năm 2024 : 16.404