A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ GTVT làm ngay 3 cầu treo bị lũ cuốn cho bà con Lào Cai

Đây là một trong những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Lào Cai sáng 19/8. Dự buổi làm việc, về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng và lãnh đạo các ban, ngành của Bộ GTVT.

 

 


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai

 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong, đã thông tin khái quát với Đoàn công tác Bộ GTVT về tình hình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh trong những năm qua; đồng thời, thông tin về hiện trạng hạ tầng giao thông trên địa bàn hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong cho biết, Lào Cai hiện có 5 tuyến quốc lộ đi qua, với tổng chiều dài 455km và đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với chiều dài đoạn qua địa phận tỉnh dài 72km. Tỉnh cũng có 15 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 590km và trên 7.837km đường giao thông liên xã, liên thôn...

Mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng thực tế, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh chưa đạt chuẩn, chưa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trong bối cảnh các loại phương tiện giao thông tăng nhanh như hiện nay.

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có khoảng 120km đường sắt được xây dựng từ năm 1906, với khổ đường 1m, do đó, năng lực vận tải hành khách và hàng hóa của tuyến này không còn phù hợp với nhu cầu hiện tại.

 


Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong
báo cáo về tình hình phát triển hạ tầng GTVT trên địa bàn

 

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có khoảng 253km đường thủy (nằm chủ yếu trên 2 tuyến chính là sông Hồng và sông Chảy) nhưng hệ thống đường sông trên địa bàn nhiều thác, ghềnh chưa được đầu tư chỉnh trị nên việc vận tải đường thủy khai thác chưa thực sự đạt hiệu quả cao.

Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, tính từ 16/12/2015 đến 15/6/2016, trên địa bàn tỉnh Lào Cai tình hình tai nạn giao thông giảm hai tiêu chí, tăng một tiêu chí so với cùng kỳ 2015. Cụ thể: Số vụ tai nạn giao thông đường bộ là 78 vụ (giảm 7 vụ, tương đương 8%); số người chết 42 người (tăng 4 người, tương đương 11%); số người bị thương là 80 người (giảm 16 người, tương đương 17%).

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh đề nghị Bộ GTVT sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn  Km244 + 155 - Km262 + 353 (từ điểm cuối của giai đoạn 1 đến cầu Kim Thành); báo cáo Chính phủ hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước để tỉnh Lào Cai thực hiện dự án cảng hàng không (bao gồm các công việc thuộc phần vốn ngân sách như đền bù giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, xây dựng tái định cư...). Trước mắt bố trí trong kế hoạch 2016 - 2017 khoảng 900 tỷ đồng để thực hiện các công tác giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn..., triển khai khởi công vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017; báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành trung ương sớm bố trí vốn (1.600 tỷ đồng) để triển khai dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức đầu tư hợp đồng (BOT); đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chuyển các tuyến đường kết nối hai tỉnh Yên Bái - Lào Cai thành quốc lộ và lấy tên là quốc lộ 32C kéo dài như đề nghị của 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai. Đề nghị Bộ GTVT sớm bổ sung, đầu tư xây dựng thêm nút giao lên xuống đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn Phố Lu) để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông trong khu vực, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao năng lực khai thác tuyến đường cao tốc.

Ông Nguyễn Văn Vịnh cũng kiến nghị Bộ GTVT bổ sung khoảng 230 tỷ đồng cho địa phương khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng do ảnh hưởng của bão số 2 vừa qua; đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4D đoạn Bản Phiệt - Mường Khương với kinh phí dự toán khoảng 800 tỷ đồng; nâng cấp Quốc lộ 4D đoạn Thác Bạc - Sa Pa (Km92 - Km105), kinh phí dự toán khoảng 700 tỷ đồng. Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo làm rõ quy hoạch hướng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai khổ 1,435m qua địa phận tỉnh Lào Cai... Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: So với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, Lào Cai là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, toàn diện. Có được điều này là do Lào Cai đã luôn nỗ lực trong việc đưa giao thông phát triển đi trước một bước.

Trả lời các kiến nghị của Lào Cai, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho biết, đã lập đoàn kiểm tra hiện trường và thống nhất chủ trương xử lý thiệt hại do mưa lũ tại Lào Cai. Ông Huyện đề nghị Sở GTVT Lào Cai khẩn trương rà soát, lập phương án, xác định thứ tự ưu tiên đầu tư báo cáo Tổng cục xem xét, báo cáo Bộ GTVT quyết định kiên cố hóa một số vị trí trên QL4D; bổ sung hệ thống thoát nước đoạn Km 137 - Km 138 QL4D. Riêng kinh phí hỗ trợ xây dựng và sửa chữa các cầu bị hư hỏng trong mùa mưa lũ (5 cầu làm mới, kinh phí khoảng 21,3 tỷ đồng; 15 cầu sửa chữa, kinh phí 2,6 tỷ đồng), có thể xem xét bổ sung vào dự án LRAMP để triển khai thực hiện đầu năm 2017…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong các tỉnh Tây Bắc, Lào Cai là tỉnh luôn được quan tâm, phát triển cơ sở hạ tầng hạ tầng giao thông. Hệ thống quốc lộ qua Lào Cai luôn được ưu tiên vì là địa phương đầu mối xuất nhập khẩu cho cả nước. "Về đề xuất xây dựng nút giao phố Lu với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong giai đoạn lập dự án đầu tư, không có nút giao này. Tỉnh kiến nghị xây dựng nút giao này để phát huy hiệu quả của đường cao tốc, đảm bảo ATGT và phát triển KTXH khu vực là hợp lý nhưng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã thông xe năm 2014, kinh phí thực hiện đầu tư dự án từ nguồn vốn vay ADB không còn. Bộ GTVT sẽ xem xét, xin ý kiến Chính phủ về nguồn đầu tư", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.


Về công tác đảm bảo TTATGT tại Lào Cai, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng đề nghị Lào Cai cần tăng cường công tác đảm bảo TTATGT, kéo giảm số người chết do TNGT trên địa bàn. Ông Khuất Việt Hùng cũng yêu cầu, đối với các xe quá niên hạn, đặc biệt là ở các huyện vùng sâu, vùng xa ở Lào Cai, mong tỉnh chỉ đạo để xử lý quyết liệt. Cần giao trách nhiệm cho cấp huyện, như Chủ tịch UBND huyện và Công an phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra xe quá niên hạn. Về chuyên đề nồng độ cồn, đề nghị Ban ATGT các tỉnh có kế hoạch dài hạn để thực hiện thường xuyên; tổ chức khám sức khỏe cho các lái xe doanh nghiệp, kiểm soát chặt tải trọng xe và xe quá niên hạn; quan tâm đến công tác đào tạo, cấp bằng lái xe mô tô cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, qua đó nâng cao nhận thức của người dân về Luật Giao thông đường bộ…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chia sẻ với lãnh đạo và nhân dân địa phương về những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 1,2 vừa qua.

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị của Bộ, nhất là Tổng cục ĐBVN khẩn trương xem xét, bố trí vốn cho tỉnh Lào Cai khắc phục hạ tầng giao thông bị hỏng do hoàn lưu bão số 2 gây ra; trong đó, phải làm ngay 3 cầu treo qua suối nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại và an toàn cho người dân.

"Do Ngân hàng Vietinbank đã cam kết hỗ trợ xây mới 2 cây cầu, Bộ GTVT sẽ lo nguồn vốn cho 3 cây cầu còn lại, còn UBND tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm thiết kế, xây cầu", Bộ trưởng khẳng định.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đánh giá cao Lào Cai đã làm rất tốt giao thông nông thôn, khi 163 xã đã nhựa hóa, cứng hóa đường giao thông; 2205 thôn bản có đường ô tô và xe máy đến.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cơ bản đồng tình với những đề xuất của tỉnh về giao thông và cam kết sẽ cùng địa phương nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh cùng Bộ chọn lựa, đánh giá triển khai những dự án nằm trong khả năng, nguồn vốn.

"Quan điểm của Ngành GTVT là luôn ưu tiên, hỗ trợ cho các tỉnh còn khó khan, hệ thống hạ tầng giao thông chưa đảm bảo. Do vậy Bộ GTVT luôn mong Lào Cai nói riêng và các địa phương nói chung phối hợp tốt với Ngành GTVT để cùng tìm hướng giải quyết", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Đối với các nội dung đề xuất, kiến nghị của tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đồng ý bổ sung, đầu tư xây dựng thêm một nút giao lên xuống đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn đi qua địa bàn huyện Bảo Thắng.

Đối với dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức đầu tư hợp đồng (BOT), Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, để phát huy hiệu quả, dự án này cần kéo dài thêm khoảng 10 km lên đến Thác Bạc (Sa Pa).

Nói thêm về Dự án này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị Lào Cai xem xét lại năng lực của nhà đầu tư dự án.

"Ngành GTVT sẽ không chấp nhận các dự án khởi động rồi để đấy, nếu cần bổ sung thêm nhà đầu tư để dự án sớm khởi công, thi công thì tỉnh Lào Cai và các bên liên quan khẩn trương rà soát lại, sớm báo cáo Thủ tướng  Chính phủ xem xét, quyết định chứ không thể phụ thuộc vào một nhà đầu tư. Bộ GTVT sẽ đồng hành cùng với địa phương giải quyết", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cương quyết.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Lào Cai cần quản lý tốt hơn nữa 72km cao tốc Nội Bài – Lào Cai qua địa phận Lào Cai. Cần có biện pháp chấm dứt ngay hiện tượng người dân xé rào qua đường góp phần đảm bảo an toàn cho chính người dân địa phương.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đánh giá cao tầm nhìn của địa phương về phát triển đường sắt và cho biết, Bộ GTVT đang có chủ trương hoàn thiện tuyến đường sắt kết nối giữa Hải Phòng – Hà Nội – Lạng Sơn – Lào Cai để nâng cao hiệu quả vận tải; giảm tải, bảo vệ hạ tầng đường bộ tối ưu nhất và đảm bảo ATGT.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị tỉnh Lào Cai tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

 

Nguồn: mt.gov.vn


Nguồn: drvn.gov.vn
Văn bản mới ban hành
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 9
Hôm qua : 93
Tháng 04 : 2.358
Năm 2024 : 16.266