A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Các địa phương diệt “giặc”xe quá tải

Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an, các địa phương đã tập trung mạnh tay xử lý vi phạm xe quá tải, xe vi phạm kích thước thành, thùng. Nhiều địa phương từ chỗ là điểm nóng xe quá tải đến nay đã được đẩy lùi. Dưới đây là những ghi nhận về việc xử lý xe quá tải tại các địa phương.

Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực

Theo số liệu của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, trong 10 tháng qua, lực lượng thanh tra đã lập biên bản, xử lý hành chính 3.778 xe quá khổ, quá tải, tự ý cơi nới thành, thùng xe, tước 860 giấy phép lái xe, tạm giữ 180 phương tiện, phạt hơn 24,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động 130 chủ xe tiến hành cắt bỏ phần thùng xe vi phạm, hướng dẫn 1.285 doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, bốc xếp ký cam kết không chất hàng quá tải trọng xe. Công tác kiểm soát tải trọng, kích thước phương tiện trên địa bàn Hà Nội thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, tình trạng vi phạm đã giảm đến 80 - 90%...

Trong thời gian tới, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ trọng tâm trong công tác siết chặt, kiểm soát tải trọng và cương quyết xử lý những vi phạm, những cán bộ có biểu hiện bao che; phối hợp với các lực lượng liên ngành, các cơ quan truyền thông; tiếp tục xây dựng công tác kiểm tra, rà soát các xe vi phạm thành, thùng cơi nới.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc xử lý xe quá tải, quá khổ cũng gặp những khó khăn, lúng túng, không dễ giải quyết. Có những trường hợp lái xe vi phạm nhưng không hợp tác với lực lượng chức năng, khóa cửa xe bỏ đi. Tuy còn những khó khăn, bất cập về nhân lực, cơ chế, nhưng Sở GTVT Hà Nội quyết tâm duy trì, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng xe chở hàng quá tải, quá khổ…

Yên bái: Cơ bản giải quyết được nạn xe quá tải

Theo ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở GTVT Yên Bái, hầu hết các phương tiện vận tải đi qua địa bàn tỉnh đều được kiểm tra tải trọng xe (KTTTX), tình trạng xe quá tải trên địa bàn đa số đều từ các địa phương khác đến hoạt động và đi qua. Trước đây, tình trạng xe quá tải nổi cộm trên QL70 và các nút giao của cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Sở GTVT đã tổ chức đặt trạm cân cố định, dùng cân xách tay tại các đường đấu nối, từ đó đã cơ bản đã giải quyết được nạn xe quá tải. Từ đầu năm đến nay, Yên Bái đã tiến hành kiểm tra trên 5.000 lượt phương tiện, phát hiện và lập biên bản xử lý 200 trường hợp vi phạm tải trọng, tạm giữ 15 phương tiện, tước trên 1.000 giấy phép lái xe.

Thái Nguyên: Xử lý nghiêm xe quá tải

Từ đầu năm 2015, các lực lượng chức năng đã tổ chức 3 đợt kiểm tra việc chấp hành cam kết giữa doanh nghiệp vận tải trong việc chấp hành bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng xe. Lực lượng thanh tra đã kiểm tra gần 4.000 lượt phương tiện, trong đó 219 xe bị xử lý, hạ tải 35 xe với trên 200 nghìn tấn hàng hóa, xử phạt 214 xe vi phạm kích thước thùng, xử phạt gần 4 tỷ đồng, tước trên 100 giấy phép lái xe, yêu cầu cắt cơi thùng trên 50 xe.

Thanh tra Giao thông đã phối hợp với cảnh sát giao thông và Ban ATGT các huyện tổ chức kiểm tra liên ngành điều kiện kinh doanh vận tải và bảo đảm ATGT đường thủy trên khu vực Hồ Núi Cốc, các bến bãi, đò ngang, tàu thuyền khai thác vận chuyển vật liệu xây dựng tại huyện Phổ Yên. Qua kiểm tra, lực lượng đã đình chỉ hoạt động 8 bến đò ngang không đủ điều kiện an toàn.

Hà Nam: Bí thư, chủ tịch tỉnh cùng bắt xe quá tải

Thời gian qua, tình trạng xe chở quá tải trọng diễn biến phức tạp, nguyên nhân là do ý thức của một số doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe, người nhận hàng, chủ đầu tư chưa nghiêm túc, lái xe tránh trạm cân, lực lượng chức năng có lúc chưa nghiêm, thiếu quyết liệt, xe vi phạm tải trọng mang biển kiểm soát tỉnh ngoài chạy qua địa bàn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Hiện tượng xe chở quá tải, phá nát các tuyến giao thông đã và đang diễn ra phổ biến, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, từ lâu đã trở thành vấn đề nhức nhối.

Theo thống kê của Sở GTVT, toàn tỉnh có gần 1.000 xe tải và khoảng 274 xe ben tự đổ có tải trọng từ 10 tấn trở lên, trong đó có 677 phương tiện được nhập khẩu (trước Thông tư 32 của Bộ GTVT).

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Quang Tuyển - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, thực hiện kế hoạch cao điểm của Bộ GTVT giao cho Tổng cục ĐBVN về việc tăng cường kiểm tra xử lý tình trạng xe quá tải, tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT, công an tỉnh và các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra tải trọng xe. Đến nay, hầu hết các chủ phương tiện đã tự hạ thành, thùng xe theo đúng quy định, tình trạng xe quá tải trọng đã giảm rõ rệt, hoạt động vận tải trên địa bàn từng bước đi vào nền nếp, tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Chỉ tính riêng từ ngày 13/11 đến 30/11/2015, trạm KTTTX đã kiểm tra 89 trường hợp, trong đó lập biên bản xử phạt 78 xe vi phạm, tước 37 giấy phép lái xe, cắt thành thùng xe tại chỗ 5 trường hợp, xử phạt 1,186 tỷ đồng.

Cũng theo ông Tuyển, trong chiến dịch cao điểm kiểm tra tải trọng xe này, các lực lượng luôn bám sát 24/24h và 7/7 ngày trong tuần trên tất cả các trục đường chính gần các bến bãi tập kết hàng hóa để kiểm tra, xử lý các phương tiện ô tô chở quá tải trọng, tự ý cơi nới thành thùng, để rơi vãi gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến TTATGT. Thanh tra đã cắt cử 2 tổ chuyên làm nhiệm vụ cắt bỏ thành xe, đặc biệt đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Mai Tiến Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đông trực tiếp cùng các lực lượng vào tận công trường xử lý xe quá khổ, quá tải, điển hình cắt thành, thùng 1 xe tại chỗ và phạt 63 triệu đồng.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tuyển, các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải thời gian qua trên địa bàn tỉnh đạt một số kết quả rất khả quan song việc duy trì, đi vào nền nếp vẫn là điều đáng bàn. Hiện nay, một số doanh nghiệp có phản ánh là các địa phương khác thực hiện không triệt để, dẫn đến tình trạng các chủ phương tiện cố tình không cắt thành, thùng, gây hiểu nhầm là phương tiện của địa bàn tỉnh. Mặt khác, sau các đợt cao điểm, xe vi phạm lại tiếp tục hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi, trắng trợn hơn. Nếu không duy trì công tác kiểm tra, xử lý thường xuyên và lâu dài thì tình trạng xe quá tải, quá khổ sẽ không thể giải quyết được triệt để.

Theo phapluatgiaothong.vn


Nguồn: drvn.gov.vn
Bài viết liên quan
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 2
Hôm qua : 132
Tháng 04 : 3.158
Năm 2024 : 17.066