A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đừng nói tôi trả lời chất vấn vòng vo

"Tôi muốn trao đổi thêm về văn hóa chất vấn tại nghị trường, các bộ trưởng là do Quốc hội phê chuẩn với tiêu chí nhất định chứ không phải ai cũng có thể làm", Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng trả lời báo chí chiều 23/11.

 

- Tại phiên chất vấn sáng nay, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nhận xét "nếu trả lời vòng vo thế thì ai cũng làm bộ trưởng được". Ông nghĩ gì khi nghe nhận xét như vậy?

- Trước khi các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn, chủ tọa kỳ họp có yêu cầu không trả lời từng câu hỏi cụ thể mà theo nhóm vấn đề. Do phải trả lời luôn một số câu hỏi cùng chủ đề nên tôi phải giải trình dài và không thể thỏa mãn yêu cầu của từng đại biểu, chứ không phải tôi nói vong vo.

Chúng ta thường nói về văn hóa giao thông, tôi cũng muốn trao đổi thêm về văn hóa chất vấn tại nghị trường. Các bộ trưởng là do Quốc hội phê chuẩn với những tiêu chí nhất định chứ không phải ai cũng có thể làm bộ trưởng.

 

- Trước hết tôi đánh giá cao hoạt động chất vấn tại kỳ họp này. Các bộ trưởng không đọc báo cáo, mà trả lời ngay các nhóm nội dung vấn đề nóng. Đại biểu Quốc hội cũng truy vấn đến cùng về vấn đề đó.- Bên cạnh những phản biện gay gắt, nhiều đại biểu cũng đã hiến kế cho ngành giao thông. Ông rút ra được gì từ những chất vấn đó?

Những nguyên nhân, tồn tại của giao thông hiện nay ai cũng biết, những giải pháp tôi đưa ra cũng không mới. Vấn đề hiện nay là hành động quyết liệt, máu lửa.

Hình ảnh Đừng nói tôi trả lời chất vấn vòng vo số 1
Đại biểu Thuyền hỏi: "Bộ trưởng cho biết khi nào bớt ùn tắc?". Bộ trưởng Thăng đáp: "Tôi chưa thể khẳng định". Ảnh : Hoàng Hà

- Tại Quốc hội, ông cam kết từ năm 2012 sẽ giảm 5-10% số vụ tai nạn. Nếu không đạt chỉ tiêu này, ông sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?

- Trên nghị trường tôi đã đề nghị Quốc hội tổ chức giám sát và ra Nghị quyết chuyên đề về đảm bảo trật tự giao thông và chống ùn tắc giao thông. Nếu không đạt chỉ tiêu giảm tai nạn, Bộ trưởng Giao thông phải chịu trách nhiệm.

Thực tế, năm 2008 số vụ tai nạn cũng giảm 10% so với năm 2007. Tôi tin rằng nếu cả hệ thống chính trị, người dân vào cuộc quyết liệt thì không có lý gì không thực hiện được. Tôi cũng mong báo chí tuyên truyền người dân về ý thức giao thông, tạo phong trào tẩy chay những người vi phạm, lên án người thi hành công vụ nhũng nhiễu.

Trước câu hỏi của đại biểu Thuyền "khi nào hết tắc đường", tại sao ông không cam kết lộ trình cụ thể như với vấn đề tai nạn giao thông?

- Ùn tắc giao thông là một phần của cuộc sống hiện đại sôi động, chúng ta chỉ có thể kiềm chế hoặc giảm. Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM, lãnh đạo 2 thành phố này phải chủ trì các phương án, Bộ Giao thông chỉ phối hợp. Còn ùn tắc trên các tuyến quốc lộ trách nhiệm chính thuộc Bộ Giao thông.

Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng các giải pháp đổi giờ làm, phân làn... là chắp vá, không căn cơ. Tôi xin khẳng định, đây là những giải pháp trước mắt, nhưng cũng nằm trong các giải pháp tổng thể.

- Tại Quốc hội Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng dự báo, những năm tới tình hình ùn tắc cải thiện không nhiều do việc tăng phương tiện cá nhân, thiếu vốn đầu tư hạ tầng, nhiều dự án nhà cao tầng ở trung tâm... Ông suy nghĩ gì về dự báo trên?

- Quy hoạch là trách nhiệm của Bộ Xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch là Chủ tịch tỉnh, thành phố. Ai là người cấp phép xây nhà cao tầng ở trung tâm, người dân có quyền cấp phép dùng lòng đường làm bãi đỗ xe không?

Trừ những thành phần đua xe, lạng lách còn phần lớn người dân muốn lưu thông an toàn. Vấn đề hiện nay là công tác quản lý nhà nước kém. Khi chúng ta thực thi pháp luật chưa nghiêm những người vốn tuân thủ luật giao thông cũng dễ trở thành người vi phạm.

<>Hỏi đáp của Bộ trưởng Thăng và đại biểu Thuyền sáng 23/11

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền: "Nếu cứ trả lời lòng vòng như thế thì ai cũng làm Bộ trưởng được. Xin đề nghị Bộ trưởng trả lời xem mấy năm thì có thể giảm được tai nạn giao thông, mấy năm thì giảm bớt được ùn tắc giao thông?"

Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Chúng ta phải quyết tâm, cùng phải làm, chứ còn bây giờ bảo tôi khẳng định bao giờ hết tai nạn giao thông, bao giờ hết ùn tắc giao thông thì xin phép đại biểu là chưa khẳng định được. Chúng tôi chỉ mong rằng nó sẽ kiềm chế và giảm dần như mục tiêu chúng ta đưa ra là mỗi năm giảm từ 5% đến 10%"

<>Việt Anh ghi

 
Nguồn : VnExpress
 

Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 21
Hôm qua : 137
Tháng 04 : 2.507
Năm 2024 : 16.415