A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

GrabCar chỉ đủ điều kiện hoạt động khi cơ quan quản lý phối hợp

Đó là đề nghị của Bộ GTVT tại Công văn mới nhất gửi UBND TP Đà Nẵng và Công ty TNHH GrabTaxi.

Bộ GTVT đề nghị GrabCar chỉ được hoạt động khi có sự phối hợp của Sở GTVT Đà Nẵng. Trong ảnh: Xe ô tô không phù hiệu sử dụng GrabCar đón khách "chui" tại trung tâm Đà Nẵng (ảnh chụp ngày 20/2). Ảnh: Tấn Việt

 

 

Thông tin từ TTGT (Sở GTVT Đà Nẵng) cho hay, GrabCar đang huy động xe hợp đồng từ TP.HCM ra Đà Nẵng hoạt động, đăng tin quảng cáo mời gọi nhà đầu tư tăng thêm phương tiện để tham gia GrabCar. Điều này đã đi ngược lại mục tiêu ban đầu của đề án thí điểm GrabCar đặt ra là "huy động lượng xe ô tô nhàn rỗi, góp phần hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân"; gây mất trật tự vận tải, ATGT, đồng thời tạo dư luận không đúng như một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh trong thời gian qua.

Sáng 10/3, tin từ Sở GTVT Đà Nẵng cho biết vừa nhận được Công văn số 2283/BGTVT-VT của Bộ GTVT gửi UBND TP Đà Nẵng, Công ty TNHH GrabTaxi. Công văn được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ký ngày 7/3.

Theo nội dung Công văn này, thực hiện Văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử, Bộ GTVT đã hướng dẫn triển khai thực hiện đến các tỉnh, thành phố và các đơn vị tham gia thí điểm. Ngày 14/2/2017, Bộ GTVT nhận được Công văn số 1000/UBND-SGTVT của UBND TP Đà Nẵng đề nghị thành phố chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay.

Clip Bị từ chối thí điểm, GrabCar vẫn chạy chui ở Đà Nẵng:

"Việc thí điểm cần sự phối hợp quản lý giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố, phù hợp với quy hoạch về số lượng phương tiện, tổ chức giao thông trên địa bàn từng địa phương. Mặc dù được người sử dụng dịch vụ đánh giá tốt về tính tiện nghi, đáp ứng xu thế phát triển ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, tại Công văn số 1000 của UBND TP Đà Nẵng đề xuất chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar trên địa bàn trong giai đoạn hiện nay do điều kiện giao thông của TP Đà Nẵng", công văn nêu.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi chỉ thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (GrabCar) tại Đà Nẵng khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT Đà Nẵng.

Như Báo Giao thông nhiều lần phản ánh, dù Đà Nẵng có văn bản chưa thí điểm GrabCar nhưng 1 tháng nay, loại xe này vẫn chạy chui. Bản thân Công ty GrabTaxi đang bất chấp để "chiêu dụ" tài xế, nhà đầu tư xe tham gia hoạt động.

 

Tại văn phòng đại diện của Grab số 86 Phạm Văn Nghị (Đà Nẵng), mỗi ngày có hàng chục tài xế đến hỏi thủ tục, cách thức trở thành tài xế GrabCar. Nhân viên tại đây cũng trưng ra tờ rơi, sổ tay hướng dẫn cụ thể cho lái xe mới, từ tiêu chuẩn xe, giá cước đến các gói ưu đãi, đảm bảo nhu nhập cao cho người lái.

Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó trưởng Ban ATGT TP.Đà Nẵng Lê Văn Trung khẳng định: Quan điểm của Đà Nẵng là không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp. Đà Nẵng nhận thấy cơ chế quản lý GrabCar hiện nay còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn sau thời gian triển khai thí điểm; chính sách thuế và các hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với loại hình thí điểm chưa cụ thể và chưa đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải...

"Để tránh lặp lại những bất cập của Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng căn cứ trên đặc thù vị trí địa lý - điểm lõi đô thị có diện tích nhỏ, cự ly đi lại bình quân ngắn, số lượng các loại hình vận tải hiện đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, du khách ít nhất đến năm 2020, nên thống nhất chủ trương chưa triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar trong thời điểm hiện tại", ông Trung cho hay.

 

Nguồn: Báo Giao thông.


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 242
Hôm qua : 289
Tháng 03 : 1.923
Năm 2024 : 13.271