A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Cương quyết đẩy nhanh tiến độ cầu Hưng Hà và đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Chiều 11/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công; Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng cùng Đoàn công tác Bộ GTVT, tỉnh Hưng Yên. Kiểm tra toàn tuyến dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đoạn qua địa phận Hưng Yên chậm so với tiến độ ban đầu. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cương quyết, từ nay đến 20/5 nhà thầu Xuân Trường không đảm bảo tiến độ sẽ thay thầu phụ vào thi công một vài gói trên tuyến

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nghe báo cáo tiến độ cầu Hưng Hà

 

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện nhà thầu- doanh nghiệp Xuân Trường cho biết, đơn vị này đã ứng vốn thi công, chủ động tích cực bố trí nhân lực và thiết bị bắt đầu tiếp tục triển khai thi công từ ngày 15/2/2017. Xuân Trường cũng cam kết hoàn thành giai đoạn 1 dự án trước ngày 31/12/2017.

"Hiện nhà thầu chia làm 4 mũi thi công gồm 3 mũi thi công đường và 1 mũi thi công cầu Cửu An). Tổng số máy móc huy động về công trường 92 máy, thiết bị', đại diện Xuân Trường cho biết.

Sở GTVT Hưng Yên cho biết, nhà thầu mới chỉ làm tốt phần cầu Cửu An, còn hạng mục thuộc Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua Hưng Yên là chưa đảm bảo yêu cầu.

Tuy nhiên, trên cơ sở kiểm tra thực tế tại Dự án, Cục QLXDCL&CT GTVT đánh giá, tiến độ thi công có chuyển biết tuy nhiên tiến độ các hạng mục xử ý nền đất yếu, cống chậm so với kế hoạch do nhà thầu chưa tập kết đầy đủ vật liệu cát để đắp cát K95; chưa huy động đầy đủ máy móc thiết bị thi công đắp nền; hiện tại chỉ có 4/17 mũi thi công, tiến độ không đảm bảo yêu cầu.

"Bên cạnh đó, công tác xử lý đất yếu và thi công cống hiện nay đang là đường găng của dự án; chưa bù được khối lượng cát thoát nước; chưa huy động đầy đủ máy móc để đáp ứng tiến độ yêu cầu khi có cát"

Lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn hoàn thiện thiết kế BVTC hạng mục ATGT để trình Bộ thẩm định phê duyệt. Bên cạnh đó, Chủ đầu tư phải tập trung chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu tập trung thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, tập trung vào các vị trí đường găng của dự án như thi công cắm bấc thấm, lớp cát thoát nước, cầu Cửu An, cống.

 


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng kiểm tra Dự án

 

"Riêng với nhà thầu phải tập trung máy móc, thiết bị vật tư, vật liệu đồng thời huy động đầy đủ 17 các mũi thi công cống trước ngày 14/5, bố trí tối thiểu 15-20 xe ô tô chở cát, 1 máy ủi, thêm 2 lu rung để thi công lớp nền K98. Với riêng cầu Cửu An, phải tập trung nhân lực, thiết bị triển khai đúc dầm và thi công cọc khoan nhồi tại các vị trí mố M1, trụ T2", lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT yêu cầu.

Về Dự án cầu Hưng Hà, ngay tại công trường, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ghi nhận và biểu dương về tinh thần làm việc của đội ngũ kỹ sư, công nhân khi đang bảo đảm được tiến độ của dự án. Thứ trưởng yêu cầu nhà thầu phải vừa thi công an toàn vừa phải chất lượng và đúng tiến độ.

Nói về khó khăn trong quá trình thi công dự án, ông Lee Jong Min, Giám đốc Dự án xây dựng cầu Hưng Hà (Dự án gói số 5)cho biết: "Trong thời gian qua vật liệu cát khan hiếm và tăng giá khiến nhà thầu gặp trở ngại. Ngoài ra, việc vận chuyển cát tập kết về khu vực công trường cũng rất khó vì gặp nhiều đoạn đường cấm như: đoạn qua trung tâm thành phố Hưng Yên, đoạn đường đê". Vấn đề này được ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên giao Sở GTVT kiểm tra và có động thái gỡ vướng mắc cho nhà thầu để công trình được đạt tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định: Trong giai đoạn hiện nay, chủ trương của Bộ GTVT không đầu tư dàn trải mà tập trung hoàn thành vào các dự án dở dang, cấp thiết để đảm bảo tiến độ khai thác cũng như đảm bảo ATGT. Đây là dự án quan trọng, Bộ GTVT và Chính phủ đã giành quan tâm cho dự án này, do đó đã bố trí vốn tương đối lớn, khoảng 2700 tỷ. Không chỉ có vậy, tỉnh Hưng Yên cũng đã bàn giao công địa "sạch", đủ điều kiện cho nhà thầu thi công toàn tuyến.

 


Dự án đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cầu Giẽ-Ninh Bình 
đoạn qua Hưng Yên triển khai chậm so với tiến độ

 

"Bộ sẽ cam kết với Tỉnh hỗ trợ hết sức, nhất là các phương án có tính mạnh mẽ, đột phá để hoàn thành và đưa Dự án vào khai thác đúng tiến độ đã ký. Tuy nhiên, Xuân Trường hứa nhiều quá mà chưa làm đúng cam kết trong quá trình triển khai thi công. Bộ GTVT không khó khăn gì với nhà thầu cả, có biện pháp nào tốt nhất, dễ vận dụng nhất sẽ "gỡ" cho nhà thầu, tuy nhiên phải đúng với quy định của Nhà nước và pháp luật", Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh, với cách làm như hiện nay thì dự án rất khó cán đích như dự kiến.  Do đó, Thứ trưởng yêu cầu, Sở GTVT chủ trì cùng các cơ quan chức năng của Bộ, rà soát lại các mũi thi công thực tế trên công trường, yêu cầu nhà thầu triển khai bao nhiêu mũi thi công, tiến độ, khối lượng từng mũi, từng hạng mục thế nào, báo cáo về Bộ. Trong vòng 1 tháng (từ nay đến 20/5) mà không có chuyển biến, yêu cầu cho nhà thầu phụ vào làm. Tuy nhiên, chất lượng công trình và đảm bảo an toàn trong thi công, cho người và phương tiện tham gia khu vực dự án phải được đặt lên hang đầu", Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cương quyết.

Nguồn: mt.gov.vn


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 24
Hôm qua : 93
Tháng 04 : 2.373
Năm 2024 : 16.281